+Aa-
    Zalo

    Vụ bắt ba con chuột túi ngoài tự nhiên ở Cao Bằng: Có dấu hiệu nhập lậu động vật ngoại lai

    (ĐS&PL) - Chiều 10/11, thông tin từ xã Đức Long, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng cho biết người dân phối hợp với lực lượng chức năng vừa bắt được 3 con chuột túi lớn

    Đây không phải là những con chuột túi đầu tiên phát hiện

    Liên quan đến vụ phát hiện 3 con chuột túi ở Cao Bằng, theo báo Lao Động, tối 10/11/2023, một lãnh đạo ngành kiểm lâm thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin về 3 cá thể chuột túi được phát hiện và bắt giữ tại tỉnh Cao Bằng, cơ quan kiểm lâm đã yêu cầu kiểm lâm Cao Bằng báo cáo về vấn đề này. Hiện 3 cá thể chuột túi này đã được lực lượng kiểm lâm liên lạc với các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã tiếp nhận, nuôi dưỡng.

    vu bat ba con chuot tui ngoai tu nhien o cao bang co dau hieu nhap lau dong vat ngoai lai
    3 con chuột túi đã được bàn giao cho lực lượng kiểm lâm quản lý. Ảnh: VTV

    "Đây không phải là những con chuột túi đầu tiên phát hiện ở ngoài tự nhiên, mà là vụ thứ 2 xuất hiện ở Việt Nam.

    Cụ thể, đầu năm 2023, cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng cũng đã phát hiện và bắt giữ 1 vụ với 1 cá thể chuột túi. Thông tin ban đầu cho thấy đây là chuột túi xuất lậu sang nước láng giềng. Do không bắt được đối tượng vận chuyển nên chưa thể khẳng định được nguồn nhập lậu từ đâu", vị cán bộ thuộc này cho biết.

    Theo người này, Việt Nam không có chuột túi, đây chắc chắn là giống ngoại lai nhập lậu, lực lượng chức năng đang tiếp tục mật phục để bắt giữ các đối tượng buôn lậu.

    Chi cục Kiểm lâm Cao Bằng đang xác định xem trung tâm nào phù hợp nhất để nuôi dưỡng, bởi loại động vật này đòi hỏi môi trường tự nhiên rộng lớn. Chúng tôi đã báo với lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra, tìm phương hướng xử lý theo đúng quy định. Chúng tôi cũng đã yêu cầu anh em báo cáo các cơ quan liên quan như quốc phòng, Ban Chỉ đạo 398” vị lãnh đạo này nói.

    Có dấu hiệu nhập lậu động vật ngoại lai

    Về thông tin giống chuột túi này, thông tin từ Bộ NNPTNT cho hay, cần phải có ý kiến của cơ quan giám định.

    “Hiện tại Cục Kiểm lâm đã yêu cầu địa phương giám định cả 3 cá thể chuột túi này để xác định thuộc loài chuột túi nào. Địa phương đã gửi mẫu giám định đi và hiện vẫn đang đợi kết quả giám định. Thông tin chính thức phải dựa vào kết quả giám định. Nhưng có thể khẳng định đây là loài ngoại lai. Việt Nam chưa nhập khẩu chính thức loại chuột túi này, như vậy có thể khẳng định đang tồn tại một đường dây nhập lậu động vật từ nước ngoài, cần phải có sự phối hợp liên ngành để xác minh, phát hiện, bắt giữ và xử lý, đặc biệt là cơ quan liên ngành thuộc Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường”, vị cán bộ kiểm lâm này khẳng định.

    Thông tin từ Cục Kiểm lâm cho biết, các loài ngoại lai nhập lậu vào Việt Nam thường có kết cục không lạc quan, bởi bị nhốt, vận chuyển trong điều kiện không phù hợp. Nếu ra ngoài môi trường, thì điều kiện địa lý, khí hậu, thổ nhưỡng, rừng… của Việt Nam không ưu việt đối với loài chuột túi vốn ưa khí hậu nóng khô, trong khi khí hậu của Việt Nam là nóng ẩm.

    vu bat ba con chuot tui ngoai tu nhien o cao bang co dau hieu nhap lau dong vat ngoai lai
    Chuột túi xuất hiện tại xã Đức Long, huyện Thạch An, Cao Bằng. Ảnh: VTC

    Liên quan đến vụ việc này, Người Đưa Tin thông tin, bà Hoàng Thị Duyên, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng cho biết, ba con chuột túi này hiện đang được tạm nuôi nhốt trong nhà vệ sinh của Hạt kiểm lâm huyện Thạch An.

    Không thể nhốt ba con chuột túi vào lồng sắt được vì sợ nó chui rúc sẽ bị thương. Hằng ngày, chúng tôi cho nó ăn cỏ, hiện chúng ăn uống tốt, sức khoẻ ổn định”, bà Duyên nói.

    Trước đó, sáng 8/11, người dân phát hiện con chuột túi đầu tiên tại đèo Bắc Quảng (xã Đức Long, huyện Thạch An, Cao Bằng) sau đó trình báo cơ quan chức năng.

    Đến 20h30 cùng ngày, người dân cùng lực lượng kiểm lâm, biên phòng dùng lưới quây bắt đưa con chuột túi về nơi an toàn. 

    Đến sáng 9/11, hai con chuột túi khác tiếp tục được phát hiện ở vệ đường liên xã, gần thảm cây bụi. Để bắt giữ ba con chuột túi, chính quyền địa phương cùng Hạt Kiểm lâm huyện Thạch An đã huy động khoảng 10 người, dùng lưới quây lại. Mỗi con chuột túi nặng khoảng 12kg và đều khỏe mạnh.

    Thục Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bat-ba-con-chuot-tui-ngoai-tu-nhien-o-cao-bang-co-dau-hieu-nhap-lau-dong-vat-ngoai-lai-a599019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan