+Aa-
    Zalo

    Vụ 369 người ngộ độc do ăn cơm gà ở Nha Trang: Không thể xác định nguyên nhân ngộ độc

    (ĐS&PL) - Cơ quan chức năng không đủ cơ sở khoa học để xác định cụ thể thức ăn nào là nguyên nhân dẫn đến vụ 369 ngộ độc.

    Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 1/4, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Khánh Hòa đã có báo cáo kết thúc điều tra vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại quán cơm gà Trâm Anh, TP Nha Trang. Vụ ngộ độc này khiến 369 người nhập viện.

    Theo Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, các bệnh nhân nhập viện với triệu chứng lâm sàng chính như đau bụng, tiêu chảy nhiều lần phân lỏng, buồn nôn, nôn, sốt, mệt lả...

    Theo thống kê, có 369 người ngộ độc do ăn cơm gà Trâm Anh. Ảnh: Tiền Phong

    Theo thống kê, có 369 người ngộ độc do ăn cơm gà Trâm Anh. Ảnh: Tiền Phong

    Tất cả bệnh nhân đều có điểm chung là ăn cơm gà tại quán cơm gà Trâm Anh.

    Bước đầu xác nhận thực đơn của quán Trâm Anh vào các ngày 11 và 12/3, gồm có các món cơm, gà xé, gà nướng, mắm, sốt trứng, rau dưa chua, hành phi, súp canh.

    “Các bệnh nhân bị ngộ độc chỉ ăn tại quán Trâm Anh, không ăn nơi nào khác. Vì vậy xác định bữa ăn nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm là các bữa ăn trưa, chiều hai ngày 11 và 12/3”- báo cáo của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm nêu.

    Theo Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, do quán bán ăn tại chỗ và bán mang về, không in phiếu thu, biên lai tính tiền nên chủ cơ sở không thống kê được số lượng người đã mua, sử dụng thức ăn do quán chế biến trong hai ngày trên.

    Theo kết quả phân tích tỉ lệ tấn công các món ăn - tần suất mắc bệnh hoặc tốc độ lây nhiễm - trong bữa ăn tại quán cơm gà Trâm Anh cho thấy tỉ lệ tấn công các món ăn tương đối bằng nhau. Sự chênh lệch tỉ lệ tấn công giữa người ăn và không ăn các món trong bữa ăn trưa, chiều ngày 11 và 12/3 không cao.

    Điều này cho thấy các món trên khay thức ăn có thể nhiễm chéo lẫn nhau. Mặt khác, cơ sở không thực hiện lưu mẫu thức ăn nên đoàn điều tra không lấy mẫu được từng món ăn riêng biệt của bữa ăn. Từ đó, không thể xác định món ăn khiến 369 người nhập viện do ngộ độc ở Nha Trang

    Đối với mẫu cơm gà còn lại của bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm cung cấp để đoàn điều tra gửi mẫu xét nghiệm cho thấy: các món ăn được để chung trong hộp cơm gà, nên cũng có thể xảy ra tình trạng nhiễm chéo giữa các món.

    Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng, không đủ cơ sở khoa học để xác định cụ thể thức ăn nào là nguyên nhân; chỉ có thể nhận định thức ăn nguyên nhân là cơm gà (gồm cơm, gà xé, gà nướng, mắm, sốt trứng, rau dưa chua, hành phi, súp canh).

    Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị UBND thành phố Nha Trang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xác định các hành vi vi phạm, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm đối với quán Trâm Anh bảo đảm nghiêm minh, kịp thời, công khai, đúng quy định của pháp luật.

    Trước đó, từ ngày 12 - 20/3, nhiều người nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại tiệm cơm gà Trâm Anh. Trong số này có cả khách du lịch và người địa phương.

    Tính đến ngày 20/3, tổng số ca ngộ độc thực phẩm được các cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận là 369 ca, tổng số ca nhập viện điều trị là 253 ca; tất cả các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm đã được điều trị khỏi bệnh và cho ra viện.

    Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Khánh Hòa, sau khi tiến hành điều tra tại quán cơm gà Trâm Anh xác định bữa ăn nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc là các bữa ăn trưa, chiều ngày 11 và 12/3 do vi các sinh vật Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus gây ra, thông tin trên báo Tiền Phong.

    TD(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-369-nguoi-ngo-oc-do-an-com-ga-o-nha-trang-khong-the-xac-inh-nguyen-nhan-ngo-oc-a409792.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan