+Aa-
    Zalo

    Vụ "chuyến bay giải cứu": Công bố video cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp số

    (ĐS&PL) - Viện kiểm sát đã trình chiếu tài liệu chứng cứ liên quan vụ án, trong đó có video ghi lại hình ảnh cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp số.

    Sáng 21/7, đối đáp lại ý kiến bào chữa của bị cáo Hoàng Văn Hưng (nguyên Trưởng phòng 5 Cơ quan An ninh điều tra – cựu điều tra viên chính vụ án chuyến bay giải cứu), đại diện Viện kiểm sát khẳng định việc truy tố bị cáo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng.

    Trong phần đối đáp, viện kiểm sát đã trình chiếu tài liệu chứng cứ liên quan vụ án, trong đó có video ghi lại hình ảnh cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng nhận cặp số do lái xe của ông Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hà Nội mang đến cổng trụ sở cơ quan An ninh điều tra.

    nong--cong-bo-video-cuu-dieu-tra-vien-hoang-van-hung-nhan-chiec-cap-nghi-dung-450.000-usd.mp4

    Video thể hiện Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp số của ông Nguyễn Anh Tuấn.

    Quá trình trình chiếu, đại diện viện kiểm sát đã thuyết trình các chi tiết, hành động của bị cáo Hoàng Văn Hưng được thể hiện trong clip, từ khi gặp một số người quen ở trụ sở đến việc nhận chiếc cặp số mà ông Hưng nói rằng bên trong chứa 4 chai rượu vang, còn ông Tuấn khai 450.000 USD.

    "Hưng lên xe trong thời gian hơn 7 phút. Sau đó lái xe rời đi và Hưng quay trở lại cơ quan", Tiền phong dẫn lời VKS tiếp tục phân tích.

    Theo đại điện VKS, Hoàng Văn Hưng khi là điều tra viên chính vụ án, đã được Nguyễn Anh Tuấn liên hệ để giúp đỡ Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn "chạy án", Hưng nhiều lần đến nhà ông Tuấn để trao đổi.

    Khi được Hằng nhờ giúp cô ta và bị cáo Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự, bị cáo Hưng hướng dẫn Hằng thống nhất nội dung khai báo theo hướng Hằng được hưởng khoan hồng còn Sơn không bị xử lý hình sự.

    Việc bị cáo Hưng trao đổi tạo sự tin tưởng nên giai đoạn này, Hằng và Sơn đưa cho ông Tuấn 1,2 triệu USD nhưng cơ quan tố tụng chưa đủ căn cứ xác định.

    Bị cáo Hưng cũng thừa nhận tiết lộ thông tin là điều tra viên chính, hành vi này có dấu hiệu của tội xâm phạm hoạt động tư pháp nên cần điều tra, xử lý trong giai đoạn sau.

    Tháng 9/2022, Hưng bị điều chuyển công tác. Khi đó bị cáo không còn thẩm quyền nhưng vẫn gặp Hằng tại nhà ông Tuấn để cung cấp thông tin nắm được, tiếp tục hứa lo cho Sơn không bị xử lý hình sự; hướng dẫn cách thức khai báo khi làm việc với điều tra viên.

    vu chuyen bay giai cuu cong bo video cuu dieu tra vien hoang van hung nhan chiec cap so

    Bị cáo Hoàng Văn Hưng. Ảnh: Tiền phong

    Hưng nói phải đưa tiền cho các cá nhân khác; thông tin sai sự thật về vai trò của mình là vẫn kiểm soát tình hình, vẫn làm báo cáo đề xuất vụ án.

    Giai đoạn này, ông Tuấn khai đã nhận của Hằng 1 triệu USD và chuyển cho ông Hưng còn ông Hưng nói không lừa đảo, không nhận tiền từ ông Tuấn.

    VTC News tường thuật diễn biến phiên tòa, đại diện VKS cho rằng căn cứ kết quả điều tra, thực nghiệm; lời khai của nhân chứng, bị cáo, đủ căn cứ xác định ông Tuấn nhận từ Hằng 1 triệu USD và chuyển 800.000 USD trong số đó cho Hưng.

    Quá trình phạm tội, bị cáo Hưng dùng 2 sim rác không chính chủ trao đổi với ông Tuấn hoặc nói qua ứng dụng Viber.

    Hằng cũng dùng sim rác hoặc viber liên hệ với ông Tuấn để bí mật. Ông Hưng còn yêu cầu Hằng không liên hệ trực tiếp, phải thông qua Tuấn.

    Giữa ông Hưng và ông Tuấn, từ năm 2019 - tháng 1/2022 chỉ có 5 cuộc gọi nhưng giai đoạn điều tra vụ chuyến bay giải cứu, 2 người liên lạc 435 cuộc gọi.

    Việc gặp mặt, trao đổi đưa tiền được thực hiện thường vào buổi tối, tại nhà riêng của Nguyễn Anh Tuấn để đảm bảo bí mật. Giao nhận tiền theo tiến trình điều tra, kéo dài từ tháng 2 - 12/2022. Cần tiền, ông Hưng sẽ nói với ông Tuấn để nói lại với Hằng và Hằng sẽ đưa cho ông Tuấn để ông này đưa cho ông Hưng.

    XEM THÊM: 

    Đại án "chuyến bay giải cứu": Cựu PGĐ Công an Hà Nội khai gì trong phần tự bào chữa?

    Vụ "chuyến bay giải cứu": Bị đề nghị mức án tử hình, bị cáo Phạm Trung Kiên bật khóc, xin được giảm án

    Kiểm sát viên đánh giá, bị cáo Hưng không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải, thể hiện sự coi thường pháp luật nên cần mức hình phạt nghiêm khắc.

    Về lần nhận tiền cuối cùng 450.000 USD, kiểm sát viên cho hay Hoàng Văn Hưng từng khai không nhận gì của ông Tuấn. Đến khi có video trên, Hưng mới nói có nhận chiếc cặp nhưng bên trong là 4 chai rượu vang, không phải tiền hay USD.

    Việt Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chuyen-bay-giai-cuu-cong-bo-video-cuu-dieu-tra-vien-hoang-van-hung-nhan-chiec-cap-so-a583762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan