+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Vì sao không chi trả hết hơn 132 tỷ đồng hỗ trợ cho nạn nhân?

    (ĐS&PL) - Trong hơn 132 tỷ đồng quyên góp để ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, đã có hơn 130 tỷ được chi trả qua 2 đợt công bố, còn lại hơn 2 tỷ đồng để xử lý các phát sinh sau này.

    Ngày 5/11, tại nhà văn hóa phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Ban vận động tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ, đóng góp tự nguyện khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình tổ chức trao kinh phí hỗ trợ cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết.

    Tổng số tiền hỗ trợ trong 2 đợt được công bố là 130,120 tỷ đồng. Số tiền còn lại là 2,221 tỷ đồng, Ban vận động thống nhất để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn theo đúng quy định, căn cứ khoản 7 điều 10 Nghị định 93/2021, thông tin trên báo Dân trí.

    vu chay chung cu mini o ha noi vi sao khong chi tra het hon 132 ty dong ho tro cho nan nhan
    Hiện trường vụ cháy chung cư mini.

    Theo báo Tuổi trẻ, dư luận hiện đặt câu hỏi vì sao tiền người dân quyên góp để ủng hộ các nạn nhân lại sử dụng để vệ sinh môi trường.

    Trả lời vấn đề,  ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội chưa chi số tiền trên, đây là phương án dự phòng cho các trường hợp phát sinh.

    Ông Trường lấy ví dụ: “Như các bệnh nhân nặng thêm chẳng hạn, hoặc sau này điều tra xác định ra có những trường hợp bị ảnh hưởng bởi vụ cháy phát sinh thì thành phố sẽ chi ra số tiền này”.

    Ông Trường cho biết thêm số tiền này sẽ chỉ được chi trong việc hỗ trợ nạn nhân, chứ không sử dụng để xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại hiện trường vụ cháy.

    "Thực ra nghị định 93 của Chính phủ cũng cho phép sử dụng tiền để khắc phục sự cố môi trường nhưng trong trường hợp này, toàn bộ số tiền sẽ chỉ sử dụng để hỗ trợ nạn nhân", ông Trường khẳng định.

    Liên quan đến vụ việc, ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini.

    Theo kết luận giám định, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu nhà ở nhiều căn hộ.

    Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch điện trên đường dây dẫn diện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía Nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn.

    Cũng theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quay dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết. Trong 4 bình chữa cháy gửi giám định có 3 bình chưa được sử dụng, 1 bình đã được sử dụng, thao tạp chí Thương hiệu công luận.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-chung-cu-mini-o-ha-noi-vi-sao-khong-chi-tra-het-hon-132-ty-dong-ho-tro-cho-nan-nhan-a598223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Số tiền 132 tỷ đồng chưa đến tay nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, lãnh đạo MTTQ nói gì?

    Số tiền 132 tỷ đồng chưa đến tay nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, lãnh đạo MTTQ nói gì?

    "Theo tôi thấy cũng không phải là lâu đâu. Sự cố xảy ra từ tháng 9, bây giờ cuối tháng 10. Cần rà soát lại danh sách những người bị ảnh hưởng, phân loại các nhóm để đảm bảo mức hỗ trợ thì hơn một tháng không phải là lâu", Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cho hay.