+Aa-
    Zalo

    Vụ cả nhà ăn nấm xào mướp, 2 vợ chồng tử vong: Không xác định được độc tố

    (ĐS&PL) - Đến nay đã có 2 trong số 3 người nhập viện do ăn nấm đã tử vong, nạn nhân còn lại duy nhất là người con gái 17 tuổi. Tuy nhiên, đến nay, việc xác định loại độc tố mà gia đình mắc phải vẫn còn là ẩn số, vì thế cũng khó có thuốc giải đặc hiệu.

    Theo Vietnamnet, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đối với trường hợp 3 người cùng gia đình ở Tây Ninh nhập viện, việc xác định loại nấm và độc tố gây ngộ độc là vô cùng khó khăn. 

    ngo doc nam 1 471
    Khó xác định được độc tố mà các nạn nhân ngộ độc nấm mắc phải. Ảnh: Vietnamnet.

    Lý giải cho điều này, bác sĩ cho biết thêm, để xác định được loại độc bệnh nhân mắc phải, thông thường, bác sĩ phải có hình ảnh chính xác hoặc mẫu vật nấm còn lại mà người bệnh đã ăn phải. Một số tình huống có thể xảy ra như bệnh nhân ăn loại nấm này nhưng mang đến loại nấm khác (vì nhầm lẫn), hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin do tình trạng quá nặng.

    Cũng chia sẻ về vấn đề ngộ độc nấm, theo bác sĩ chuyên khoa 2 Vũ Hiệp Phát, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2, các độc tố của nấm nói chung khi vào trong máu sẽ gắn kết vào các nội tạng, synap thần kinh của tim và hệ thần kinh trung ương. Từ đó, gây rối loạn dẫn truyền hệ thống thần kinh trong tim và não, gây tổn thương gan thận.

    “Hiện nay, gần như tất cả những độc chất trong nấm không có thuốc kháng độc tố đặc hiệu. Bệnh nhân sau khi được cứu sống ít nhiều sẽ có di chứng do bị hệ thần kinh đã tổn thương và suy đa tạng trước đó. Nếu ngộ độc botulinum còn có huyết thanh đưa người bệnh ra khỏi tình trạng nguy kịch thì độc tố của nấm không có chất đối kháng như vậy”, bác sĩ Phát nói. 

    Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, chúng ta cần hết sức cẩn thận trong việc sử dụng các loại nấm, tuyệt đối không được ăn các loại nấm dại, không rõ nguồn gốc. Không được sử dụng các loại nấm ôi thiu, đã quá hạn sử dụng. Ngay khi không may có triệu chứng ngộ độc nấm phải gây nôn, rồi chuyển đi cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời. Mang mẫu nấm đã sử dụng mang tới cơ sở y tế để sơ bộ xác định loài nấm và độc tố. 

    Trước đó, tạp chí Tri thức trực tuyến thông tin về vụ gia đình 3 người ăn nấm xào mướp bị ngộ độc phải nhập viện, ngày 6/6 bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cấp cứu 3 bệnh nhân ngộ độc nấm, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, các bệnh nhân nhập viên trong tình trạng nôn ói, đau bụng và nguy kịch vì suy hô hấp hoặc tổn thương gan, rối loạn đông máu. Đến nay, hai vợ chồng đã tử vong.

    Thời điểm này, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc nấm, cùng thời điểm, một bé gái 10 tuổi đang được lọc máu thay huyết tương tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM sau khi ăn món nấm được hái trong vườn nhà.

    Bé bị nôn ói, đau bụng, rối loạn tri giác và nhập viện trong tình trạng tổn thương gan thận, rối loạn tim mạch và hệ thần kinh. Tất cả thành viên gia đình cùng ăn nấm đều có biểu hiện ngộ độc.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ca-nha-an-nam-xao-muop-2-vo-chong-tu-vong-khong-xac-dinh-duoc-doc-to-a578794.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan