+Aa-
    Zalo

    Vụ án Huỳnh Văn Nén: Hung thủ thực sự là ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Vụ án Huỳnh Văn Nén mặc dù đã có đơn thư tố giác tội phạm của anh Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt giết bà Lê Thị Bông nhưng lại không được xem xét.

    (ĐSPL) – Vụ án Huỳnh Văn Nén mặc dù đã có đơn thư tố giác tội phạm của anh Nguyễn Phúc Thành tố giác Nguyễn Thọ và Hồ Văn Việt giết bà Lê Thị Bông nhưng lại không được xem xét.

    Bản án chung thân

    Như tin tức báo Tiền phong đã đưa đêm 23/4/1998, bà Lê Thị Bông ở thôn 2 (xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) bị siết cổ chết.
    Ngày 17/5/1998, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam Huỳnh Văn Nén (sinh năm 1962, quê Cà Mau, trú tại thôn 2, Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) vì nghi ông Nén là thủ phạm giết bà Bông.
    Tại cơ quan điều tra, Huỳnh Văn Nén khai nhận tội giết bà Bông để cướp chiếc nhẫn 1 chỉ vàng.
    Ngày 31/8/2000, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án bà Bông bị giết. Tòa tuyên phạt Huỳnh Văn Nén tù chung thân về tội “giết người”, 3 năm tù về tội “cướp tài sản của công dân”, 2 năm tù về tội “cố ý hủy hoại tài sản của công dân” (đốt nhà ông Trần Bồ và ông Trịnh Văn Thảo), tổng hợp hình phạt là tù chung thân.
    Vụ án Huỳnh Văn Nén: Hung thủ thực sự là ai?

    Ông Huỳnh Văn Nén trước vành móng ngựa. Ảnh Tienphong.vn.

    Nỗi nhọc nhằn của người cha già gần 90 tuổi 14 năm kêu oan cho con

    Cũng theo tin tức trên báo Tiền phong, cụ Huỳnh Văn Truyện (89 tuổi, cha ruột của ông Nén) đã cầm cố 11 công đất ở xã Thới Bình (Thới Bình, Cà Mau) đến trụ sở TAND Tối cao và trụ sở VKSND Tối cao, nộp đơn kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén.
    “Còn sống ngày nào, tôi còn đi kêu oan ngày ấy. Tôi có nguyện ước, trước khi nhắm mắt xuôi tay, vụ án của bà Bông được kháng nghị và tái thẩm”, cụ Truyện chia sẻ tâm nguyện của mình.
    Ngày 16/9/2000, cụ Huỳnh Văn Truyện, cha ông Nén có đơn cầu cứu khẩn cấp, gửi lãnh đạo các cơ quan pháp luật Trung ương và tỉnh Bình Thuận.
    Cụ cho biết, ngày 11/9/2000 cụ từ Cà Mau ra trại tạm giam, Công an tỉnh Bình Thuận xin gặp ông Nén, nhưng bị từ chối. Hôm đó là hạn chót để ông Nén làm đơn kháng án, nhưng cán bộ trực ban trại không đi báo cho giám thị về việc cụ Truyện xin gặp, chỉ nói rằng, lẽ ra ông Nén phải chịu án tử hình, được hưởng án chung thân là tốt rồi… Cụ Truyện vẫn tiếp tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kháng nghị, cho điều tra lại vụ án.
    Vụ án Huỳnh Văn Nén: Hung thủ thực sự là ai?

    Cụ Huỳnh Văn Truyện liên tục đi kêu oan cho con. Ảnh Nld.com.vn.

    Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm của Viện trưởng VKSND Tối cao
    Ngày 1/11, Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 30/QĐ-VKSTC-V3 của Viện trưởng VKSND Tối cao đã được gửi tới địa chỉ nhà bà Huỳnh Kim Ngân, chị ruột ông Huỳnh Văn Nén tại thị trấn Tân Minh, bì thư ghi tên người nhận là Huỳnh Văn Nén. Theo quyết định này, vụ án Huỳnh Văn Nén là vụ án không quả tang, có rất nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình điều tra, xét xử.
    Cụ thể, Cơ quan điều tra không thu giữ được sợi dây dù ông Nén khai dùng để siết cổ bà Bông, ổ khóa nhà bà Bông và chiếc nhẫn 1 chỉ vàng 24K, các sợi dây thu giữ trong quá trình điều tra không liên quan đến sợi dây gây án.
    Khám nghiệm hiện trường thu được hai loại dấu chân: Tại sân gần hiên nhà chính có dấu bàn chân phải dài 23cm, rộng 9cm, rộng gót 4,5cm; trên mặt ghế salon trong nhà có ba dấu chân kích thước dài 22cm, rộng bàn 8,5cm, rộng gót 4cm (dấu chân bên phải nằm giữa ba dấu chân). Như vậy, chưa xác định được sự đồng nhất giữa dấu chân để lại hiện trường và dấu chân của ông Nén.
    Tiếp theo, trong lời khai nhận tội ban đầu của ông Nén không phù hợp với hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi. Các lời khai nhận tội sau mâu thuẫn với nhau, mâu thuẫn với lời khai của chị Phạm Thị Hồng (con gái bà Bông) và lời khai của một số nhân chứng.
    Đặc biệt hơn nữa, ngày 26/8/2000, một phạm nhân tại Trại giam Sông Cái là Nguyễn Phúc Thành (sinh năm 1979, trú thôn 2, Tân Minh, Hàm Tân, Bình Thuận) đã tố cáo Nguyễn Thọ (Chín điếc) và Hồ Văn Việt cùng ở xã Tân Minh mới là thủ phạm giết bà Bông. Theo Thành, tháng 4/1998 anh ta được Thọ và Việt kể chuyện giết bà Bông và rủ đi bán 1 chỉ vàng lấy được, nhưng do là bạn bè nên Thành không tố giác họ.

    Vụ án Huỳnh Văn Nén nhìn từ án oan ông Chấn

    Trao đổi trên báo Người lao động, ngày 4/11, TS Vũ Đức Khiển - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên Phó Viện trưởng VKSND Tối cao nhận định vụ án này có rất nhiều điểm giống với vụ ông Nguyễn Thanh Chấn ở tỉnh Bắc Giang. Nếu cơ quan chức năng thấy chứng cứ kết tội ông Nén sai hết thì phải kháng nghị giám đốc thẩm để hủy án, trả tự do và minh oan cho ông Nén ngay chứ không thể kháng nghị tái thẩm như vụ ông Chấn. Riêng việc ông Nguyễn Phúc Thành tố cáo Nguyễn Thọ mới là hung thủ giết bà Bông thì phải tiến hành điều tra theo một nhánh khác.
    Ông Khiển cũng khẳng định việc truy tìm nghi can Nguyễn Thọ phải được tiến hành ngay lập tức. “Chỉ riêng chuyện người ta tố cáo Nguyễn Thọ mới chính là hung thủ giết bà Bông đã được coi là tin báo tố giác tội phạm và cơ quan chức năng phải tiến hành xác minh, điều tra, truy tìm ngay người này đang ở đâu”.
    Cùng quan điểm trên, luật sư Trương Trọng Nghĩa, Phó Chủ nhiệm Liên đoàn Luật sư Việt Nam, cho rằng cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận cần lập tức truy tìm nghi phạm Nguyễn Thọ, người đã bị ông Nguyễn Phúc Thành tố cáo là hung thủ thực sự giết bà Lê Thị Bông để có điều kiện minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén.
     
    Ông Huỳnh Văn Nén cũng là người chịu án oan trong “vụ án vườn điều”. Khi bị bắt về tội giết bà Bông, ông cũng được xác định là đối tượng đã cùng nhiều người của gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ ở cùng thôn, đêm 18/5/1993.
    Ngày 2/12/1998 cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ bà Mỹ bị giết, khởi tố Huỳnh Văn Nén, vợ ông ta là Nguyễn Thị Cẩm, mẹ vợ ông ta là Nguyễn Thị Lâm và 7 người con, cháu của bà Lâm, tổng cộng 10 người.
    Ngày 7/3/2001, TAND tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm “Vụ án vườn điều’. Trước đó, bị cáo Nguyễn Thị Nhung, chị ruột vợ ông Nén đã chết đêm 24/2/2001, do bệnh hiểm nghèo. Tòa tuyên án phạt tù giam từ 2 năm đến 10 năm về tội “giết người” đối với 5 bị cáo, trong đó Huỳnh Văn Nén bị phạt 6 năm tù.
    Ngày 14/6/2001, Tòa Phúc thẩm, TAND Tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm (lần 1) “Vụ án vườn điều". Tại đây, Huỳnh Văn Nén phản cung, nói rằng những lời bị cáo nhận tội và khai báo về hành vi phạm tội của những người khác là do bị đánh, bị bức cung, thực tế bị cáo hoàn toàn không biết gì về vụ bà Mỹ bị giết. Khi xảy ra “Vụ án vườn điều", ông Nén đang làm thuê tại “Căn cứ 4” (xã Xuân Hòa, Xuân Lộc, Đồng Nai), không ở Tân Minh.
    Từ ngày 9/3/2005 đến ngày 11/3/2005, Tòa Phúc thẩm, TAND Tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm (lần 3) “Vụ án vườn điều”, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm (lần 2), giao toàn bộ hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra lại từ đầu, kiến nghị Cơ quan điều tra Bộ Công An thụ lý điều tra.
    Tháng 12/2005, Cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao công bố kết quả phục hồi điều tra “vụ án vườn điều”, theo đó không có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can, bị cáo.
    Sau đó, các bị cáo trong vụ án này đã được đình chỉ điều tra, trả tự do, được các cơ quan pháp luật xin lỗi công khai và được bồi thường oan sai. Riêng Huỳnh Văn Nén không được bồi thường oan sai trong “vụ án vườn điều”, tiếp tục thụ án tù chung thân tại vụ án bà Bông.
    Theo Tiền phong

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-huynh-van-nen-hung-thu-thuc-su-la-ai-a67797.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan