+Aa-
    Zalo

    Vỡ đập thủy điện ở Lào, hàng trăm người mất tích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương sau khi đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào sụp đổ.

    Nhiều người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương sau khi đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào sụp đổ.

    Vỡ đập thủy điện ở Lào gây lũ quét trên diện rộng. Ảnh: Getty

    Đập thủy điện bị vỡ vào khoảng 20h ngày hôm qua (23/7), gây lũ quét ảnh hưởng tới 6 ngôi làng ở tỉnh Attapeu, theo Cơ quan Thông tấn Lào. “Một số người đã chết, hàng trăm người khác mất tích và hơn 6.600 người mất nhà cửa” truyền thông Lào xác nhận.

    Đài ABC Laos cho hay ít nhất 100 người mất tích trong sự cố vỡ đập. Hình ảnh trên Facebook đài này cho thấy người dân tụ tập bên bờ một con sông nước chảy siết.

    Nhiều ngôi nhà ở phía nam của Attapeu cũng bị cuốn trôi, theo các báo cáo đồng thời các quan chức trong tỉnh đã kêu gọi viện trợ giúp nạn nhân lũ lụt.

    [presscloud]3469[/presscloud]

    Các quan chức địa phương gần như ngay lập tức chỉ đạo đưa thuyền cứu hộ vào những khu vực bị ảnh hưởng, giúp người dân sơ tán vì mực nước bất ngờ tăng lên.

    Theo LNA, chính quyền tỉnh Attapeu đã kêu gọi đảng ủy, các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp, quan chức cảnh sát và quân đội cũng như người dân quyên góp hỗ trợ cho các nạn nhân nhu yếu phẩm như quần áo, thực phẩm, nước uống, thuốc men, tiền mặt.

    Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã kêu gọi các tổ chức chính phủ, cảnh sát và quân đội hỗ trợ nhằm nỗ lực cứu trợ khẩn cấp ở tỉnh Attapeu.

    Sự cố vỡ đập xảy ra ở công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy do Công ty PNPC đang thi công.

    Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến đập thủy điện sụp đổ, song trước nay, nhiều nhóm hoạt động vì môi trường từng lên tiếng cảnh báo chính phủ Lào về những vấn đề tồn tại đằng sau tham vọng xây dựng đập thủy điện.

    Nước sông tại tỉnh Attapeu dâng cao làm ngập úng sau khi đập thủy điện vỡ - Ảnh: ABC Laos

    Trong nhiều năm qua, Lào đã xây dựng hoặc lên kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy thủy điện, đặc biệt là trên sông Mekong, gây quan ngại cho các nước ở hạ lưu sông. Lượng điện này hầu hết được bán sang các nước láng giềng như Thái Lan.

    Đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy được xây dựng trên hai con sông Xe Pian và Xe Namnoy, có tổng kinh phí 1,02 tỷ USD, được PNPC khởi công từ tháng 2/2013 và dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay. Đây là dự án liên doanh giữa công ty điện lực Ratchaburi của Thái Lan, Western Power của Hàn Quốc và tập đoàn nhà nước Laos Holding State Enterprisem theo ABC Laos News.

    Nhà máy thủy điện này có sản lượng 410 megawatt, bao gồm 90% điện sẽ được xuất khẩu cho Thái Lan.

    PHƯƠNG PHƯƠNG - GIA BẢO

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-dap-thuy-dien-o-lao-hang-tram-nguoi-mat-tich-a237523.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan