+Aa-
    Zalo

    Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: "Ông trùm" phủ nhận vai trò cầm đầu

    (ĐS&PL) - Chiều 5/4, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên tòa phúc thẩm vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng từ Singapore về Việt Nam.

    Trong chiều 5/4, TAND cấp cao tại TP.HCM bước sang phần xét hỏi đối với kháng cáo của bị cáo Phan Thanh Hữu (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Đào Ngọc Viễn (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng).

    Thanh niên tường thuật diễn biến phiên tòa cho hay, bị cáo Đào Ngọc Viễn thừa nhận hành vi phạm tội buôn lậu nhưng cho rằng mức án 17 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là quá nặng. Bị cáo này cũng không thừa nhận vai trò cầm đầu.

    Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm chưa xem xét là đã nộp 5 tỷ đồng để khắc phục một phần hậu quả, ra trình diện đầu thú, hợp tác với cơ quan điều tra.

    Viễn cũng đề nghị tòa xem xét lại 2 con tàu mà bị cáo dùng vận chuyển xăng từ Singapore về Việt Nam đã bị cấp sơ thẩm tuyên sung công quỹ. Đây là tài sản chung của hai vợ chồng, lấy nguồn vốn từ vay ngân hàng bằng cách thế chấp 2 con tàu.

    Còn bị cáo Hữu xin giảm nhẹ hình phạt với tình tiết mới là từng phục vụ trong quân đội và được phong thăng hàm từ trung úy lên thượng úy, gia đình có công với cách mạng. Bị cáo này trình bày: "Bị cáo chỉ vận chuyển xăng về Việt Nam tiêu thụ 127 triệu lít, chỉ thu lợi bất chính hơn 101 tỉ đồng nhưng lại bị cấp sơ thẩm quy kết 156 tỷ đồng".

    vu buon lau 200 trieu lit xang ong trum phu nhan vai tro cam dau3

    Bị cáo Đào Ngọc Viễn và Phan Thanh Hữu tại tòa. (Ảnh: Thanh niên)

    Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm vào đầu tháng 12/2022, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án đối với Phan Thanh Hữu và 73 bị cáo trong đường dây này.

    Cụ thể, tòa tuyên bị cáo Hữu 16 năm tù, Viễn 17 năm tù cùng về tội Buôn lậu. Đây là hai "ông trùm" góp vốn mua tàu sang Singapore lấy xăng lậu về Việt Nam tiêu thụ. Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy bị phạt 15 năm tù về tội nhận hối lộ.

    Pháp luật TP.HCM dẫn bản án sơ thẩm, từ tháng 3/2020 - 2/2021, nhóm Hữu và Viễn đã góp vốn 54 tỷ đồng để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.

    Nhóm này thuê tàu vận chuyển 48 chuyến xăng lậu, tổng cộng gần 200 triệu lít, trị giá gần 2.600 tỷ đồng. Trong đó, các bị cáo đã tiêu thụ gần 200 triệu lít, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 150 tỷ đồng.

    Cuối năm 2020, Viễn cùng 2 người nữa góp hơn 19 tỷ đồng mua 2 tàu biển để chở xăng lậu. Sau khi tàu của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh phía nam Trung bộ. Từ tháng 2 - 4/2021, nhóm Viễn và đồng phạm đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng.

    Bị cáo Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan), có chức năng kiểm tra, khám xét, bắt giữ đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau. Thế nhưng Thụy đã nhận của các bị cáo hơn 800 triệu đồng tại nhà riêng của mình để không kiểm tra, xử lý các tàu vận chuyển xăng nhập lậu.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-buon-lau-200-trieu-lit-xang-ong-trum-phu-nhan-vai-tro-cam-dau-a571270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan