Vụ cấp hàng trăm bằng giả ở Đại học Đông Đô: Bộ Công an kiến nghị xử lý các cá nhân ở bộ GD&ĐT


Thứ 6, 30/07/2021 | 15:37


Cùng sự kiện

Liên quan vụ cấp 429 bằng giả ở Đại học Đông Đô, Cơ quan ANĐT bộ Công an kiến nghị Bộ trưởng bộ GD&ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục sai phạm.

An ninh - Hình sự - Vụ cấp hàng trăm bằng giả ở Đại học Đông Đô: Bộ Công an kiến nghị xử lý các cá nhân ở bộ GD&ĐT
Đại học Đông Đô - nơi xảy ra vụ việc cấp hàng trăm bằng, giấy chứng nhận giả - Ảnh: Công an TP.HCM

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất bản cáo trạng vụ án hình sự "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô và truy tố 10 bị can về tội danh này.

Các đối tượng bị truy tố gồm: Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng); Trần Kim Oanh (nguyên Phó Hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục); Lê Ngọc Hà (Phó Hiệu trưởng); Trần Ngọc Quang (Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên); Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán); cùng các cán bộ của trường gồm Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương.

Trong vụ án này, Trần Khắc Hùng (SN 1972, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) và đồng phạm đã lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý việc tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2; lợi dụng chính sách tự chủ giáo dục đại học để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả cho số lượng lớn các cá nhân có nhu cầu. Tuy nhiên, vào thời điểm khởi tố, bị can Hùng bỏ trốn, hiện đang bị truy nã.

Cơ quan An ninh điều tra, bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bị can Trần Khắc Hùng, khi bắt được sẽ xử lý sau.

An ninh - Hình sự - Vụ cấp hàng trăm bằng giả ở Đại học Đông Đô: Bộ Công an kiến nghị xử lý các cá nhân ở bộ GD&ĐT (Hình 2).
Các bị can Hòa, Quang (từ trái qua) - Ảnh: CA cung cấp/ TTO

Cáo trạng thể hiện, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng cùng các bị can đã cấp trái quy định 429 bằng tiếng Anh hệ văn bằng 2 và 2 giấy chứng nhận giả, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỷ đồng.

VKS cũng công bố danh sách những người được Đại học Đông Đô cấp bằng và chứng nhận giả dù không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định của bộ GD&ĐT. Trong số này, 67 người đã dùng bằng giả để làm nghiên cứu sinh, 2 trường hợp sử dụng để học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công và viên chức, 3 cá nhân khác thi công chức hoặc thi thăng hạng.

Về nguồn gốc phôi in bằng, cơ quan tố tụng xác định cuối năm 2018, bị can Trần Kim Oanh (Phó viện trưởng Viện Đào tạo liên tục) chỉ đạo Phó phòng Đào tạo Trần Ngọc Quang tự làm quyết định về việc công nhận 468 thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 ngành tiếng Anh, công văn đề nghị bộ GD&ĐT mua phôi để in bằng.

Sau đó, Dương Văn Hòa ký xác nhận lên các văn bản do Quang chuẩn bị rồi gửi đến bộ GD&ĐT.

Tháng 4/2019, khi bộ GD&ĐT yêu cầu giải trình về hoạt động đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh, Trần Khắc Hùng cùng Dương Văn Hòa và các bị can khác đã che giấu sai phạm bằng việc ký hợp thức hàng loạt quyết định công nhận tốt nghiệp đại học hệ văn bằng 2 kèm danh sách của hơn 410 học viên rồi gửi email cho bà Phạm Thị Hoa, cán bộ Vụ Giáo dục - Đại học của bộ GD&ĐT.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng xác định Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai nhưng giai đoạn 2015-2017, Vụ Kế hoạch - Tổ chức đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường này.

Còn Vụ Giáo dục - Đại học đã xét duyệt, đăng tải trên cổng thông tin tuyển sinh của bộ GD&ĐT đề án tuyển sinh các năm 2017, 2018, 2019 có chỉ tiêu văn bằng 2 hệ chính quy.

Năm 2018, đoàn kiểm tra số 1 của bộ GD&ĐT đã làm việc nhưng không phát hiện được Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh. Cơ quan chức năng kết luận việc làm của các đơn vị, cá nhân thuộc bộ GD&ĐT đã vi phạm quyết định số 22/2001 của Bộ trưởng quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.

Tuy nhiên, quyết định số 22/2001 được ban hành từ năm 2001. Sau đó, nhiều quy định của pháp luật được ban hành như Luật Giáo dục đại học năm 2012, Luật Đầu tư năm 2014 nhưng bộ GD&ĐT chưa kịp thời thể chế để quản lý hoạt động tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai. Bộ cũng chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo, chưa chỉ đạo kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đối với Đại học Đông Đô.

Do đó, Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã có công văn kiến nghị Bộ trưởng bộ GD&ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục sai phạm.

Ngoài các bị can, bộ Công an còn làm rõ bà Nguyễn Thị Hiền (Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn đào tạo phát triển giáo dục Việt Nam) đã giới thiệu 14 học viên để Đại học Đông Đô cấp bằng trái quy định.

Nhóm cán bộ Đại học Đông Đô gồm Nguyễn Hải Yến, Vũ Bá Sinh và Trần Thị Yến cũng giới thiệu 25 học viên.

Theo cáo trạng, hành vi của bà Hiền và các cá nhân trên có dấu hiệu đồng phạm về tội Giả mạo trong công tác với vai trò giúp sức việc làm bằng giả. Tuy nhiên, những người này không tham gia hợp thức hồ sơ, tài liệu cấp bằng giả, không được hưởng lợi và có nhân thân tốt nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cap-hang-tram-bang-gia-o-dai-hoc-dong-do-bo-cong-an-kien-nghi-xu-ly-cac-ca-nhan-o-bo-gd-dt-a508686.html