+Aa-
    Zalo

    Vụ cháy khiến 3 cảnh sát hy sinh: Chủ quán karaoke có thể đối diện hình phạt nào?

    (ĐS&PL) - Theo quan điểm của luật sư, chủ quán karaoke bị cháy khiến 3 cảnh sát hy sinh có thể đối diện với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 7 - 12 năm.

    Liên quan đến vụ cháy quán karaoke ISIS khiến 3 chiến sĩ cảnh sát hy sinh ở Hà Nội, chiều 9/9, tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phạm Duy Hùng (chủ quán karaoke ISIS, số 231 phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy).

    Theo đó, Phạm Duy Hùng bị khởi tố về tội danh Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy.

    Nêu quan điểm về vụ việc, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, đây là một vụ việc rất thương tâm và có dấu hiệu tội phạm, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.

    Bởi vậy, việc cơ quan chức năng xác minh làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật là cần thiết.

    “Với hậu quả khiến 3 người tử vong và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản thì người vi phạm trong vụ án này có thể đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 7 - 12 năm theo quy định tại khoản 3, điều 313 Bộ luật Hình sự”, luật sư Cường nêu quan điểm.

    vu chay khien 3 canh sat hy sinh chu quan karaoke co the doi dien hinh phat nao dspl 1
    Luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm về vụ cháy quán karaoke khiến 3 chiến sĩ hy sinh.

    Luật sư Cường nhận định, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy, xác định cụ thể những thiệt hại về con người và tài sản làm cơ sở để buộc tội đối với bị can và xem xét trách nhiệm đồng phạm của những người khác để xử lý theo quy định của pháp luật.

    “Các bị can là người có lỗi để xảy ra vụ cháy gây thiệt hại đến tính mạng của ba cảnh sát chữa cháy nên phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân”, luật sư Cường nói thêm.

    Theo vị luật sư, cơ quan điều tra cũng cần mở rộng làm rõ thủ tục cấp phép đối với cơ sở kinh doanh này được thực hiện như thế nào.

    Trong trường hợp cấp phép không đúng quy định thì phải truy trách nhiệm đơn vị cấp phép để xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó sẽ có chế tài kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Ngoài ra trong quá trình hoạt động thì việc quản lý cơ sở kinh doanh này được thực hiện như thế nào, có tiến hành thanh tra, kiểm tra, có phát hiện và xử lý các sai phạm về phòng cháy chữa cháy hay không. Nếu buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thì cũng phải chịu trách nhiệm đến cùng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

    Thông tin về sự việc trước đó, vào khoảng 13h ngày 1/8, đám cháy bùng phát tại quán karaoke ISIS, số 231 phố Quan Hoa.

    vu chay khien 3 canh sat hy sinh chu quan karaoke co the doi dien hinh phat nao dspl 21
    Hiện trường xảy ra vụ cháy.

    Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Cầu Giấy triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, cứu nạn đến hiện trường. Các chiến sĩ đã đưa 8 người bị nạn thoát ra ngoài an toàn.

    Sau đó, 3 chiến sĩ quay lên các tầng trên của quán karaoke tìm kiếm nạn nhân có khả năng còn mắc kẹt trong đám cháy.

    Khi đang rà soát tại tầng 3, vật liệu rơi xuống chặn cầu thang tầng 2 bít lối thoát, khiến 3 chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an quận Cầu Giấy hy sinh, gồm Thượng tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng, Thượng úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc.

    Công an xác định, nơi xảy ra cháy là cơ sở kinh doanh karaoke ISIS, diện tích 1.260 m3, kết cấu chịu lực chính bê tông, cốt thép. Khu vực xuất phát cháy tại tầng 3, lan lên các tầng trên và lan xuống các tầng bên dưới của tòa nhà.

    Trước khi xảy ra vụ cháy, quán karaoke ISIS đã dừng hoạt động do chưa cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định tại Nghị định 96/2016.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-khien-3-canh-sat-hy-sinh-chu-quan-karaoke-co-the-doi-dien-hinh-phat-nao-a550767.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan