+Aa-
Zalo

VnDirect: Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nâng hạng vào tháng 9/2024

(ĐS&PL) - Nếu KRX đi vào vận hành trong nửa đầu năm 2024, các chuyên gia phân tích của Vndirect nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024

Mới đây, nhận định về triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, Công ty cổ phần Chứng khoán VnDirect cho biết mặc dù hệ thống KRX đã bị chậm với kế hoạch vận hành vào cuối năm 2023, tuy nhiên các cơ quan quản lý đang nỗ lực để sớm đưa hệ thống vào vận hành nhằm thực hiện mục tiêu nâng hạng thị trường.

Theo VnDirect, hệ thống KRX vận hành không chỉ hỗ trợ triển khai các sản phẩm mới, cải thiện thanh khoản mà còn giúp thay thế toàn bộ hệ thống giao dịch và hệ thống thanh toán bù trừ hiện nay, đây cũng là điều kiện cần để các tổ chức xếp hạng xem xét nâng hạng TTCK Việt Nam lên thị trường mới nổi.

Nếu KRX đi vào vận hành trong nửa đầu năm 2024, các chuyên gia phân tích của Vndirect nhận định TTCK có thể được FTSE (tổ chức xếp hạng thị trường) thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024 và sẽ chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi vào tháng 9/2025.

FTSE viết tắt của cụm từ Financial Times Stock Exchange Group, hay còn gọi là Footsie - một công ty độc lập và có nhiệm vụ tạo chỉ số cho thị trường tài chính toàn cầu. Thuộc sở hữu của Sở giao dịch chứng khoán London, FTSE Russell là một trong ba công ty cung cấp chỉ số hàng đầu thế giới bao gồm MSCI, FTSE Russell và S&P Dow Jones Indices.

vndirect thi truong chung khoan viet nam co the duoc nang hang vao thang 9 2024
Ảnh minh họa.

Theo VNDirect Research, đối với tổ chức xếp hạng FTSE, Việt Nam cần cải thiện 2 tiêu chí để được xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi. Thứ nhất, phải chuyển giao đối ứng thanh toán (DvP), hiện được đánh giá là "Hạn chế" do nhà đầu tư cần có đủ 100% tiền trong tài khoản trước khi đặt lệnh giao dịch, khác với thông lệ là chỉ cần có đủ tiền đặt cọc khi thực hiện giao dịch. Thứ hai là chi phí xử lý giao dịch thất bại hiện không được chấm điểm do nhà đầu tư cần có đủ 100% tiền trong tài khoản trước khi đặt lệnh nên không xảy ra giao dịch thất bại.

Đối với tổ chức xếp hạng MSCI, Việt Nam cần cải thiện 9 tiêu chí gồm: Giới hạn sở hữu nước ngoài, room cho nhà đầu tư nước ngoài, quyền bình đẳng đầu tư nước ngoài, mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối, luồng thông tin, thanh toán bù trừ, khả năng chuyển nhượng không qua sàn, bán khống, cho vay chứng khoán.

Liên quan đến tiến độ vận hành hệ thống KRX, mới đây, Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán về kế hoạch diễn tập chuyển đổi hệ thống lần 1 của Dự án Công nghệ thông tin KRX.

Theo đó, từ ngày 4/3-8/3, HoSE sẽ chuyển đổi hệ thống. Các công ty chứng khoán chuẩn bị hệ thống để chuyển đổi theo lịch trình, thực hiện kiểm tra hệ thống và cutover test (kiểm tra việc chuyển đổi) ngày 7/3.

Từ ngày 11-15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động như một ngày giao dịch bình thường. HoSE lưu ý ngày đầu tiên trên hệ thống là 4/3. Dữ liệu cho ngày giao dịch đầu tiên là dữ liệu cuối ngày 1/3.

Từ ngày 11/3 đến ngày 15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường. HoSE đề nghị các công ty chứng khoán chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi của mình (nếu cần thiết) và nghiêm túc thực hiện diễn tập.

Hiếu Nguyễn

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vndirect-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-co-the-duoc-nang-hang-vao-thang-9-2024-a613699.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan