+Aa-
    Zalo

    Vụ bé trai rửa chân, massage cho bé gái mầm non ngày 20/10: Chuyên gia giáo dục nói gì?

    (ĐS&PL) - Một trường mầm non đã để bé trai massage đầu, rửa chân cho bé gái nhân ngày 20/10, nhiều phụ huynh cho rằng việc bé trai rửa chân massage đầu cho bé gái là hoạt động không cần thiết, gây phản cảm.

    Liên quan đến vụ bé trai rửa chân, massage cho bé gái mầm non ngày 20/10 tại Trường Mầm non Bình Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ trên Báo Dân Việt, chuyên gia giáo dục Vũ Thu Hương, nguyên giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nêu quan điểm: "Hướng dẫn trẻ cách bày tỏ tình cảm và sự chăm sóc với người khác là điều nên làm. Tuy nhiên, chúng ta luôn phải cẩn trọng để việc giáo dục đó không phải là lợi bất cập hại. Bởi vì trong mối quan hệ giữa người với người, chúng ta luôn phải giữ sự tự trọng của bản thân và tôn trọng thân thể, danh dự người khác.

    Những hành vi phản cảm sẽ không những không có ý nghĩa giáo dục mà còn có thể gây ra các phản ứng ngược.

    Với trẻ, việc đầu tiên phải giáo dục trẻ là tôn trọng thân thể, danh dự và cảm xúc của người khác. Dạy trẻ gần gũi bạn bè quá mức, đặc biệt là động chạm vào cơ thể bạn là điều cấm kỵ.

    Nếu chúng ta lạm dụng, có thể trẻ sẽ nhận được một thông điệp sai lầm: động chạm vào cơ thể người khác là chuyện được phép, thậm chí là điều nên làm. Sau này các con có thể sẽ gây ra các ức chế cho bạn bè từ sự động chạm đó".

    Trước đó, Vietnamnet đưa tin, phụ huynh có con theo học lớp mẫu giáo nhỡ của Trường Mầm non Bình Minh cho biết nhân ngày 20/10, trường học của con tổ chức hoạt động cho bé trai rửa chân và massage đầu cho các bạn gái. 

    Theo phụ huynh này, khi tham gia hoạt động, các bé gái được cởi quần áo, quần khăn như spa để các bạn trai massage đầu. Phụ huynh cho rằng điều này là “không cần thiết, gây phản cảm, hớ hênh với các bạn gái, nhất là khi bé gái quấn khăn ngồi cho bé trai rửa chân bên dưới”.

    tranh cai hoat dong be trai massage dau be gai ngay 20 10 hieu truong truong mam non noi gi 1
    Các bé gái được cởi quần áo, quần khăn như spa để các bạn trai massage đầu. Ảnh: Vietnamnet.

    Ngay sau khi bài viết xuất hiện trên diễn đàn này lập tức nhận được nhiều sự chú ý từ các bậc phụ huynh. Một số phụ huynh bày tỏ không đồng tình với hoạt động này của nhà trường vì khá phản cảm. 

    Trả lời về vấn đề trên, sáng 20/10, theo thông tin từ Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Trần Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh xác nhận hoạt động trải nghiệm nêu trên diễn ra tại một lớp nhỡ (4 tuổi) có sĩ số 23 bé vào sáng ngày 19/10.

    "Hoạt động trên đúng là diễn ra ở một lớp nhỡ tại Trường Mầm non Bình Minh. Tuy nhiên, phản ánh của phụ huynh trên mạng xã hội là chưa chính xác. Lớp tổ chức hoạt động các bé nam massage cho bé gái nhằm thể hiện tình cảm, sự trân trọng nhân dịp 20/10.

    Nhưng các con vẫn mặc quần áo bình thường, có quấn thêm một chiếc khăn bên ngoài để tạo không gian, trải nghiệm như đang ở spa, chứ không phải là không mặc gì như thông tin mạng xã hội đăng tải”, bà Ngân khẳng định.

    tranh cai hoat dong be trai massage dau be gai ngay 20 10 hieu truong truong mam non noi gi 4
    Các bé vẫn mặc quần áo bình thường, có quấn thêm một chiếc khăn bên ngoài để tạo không gian, trải nghiệm như đang ở spa. Ảnh: Vietnamnet.

    Theo bà Ngân, trước đó, các giáo viên trong lớp cũng đã phổ biến với phụ huynh về các hoạt động sẽ diễn ra trong 2 ngày 18-19/10.

    "Chính phụ huynh trong lớp làm spa đã cho các cô mượn đồ dùng để thực hiện hoạt động này. Điều chúng tôi mong muốn là giúp các bạn nam hiểu được ý nghĩa của ngày 20/10 và ga lăng hơn với các bạn gái. Các bạn gái sẽ cảm nhận được phụ nữ là để yêu thương”, bà Ngân cho biết.

    Tuy nhiên ngay sau khi có phản ánh của phụ huynh, hiệu trưởng đã trao đổi lại với giáo viên và có sự chấn chỉnh phù hợp.

    "Thực tế trong ngày này, mỗi lớp sẽ chọn một hoạt động khác nhau. Có lớp sẽ rửa tay cho mẹ hoặc làm bưu thiếp tặng mẹ, tặng bà. Lớp khác sẽ cùng bố làm bưu thiếp, xâu vòng tặng mẹ. Ngoài ra, một số lớp có hoạt động bạn nam sấy, buộc tóc cho bạn gái.

    Các cô giáo đã rất cố gắng tổ chức hoạt động cho các con, nhưng lần này các cô lựa chọn hoạt động chưa tế nhị, dẫn tới bức xúc ở phụ huynh. Đây là điều nhà trường cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc trong các hoạt động sau”, bà Ngân nói. Bà cũng thừa nhận, sau vụ việc này nhà trường sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để không xảy ra hiểu lầm đáng tiếc.

    Đồng thời bà mong phụ huynh có cái nhìn khách quan và thông cảm với các cô giáo, hy vọng các bậc cha mẹ luôn đồng hành cùng các hoạt động của trẻ và nhà trường để đạt hiệu quả giáo dục.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-trai-rua-chan-massage-cho-be-gai-mam-non-ngay-20-10-chuyen-gia-noi-gi-a595978.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan