+Aa-
    Zalo

    Vụ bé 9 tuổi bị cha dượng bạo hành ở Bình Phước: Thông tin đáng chú ý từ chuyên gia

    (ĐS&PL) - Luật sư nhận định, hành vi của Lê Đức Thắng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của cháu bé và khiến dư luận xã hội bức xúc, lên án.

    Liên quan đến vụ việc bé trai 9 tuổi ở Bình Phước bị bạo hành, trưa 12/3, Công an TP.Đồng Xoài đã bắt giữ Lê Đức Thắng (42 tuổi) để điều tra hành vi đánh đập dã man bé trai. Nạn nhân được xác định là bé L.T.A. (9 tuổi).

    Theo xác minh của cơ quan chức năng, Lê Đức Thắng và chị Đ.T.H. (SN 1982, quê Quảng Ngãi) từng là vợ chồng và có chung 2 người con. Tuy nhiên, sau đó hai người ly hôn do mâu thuẫn trong cuộc sống.

    Sau khi ly hôn, Thắng sống một mình ở phường Tân Thiện, TP.Đồng Xoài, còn chị H. sống chung với một người đàn ông khác và sinh được hai người con. Bé L.T.A. là con thứ hai của chị H. với người đàn ông này.

    Trong thời gian sống chung, chị H. với người này cũng xảy ra mâu thuẫn nên chia tay, sau đó chị H. đưa bé L.T.A. về sống chung với Thắng ở phường Tân Thiện, TP.Đồng Xoài. Thấy bé A. thường nghịch điện thoại, Thắng bực tức, thường xuyên la mắng và đánh đập bé.

    Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Công an TP.Đồng Xoài xác minh, bắt giữ Thắng và vận động chị H. trình báo sự việc. Tại cơ quan công an, Thắng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.

    goc nhin luat su thay gi qua vu viec be trai 9 tuoi bi cha duong bao hanh o binh phuoc dspl 1
    Hình ảnh bé 9 tuổi bị cha dượng bạo hành được camera ghi lại. 

    Dưới góc độ pháp lý nêu quan điểm về sự việc, tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Ủy viên ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, hành vi của Lê Đức Thắng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của cháu bé và khiến dư luận xã hội bức xúc, lên án.

    Do đó, cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp Thắng để xử lý là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật.

    Theo luật sư Cường, Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc để tiến hành các biện pháp pháp lý để xử lý đối với đối tượng này.

    goc nhin luat su thay gi qua vu viec be trai 9 tuoi bi cha duong bao hanh o binh phuoc dspl 2
    Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường. 

    Đáng chú ý, với hành vi đá, đạp, giậm chân liên tục, nhiều lần vào mặt, đầu, cổ (những vùng hiểm yếu trên cơ thể) của cháu bé mới 9 tuổi như vậy thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

    "Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng xác định hành vi 'có thể dẫn đến chết người' thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng này về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là hành vi có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi (cho dù nạn nhân không tử vong)", luật sư Cường nói.

    Luật sư Cường nói thêm, trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy chưa có căn cứ xác định hành vi có thể dẫn đến chết người, nhưng hậu quả cháu bé đã có thương tích thì dù thương tích dưới 11 % vẫn xử lý đối tượng này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự bởi hành vi có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi.

    Nếu kết quả xác minh chưa đủ căn cứ để khởi tố đối tượng này về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người thì vẫn có thể xử lý về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự, với hình phạt có thể tới 3 năm tù.

    Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm, trước sự việc này đã không ít trẻ em bị cha dượng, mẹ kế bạo hành đến chết. Sự việc cho thấy đang có sự xuống cấp nghiêm trọng đạo đức xã hội trong một bộ phận giới trẻ. Nhiều người tham lam, cục súc, ích kỷ, thiếu đạo đức và ý thức coi thường pháp luật. Chỉ vì cái tôi cá nhân, vì cảm xúc bản thân mà sẵn sàng ra tay tàn nhẫn đối với những đứa trẻ khiến nhiều đứa trẻ thiệt mạng, thương tích, tàn tật rất thương tâm.

    Từ đó, ngoài việc kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hạ trẻ em thì cần phải có những giải pháp tích cực, đặc biệt là cần phải có thống kê phân loại những trẻ em yếu thế (những trẻ em sống trong gia đình không có hạnh phúc, sống cùng cha dượng mẹ kế bất hoà, cục súc, sống cùng những đối tượng nghiện ngập cờ bạc, có lối sống sa đọa...) để kịp thời hỗ trợ, can thiệp tránh các em trở thành nạn nhân của các vụ bảo hành.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-9-tuoi-bi-cha-duong-bao-hanh-o-binh-phuoc-thong-tin-dang-chu-y-tu-chuyen-gia-a614222.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan