+Aa-
    Zalo

    Vụ 2 người tử vong sau khi uống sữa: 5 chất độc nghi có trong sữa nguy hiểm thế nào?

    (ĐS&PL) - Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nghi ngộ độc sữa, bác sĩ nghi ngờ có thể một trong 5 loại độc chất là tác nhân gây ra ngộ độc cấp.

    Theo tin tức thời sự mới nhất trên báo VOV, liên quan vụ nghi ngộ độc sữa khiến 2 người tử vong ở Tiền Giang, một bệnh nhân phải lọc máu ở Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, đủ điều kiện xuất viện. Qua đánh giá, các bác sĩ nghi ngờ 5 chất độc có trong sữa mà các nạn nhân đã uống.

    vu 2 nguoi tu vong sau khi uong sua 5 chat doc nghi co trong sua nguy hiem co nao 3
    Bệnh nhân nghi ngộ độc sữa được các bác sĩ khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thăm khám, điều trị. 

    Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận ông P.M.T. (55 tuổi, ngụ Tiền Giang) trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu mức độ 3, suy hô hấp, phải thở máy, huyết động không ổn định, mạch nhanh, có tiền sử xơ gan, tăng huyết áp. Các dấu hiệu sinh tồn cho thấy khả năng tử vong cao nên quá trình điều trị có nhiều khó khăn.

    Bệnh viện đã tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa để đưa chẩn đoán ban đầu và hướng điều trị. Khai thác bệnh sử, ngày 15/10, sau khi uống 50ml sữa bột, bệnh nhân choáng váng, nhức đầu khó thở, nôn ói. Chỉ 5 phút sau, ông không thở được và không nhận biết được xung quanh.

    Sau khi cấp cứu ở 2 bệnh viện địa phương, ông được chuyển lên TP.HCM ngay trong đêm. Ngoài ra, 2 người nhà của bệnh nhân cũng tử vong nghi ngờ liên quan loại sữa này.

    Các bác sĩ kết luận ngộ độc cấp, trầm trọng trên bệnh nhân có bệnh nền xơ gan, tiên lượng tử vong cao. Bệnh nhân được chỉ định thở máy nồng độ cao, truyền dịch, ổn định huyết áp, lọc máu theo phương pháp đặc biệt. Sau vài giờ, bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng và cải thiện, các bác sĩ nhận định hướng điều trị đúng.

    Khai thác dịch tễ, cách bệnh nhân tiếp xúc nguồn gây ngộ độc, chùm ca bệnh, triệu chứng lâm sàng, diễn biến bệnh... các bác sĩ đưa ra 5 độc chất theo thứ tự nghi ngờ nhất: Cyanua, nhóm thuốc trừ sâu, organophosphate/carbamat, asen, strychnin (bột mã tiền), botulinum.

    Đây là những chất kịch độc gây ra tử vong rất nhanh, có nhiều dạng khác nhau nhưng có một dạng chung là chất màu trắng, không mùi, không vị. Trong 5 chất này, chỉ có nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat là có thuốc giải độc đặc hiệu, còn lại là điều trị triệu chứng, hồi sức mà chủ lực là lọc máu. Sau khi khu trú được các nhóm độc chất, bác sĩ có phương hướng điều trị tiếp theo.

    Tuy nhiên, bác sĩ không thể khẳng định là những chất này là tự sản sinh trong sữa hay được bỏ vào trong sữa.

    Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS.BS Lê Quốc Hùng cho biết, một xét nghiệm cho thấy cơ thể bệnh nhân có 1 loại men giảm, phù hợp với tình trạng người bị ngộ độc nhóm thuốc organophosphate. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác loại độc chất nào cần chờ cơ quan chức năng công bố kết quả xét nghiệm mẫu sữa.

    Ngoài ra, kết quả tìm độc chất ở dịch dạ dày, phân, máu, nước tiểu… của bệnh nhân là âm tính. Theo các bác sĩ, điều này là bình thường vì xét nghiệm tìm độc chất rất khó khăn, kỹ thuật xét nghiệm đôi khi chỉ có thể tìm được khi độc chất ở nồng độ cao...

    Liên quan đến chi phí điều trị, ThS Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, số tiền viện phí (trên 100 triệu đồng) đã được các nhà hảo tâm hỗ trợ. Phần tiền hỗ trợ còn dư và toàn bộ số tiền gia đình người bệnh đã tạm ứng trước đó sẽ được hoàn lại cho người bệnh.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-nguoi-tu-vong-sau-khi-uong-sua-5-chat-doc-nghi-co-trong-sua-nguy-hiem-the-nao-a596006.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan