+Aa-
    Zalo

    Vô tội sau 15 tháng bị bắt giam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù 2 lần xét xử sơ thẩm đều xác định anh Điền có tàng trữ ma túy nhưng cấp phúc thẩm đều cho rằng chưa đủ căn cứ kết tội, điều tra viên mắc "nhiều sai lầm nghiêm trọng".

    Dù 2 lần xét xử sơ thẩm đều xác định anh Điền có tàng trữ ma túy nhưng cấp phúc thẩm đều cho rằng chưa đủ căn cứ kết tội, điều tra viên mắc "nhiều sai lầm nghiêm trọng" nên đã đình chỉ vụ án, tuyên trả tự do cho bị cáo ngay tại tòa.

    Theo hồ sơ của Công an thị xã Tam Điệp (Ninh Bình) khoảng 8h40 ngày 6/11/2012, tại đường Núi Vàng, tổ công tác chặn xe, kiểm tra giấy tờ tùy thân của Vũ Phan Điền (28 tuổi) trú xã Yên Thành, huyện Yên Mô (Ninh Bình) khi đang đi xe máy cùng một người bạn. Vì có nhiều dấu hiệu khả nghi nên Điền được mời về trụ sở làm việc.

    Vô tội sau 15 tháng bắt giam
    Anh Vũ Phan Điền và mẹ

    Tại trụ sở công an, khi kiểm tra, cơ quan chức năng thu được trong mặt nạ phía đầu xe máy của Điền một túi nillon 8 gói bột dạng cục, màu trắng. Trong các biên bản ghi lại lời khai, Điền tự nhận đây là số hàng mình mua của một đối tượng không quen biết về sử dụng.

    Ngày 7/3/2013, tại phiên xét xử sơ thẩm mở tại TAND thị xã Tam Điệp (Ninh Bình), Điền khai mình bị điều tra viên ép cung. Bản thân bị cáo không biêt trong xe có dấu ma túy. Tuy nhiên tại phiên tòa này, cho rằng lời khai không đủ căn cứ nên tòa tuyên phạt Vũ Phan Điền 33 tháng tù giam về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

    Không chấp nhận bản án, Điền có đơn gửi lên TAND tỉnh Ninh Bình để kêu oan. Sau khi nghiên cứu, TAND tỉnh Ninh Bình đã hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại vụ án dó có nhiều vi phạm trong thủ tục tố tụng và mâu thuẫn trong lời khai của nhân chứng.

    Tại phiên phúc thẩm sau mở ngày 24/1/2014, bị cáo được TAND tỉnh Ninh Bình tuyên Vũ Phan Điền không phạm tội và đình chỉ vụ án.

    HĐXX cấp phúc thẩm kết luận: "Bản ản sơ thẩm căn cứ các tài liệu, chứng cứ không đảm bảo tính chính xác, khách quan để tuyên bị cáo Điền phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy là không có căn cứ". Ngoài ra, theo HĐXX, trong quá trình điều tra, các điều tra viên đã “mắc nhiều sai lầm nghiêm trọng, vi phạm trình tự tố tụng”.

    Đầu tiên, việc bắt và khám xét người phạm tội quả tang do Công an thị xã Tam Điệp tiến hành được cho là đã thực hiện không đúng quy trình. Bản án chỉ rõ, ban đầu anh Điền chỉ bị kiểm tra hành chính, đã xuất trình đầy đủ giấy tờ tùy thân, dù chưa xác định cất giấu ma túy ở đâu nhưng hai cảnh sát đã ép Điền ngồi giữa để đưa về trụ sở.

    Khi kiểm tra thấy túi nilon trong mặt nạ xe máy, điều tra viên mới giơ cho mọi người xem và hỏi anh Điền mua ở đâu, của ai, giá bao nhiêu… mà không mô tả đặc điểm, chủng loại, kích thước… của vật chứng. “Việc bắt, khám xét người phạm tội quả tang trong trường hợp này là không đúng”, bản án nhận định và cho rằng đây là sai lầm nghiêm trọng của điều tra viên khi thu giữ vật chứng.

    Theo phân tích của cấp phúc thẩm, nếu trong khi khám xét xe phát hiện dưới mặt nạ xe máy của Điền cất giấu ma túy thì phải yêu cầu Điền và những người có mặt đến xác nhận và dùng dụng cụ để tháo dỡ, xác định tình trạng, vị trí cất dấu… đồng thời phải chụp ảnh lưu giữ mới đảm bảo tính khách quan."Ngược lại các điều tra viên lại thò tay vào móc ra một cách đơn giản….", bản án tuyên Điền vô tội nêu.

    Cũng theo bản án phúc thẩm, nhiều biên bản do điều tra viên ghi và biên bản lời khai có dấu hiệu bị tẩy xóa. Điều này được HĐXX cho là vi phạm nghiêm trọng quy trình tố tụng, không đảm bảo tính khách quan, trung thực khi điều tra vụ án.

    Ngày 10/3, trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hồng Bách (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của anh Điền) cho biết, đang phối hợp với gia đình anh Điền xúc tiến việc yêu cầu TAND thị xã Tam Điệp bồi thường tổn thất về vật chất và tinh thần.

    Luật sư cho rằng thân chủ của mình cần lời giải thích từ phía Công an thị xã Tam Điệp rằng vì sao họ biết có ma túy trong xe máy của anh Điền, biết hành trình đi của anh để rồi chặn dừng kiểm tra. Ai tận mắt chứng kiến cảnh sát thu được ma túy trong mặt nạ xe máy của anh Điền?

    Còn anh Điền chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc vì được minh oan và trở về bên gia đình. Hơn một năm bị giam, nhiều lúc đau đớn, uất hận tôi đã không còn muốn sống nhưng may mắn được người thân động viên nên gắng vượt qua".

    Linh Chi (theo VnExpress)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vo-toi-sau-15-thang-bi-bat-giam-a25088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan