+Aa-
    Zalo

    Vụ Bệnh viện Chợ Rẫy bị tố tắc trách khiến bệnh nhân tử vong: Bộ Y tế yêu cầu xác minh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương xác minh thông tin bệnh nhân tử vong do xin đi Mỹ điều trị nhưng bị Bệnh viện gây khó dễ.

    Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương xác minh thông tin bệnh nhân tử vong do xin đi Mỹ điều trị nhưng bị Bệnh viện gây khó dễ.

    Văn bản Bộ Y tế yêu cầu BV Chợ Rẫy xác minh sự việc. Ảnh: 24h.com

    Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng nay 15/9, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết trước thông tin trên các phương tiện truyền thông về trường hợp bệnh nhân bị tử vong do xin đi Mỹ điều trị mà bệnh viện gây khó dễ, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP HCM khẩn trương xác minh thông tin sự việc. 

    “Chúng tôi rất chia sẻ sự việc gia đình mất người thân, tuy nhiên để xác định rõ trách nhiệm cần chờ phía BV có báo cáo sau khi họp hội đồng chuyên môn. Chiều 14/9, BV đã họp báo về sự việc này. Bộ Y tế cũng yêu cầu BV xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Bệnh viện cần nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành, nếu có sai phạm"- ông Khoa nói.

    Bên cạnh đó, Bộ Y tế đồng thời yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 27/9/2018.

    Trước đó, trên các phương tiện truyền thông có đưa tin phản ánh về trường hợp người bệnh Nguyễn Duy Hưng (19 tuổi, ở Đồng Nai) đã tử vong sau khi được gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy do nghi ngờ viêm tụy cấp.

    Theo phản ánh của gia đình người bệnh, nguyên nhân bệnh nhân tử vong là do sự tắc trách và thờ ơ của cán bộ nhân viên y tế trong bệnh viện.

    Bệnh viện Chợ Rẫy nói gì?

    Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo chiều 14/9. Ảnh: Zing.vn

    Tại buổi họp báo, bác sĩ Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy thông tin: "Bệnh nhân Nguyễn Duy H. nhập viện tại BV Chợ Rẫy vào lúc 0h40 ngày 5/8 trong tình trạng tỉnh, mạch huyết áp còn, bụng trướng đau nhiều. Bệnh nhân được tiến hành xét nghiệm, dịch truyền giảm đau. Khoảng 5 giờ sáng thì cho nhập lên khoa Nội tiêu hóa để theo dõi. Bệnh nhân điều trị tại khoa Nội tiêu hóa và theo dõi các biến chứng. Đến ngày 6/8, bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp cần thở máy và được chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu".

    BS CKII Phan Thị Xuân, Trưởng Khoa ICU cho biết bệnh nhân vào ICU trong tình trạng viêm tụy cấp quá nặng. Lúc này, bệnh nhân thở máy liên tục bụng chướng không thể nuôi ăn đầy đủ qua ống thông dạ dày, phải dinh dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch, lọc máu thường xuyên. Ngày 17/8, chụp scan bụng bệnh nhân cho thấy mô tụy hoại tử nặng, mức độ Balthazar E, CTSI 10.

    Bác sĩ cũng khẳng định không có chuyện đóng tiền mà không được lọc máu. Người này không có bảo hiểm y tế và liều máu cao nên chi phí lọc máu trong 23 ngày điều trị là hơn 660 triệu đồng.

    Bác sĩ Xuân cung cấp thêm sau khi mẹ bệnh nhân xin đi chuyển viện, bệnh viện cũng đồng ý cho đi. Nhưng mẹ bệnh nhân lại nói không đi nữa vì chờ thủ tục xin visa đưa bệnh nhân qua Mỹ. Bà cũng xin số điện thoại, hẹn gặp riêng.

    BS Xuân khẳng định BV Chợ Rẫy không thiếu thuốc và cũng được quy định là không thể lấy thuốc từ nước ngoài vào bệnh viện nếu không có giấy phép. Bệnh viện hiện có 8 máy lọc máu liên tục và 4 máy lọc máu đứt quãng thế hệ mới chứ không phải chỉ có 3 cái “từ thời Bảo Đại…” như mẹ bệnh nhân nói.

    Ngày 27/8, bệnh nhân mất máu cấp và mô tụy hoại tử toàn bộ. Theo đại diện bệnh viện, sau khi giải thích với gia đình về tình trạng lúc này của bệnh nhân, gia đình đã đồng ý phẫu thuật. Vì tình trạng bệnh nhân trở nặng, nên bệnh viện không đưa tóm tắt hồ sơ bệnh án cho mẹ bệnh nhân mà tập trung cấp cứu.

    Theo bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Gan - Mật - Tụy, các bác sĩ đã giải thích tình hình bệnh nhân rất nặng chỉ còn vài % sống. Nhóm bác sĩ, phẫu thuật viên và hồi sức có giải thích bệnh nhân khó qua khỏi để gia đình biết tình trạng bệnh của bệnh nhân cũng như tiên lượng.

    “Chúng tôi tiến hành mổ nhưng đã nói trước với người nhà bệnh nhân là có khả năng 99% tử vong trên bàn mổ. Chúng tôi giải thích tình trạng bệnh rất nặng khó qua khỏi mặc dù đã tiến hành các bước hồi sức nội khoa tích cực và theo dõi sát. Giải thích mổ mới có hy vọng vì hồi sức nội khoa đã không cải thiện mà xấu hơn, diễn tiến xuất huyết trong ổ bụng và sau phúc mạc, suy đa cơ quan (mổ là tìm cơ may cứu sống chứ không phải mổ cầu may). Và việc phát ngôn “mổ cũng chết, không mổ cũng chết” về vụ việc mà một tài khoản cá nhân trên Facebook đăng tải là không đúng sự thật”- bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ thông tin.

    Kết luận tại buổi cung cấp thông tin, bác sĩ Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết qua thông tin này BV sẵn sàng lắng nghe và cầu thị.

    “Quá trình theo dõi cháu H. được BV tiến hành tích cực và chủ động. Cháu còn rất trẻ, các bác sĩ đặc biệt quan tâm theo dõi tình trạng bệnh của cháu, liên tục trao đổi diễn biến bệnh của cháu với người nhà (là cha và dì ruột), cố gắng tập trung điều trị tối đa cho cháu”- Phó Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-benh-vien-cho-ray-bi-to-tac-trach-khien-benh-nhan-tu-vong-bo-y-te-yeu-cau-xac-minh-a244122.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan