+Aa-
    Zalo

    Vỡ đập tại Lào: Chưa có thông tin người Việt bị ảnh hưởng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hiện Tổng lãnh sự quán VN tại tỉnh Champasak đang trực tiếp làm việc với tỉnh Attapeu để tìm hiểu xem có người Việt nào bị ảnh hưởng do vụ vỡ đập hay không.

    Hiện Tổng lãnh sự quán VN tại tỉnh Champasak đang trực tiếp làm việc với tỉnh Attapeu để tìm hiểu xem có người Việt nào bị ảnh hưởng do vụ vỡ đập hay không.

    Liên quan đến vụ việc đập Xe Pian-Xe Nam Noy bị vỡ, trả lời Thanh Niên vào chiều ngày 24/7, một cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho hay đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin về người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi vụ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy tại tỉnh Attapeu.

    “Cho đến bây giờ, Tổng lãnh sự quán VN tại tỉnh Champasak (phụ trách cả tỉnh Attapeu) đang trực tiếp làm việc với tỉnh Attapeu để tìm hiểu xem có người Việt Nam nào nằm trong số người bị mất tích hay thuộc các gia đình bị ngập hay không. Phía bạn cho biết đang tập trung mọi sức lực để tìm kiếm và cứu trợ nên họ chưa thể cung cấp được thông tin liệu có người Việt Nam ở đó hay không”, cán bộ này cho biết.

    Hiện vẫn chưa có thông tin người Việt bị ảnh hưởng do vụ việc vỡ đập tại Lào. Ảnh: Thanh Niên

    Theo Đại sứ quán, trong trường hợp cần thiết công dân Việt Nam bị ảnh hưởng có thể liên hệ theo các số điện thoại bảo hộ công dân (020) 9558.9589 hoặc (020) 9969.1666.

    Hãng thông tấn KPL (Lào) đưa tin Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 24/7 đã tạm hoãn cuộc họp chính phủ thường kỳ hằng tháng để xuống quận Sanamxay giám sát hoạt động cứu nạn.

    Như tin tức đã đưa, đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào bị vỡ vào khoảng 20h ngày hôm qua (23/7), gây lũ quét ảnh hưởng tới 6 ngôi làng ở tỉnh Attapeu, theo Cơ quan Thông tấn Lào. “Một số người đã chết, hàng trăm người khác mất tích và hơn 6.600 người mất nhà cửa” truyền thông Lào xác nhận.

    Đài ABC Laos cho hay ít nhất 100 người mất tích trong sự cố vỡ đập. Hình ảnh trên Facebook đài này cho thấy người dân tụ tập bên bờ một con sông nước chảy siết.

    Nước sông tại tỉnh Attapeu dâng cao làm ngập úng sau khi đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy vỡ. - Ảnh: ABC Laos.

    Nhiều ngôi nhà ở phía nam của Attapeu cũng bị cuốn trôi, theo các báo cáo đồng thời các quan chức trong tỉnh đã kêu gọi viện trợ giúp nạn nhân lũ lụt.

    Các quan chức địa phương gần như ngay lập tức chỉ đạo đưa thuyền cứu hộ vào những khu vực bị ảnh hưởng, giúp người dân sơ tán vì mực nước bất ngờ tăng lên.

    Theo LNA, chính quyền tỉnh Attapeu đã kêu gọi đảng ủy, các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, quan chức cảnh sát và quân đội cũng như người dân quyên góp hỗ trợ cho các nạn nhân nhu yếu phẩm như quần áo, thực phẩm, nước uống, thuốc men, tiền mặt.

    Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã kêu gọi các tổ chức chính phủ, cảnh sát và quân đội hỗ trợ nhằm nỗ lực cứu trợ khẩn cấp ở tỉnh Attapeu.

    Sự cố vỡ đập xảy ra ở công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công, làm hơn 5 tỷ mét khối nước, tương đương hơn 2 triệu bể bơi Olympic, đổ xuống hạ lưu.

    Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến đập thủy điện sụp đổ, song trước nay, nhiều nhóm hoạt động vì môi trường từng lên tiếng cảnh báo chính phủ Lào về những vấn đề tồn tại đằng sau tham vọng xây dựng đập thủy điện.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-dap-tai-lao-chua-co-thong-tin-nguoi-viet-bi-anh-huong-a237544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan