+Aa-
    Zalo

    Vụ CSGT Suối Tre bắn chết sếp: Trả hồ sơ, điều tra tội giết người

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Kết thúc phiên xét xử nguyên đại úy Ngô Văn Vinh bắt chết thượng cấp tại trạm Suối Tre, nhiều người dự tòa đã vỗ tay khi TAND tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ để điều tra lại.

    (ĐSPL) – Kết thúc phiên xét xử nguyên đại úy Ngô Văn Vinh bắt chết thượng cấp tại trạm Suối Tre, nhiều người dự tòa đã vỗ tay khi TAND tỉnh Đồng Nai trả hồ sơ để điều tra lại.

    Chiều nay (26/8) TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục xét xử vụ án “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” xảy ra tại Trạm tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) Suối Tre (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai) khiến một công an tử vong.

    Mở đầu phiên tòa chiều nay, anh Đoàn Thanh Phú-nhân chứng và cũng là bị hại trong vụ án này cho biết: “Hết nhiệm vụ trực hôm đó lên phòng thay quân phục. Trong phòng còn có hai cán bộ khác của trạm. Giường của anh Phú ngay cạnh giường của anh Vinh. Lúc đó, thấy anh Vinh về phòng, trên mặt có một vết trầy ngay mũi”.

    Khi anh Sơn về trạm vào phòng, anh Sơn nói "Vinh đen mày ngon thì đánh tao đi" và dùng tay đánh 1-2 cái vào mặt bị cáo Vinh. Do lúc này chưa hiểu việc nên anh Phú chạy lại can. Lúc này cả hai người lao vào đánh nhau. Anh Phú không rõ lúc này có súng hay chưa vì đang lộn xộn, chỉ khi nghe tiếng súng nổ và trúng một viên vào người thì mới biết. 

    CSGT suối mơ bắn chết thượng cấp: Tòa tuyên trả hồ sơ lại
    Bị cáo Vinh tranh luận rất gay gắt tại tòa

    Sau khi bị trúng đạn, anh Phú bò ra ngoài. Sự việc xảy ra rất nhau, không ai kịp phản ứng gì nhiều, khi điều trị mổ tại bệnh viện, người nhà của bị cáo Vinh có đến thăm hỏi và hỗ trợ 20 triệu đồng tiền điều trị.

    HĐXX hỏi một CSGT tên Thành có tham gia buổi nhậu hôm xảy ra vụ nổ súng. Khi HĐXX hỏi Thành nghe gì trong buổi nhậu, Thành nói có nghe qua điện thoại là Vinh đang cầm súng đi kiếm Sơn, sau đó anh em vẫn nhậu bình thường. Kết thúc buổi nhậu, anh Sơn có nói tất cả mọi người ghé về Trạm CSGT Suối Tre.

    Nhân chứng Thành thuật lại sự việc trước HĐXX: “Khi nghe tiếng súng, tôi chạy lên thì thấy Vinh bắn anh Sơn nên tôi la lên "Vinh bắn anh Sơn rồi'. Sau đó tôi cùng các anh em hỗ trợ đưa mọi người đi cấp cứu”.

    Khi HĐXX hỏi anh có nhận định ai là người có lỗi trong vụ việc này không, Thành trả lời không biết.

    Một nhân chứng tên Phong khai tại HĐXX rằng: “Khi được mọi người cảnh báo Vinh chuẩn vị súng bắn Sơn, Sơn nói rằng Vinh chỉ cầm súng cao su và nhác ma thôi, không dám bắn đâu”.

    HĐXX hỏi một CSGT tên Đông: "Sau khi xảy ra vụ việc, Chí lấy súng mà Vinh bắn chết anh Sơn nhét vào người, sao cây súng lại xuất hiện ở hiện trường?", nhân chứng Đông trả lời không biết.

    Tại tòa, đại diện hợp pháp của bị hại là Nguyễn Thị Bích Vân (vợ bị hại Sơn) yêu cầu  bị cáo Vinh bồi thường 3 tỷ đồng. Ngoài ra chị Vân còn đề nghị tòa xử lý bị cáo Vinh đúng theo quy định của pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi sai trái do bị cáo gây ra.

    Khi được HĐXX hỏi về yêu cầu bồi thường, thượng úy Đoàn Thanh Phú vẫn giữ quan điểm yêu cầu bồi thường 200 triệu đồng tiền thuốc men.

    Tiếp đến, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho người bị hại đề nghị HĐXX cho thẩm vấn bị cáo Vinh. Trả lời cho câu hỏi tại sao súng được nạp đủ đạn (8 viên) và lên đạn sẵn, bị cáo Vinh cho biết do trước đó rượt đuổi đối tượng đua xe, trong quá trình chạy xe việc lên đạn rất khó khăn. Sau sự việc đó, bị cáo có nạp lại đạn vào súng và lên đạn sẵn. Mặc dù lên đạn nhưng đã khóa chốt an toàn nên cũng không nguy hiểm.

    CSGT suối mơ bắn chết thượng cấp: Tòa tuyên trả hồ sơ lại
    Nhiều phóng viên đã có mặt từ rất sớm để ghi lại diễn biến phiên tòa

    Sau khi Hội thẩm nhân dân, KSV và các luật sư không có gì để hỏi thêm, chủ tọa tuyên bố kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh luận. 

    Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đọc bản luận tội, nêu quan điểm của mình. Sau khi tóm tắt lại sự việc xảy ra, vị KSV cho rằng xuất phát từ mâu thuẫn do lời ăn tiếng nói qua lại trong lúc nhậu mà dẫn đến việc bị cáo sử dụng súng gây ra cái chết cho anh Sơn và thương tật cho anh Phú. Mặc dù hành vi của bị cáo là nguy hiểm nhưng một phần nguyên nhân xảy ra sự việc là lỗi của bị hại khi đã đánh gây thương tích cho bị cáo. Chính do hành vi trái pháp luật của người bị hại nên vụ án mới xảy ra như vậy. Đây là vụ án chấn động dư luận, gây mất uy tín cho ngành công an, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội…. Sau khi phân tích, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 26 đến 30 tháng tù về tội danh trên.

    Luật sư Khưu Thanh Tâm, người bào chữa cho bị cáo nêu ý kiến: Thay mặt gia đình bị cáo, rất mong gia đình nạn nhân trong vụ án thông cảm cho bị cáo. Phía bị cáo tán thành với quan điểm luận tội của đại diện VKSND. Giữa bị cáo Vinh và nạn nhân Sơn là bạn học, không có bất kỳ mâu thuẫn nào. Vì vậy, hành động của Vinh là tự phát, bị kích động mạnh. Bị cáo bị đánh, đập đầu vào tường. Hành vi của nạn nhân là hành vi trái pháp luật nghiêm trọng. Anh Vinh với 2 vết thương ở đầu với tỉ lệ thương tật đến 41\%. Hành vi của nạn nhân hết sức nghiêm trọng. Thấy người bạn anh Sơn cùng nhảy vào đánh nên tình trạng tinh thần của bị cáo đẩy đến cao độ, bị cáo đã không tự chủ được bản thân. Khi thấy anh Sơn bị thương thì bị cáo Vinh đã ôm anh Sơn đi cấp cứu. Vì vậy chứng minh hành vi của bị cáo Vinh là ngoài ý muốn.

    Hoàn cảnh gia đình bị cáo Vinh hết sức khó khăn, có con nhỏ 3 tuổi và đã khắc phục hậu quả nộp cho cơ quan điều tra 50 triệu đồng và 20 triệu đồng cho nạn nhân Phú. Trên cơ sở đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo để bị cáo sớm quay về với gia đình.

    Phản pháo lại luật sư bào chữa của bị cáo, luật sư Nguyễn Thị Bích Vân - đại diện luật sư bào chữa cho bị hại cho rằng đã có sai sót trong tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Đồng Nai. Do đó luật sư Nguyễn Thị Bích Vân yêu cầu tòa trả hồ sơ để điều tra lại bị cáo Vinh về hành vi giết người. Cả hội trường vỗ tay. Trong khi đó, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai kết luận, việc truy tố bị cáo Vinh về hành vi “giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” là hoàn toàn đúng người, đúng tội.

    Nhận thấy, vụ án có tính chất phức tạp, HĐXX tuyên bố trả hồ sơ điều tra lại để đưa ra một bản án đúng pháp luật.

    Theo cáo trạng, khoảng 13 giờ ngày 22.9.2013, thiếu tá Trần Ngọc Sơn rủ bạn bè, trong đó có Trương Thành Chí (Trúc) đi nhậu. Sau khi nhậu xong, nhóm của Sơn vào quán Hân Linh (TX.Long Khánh, Đồng Nai) hát karaoke thì gặp nhóm bạn của đại úy Ngô Văn Vinh cũng hát ở đây.

    Khi nghe có Sơn, Vinh cùng Phạm Lê Ngọc Long (cán bộ Trạm TTKSGT Suối Tre) qua chào xã giao. Vinh ngồi cạnh Chí và hỏi: “Lúc này nghe nói mày làm ăn được lắm, còn thằng anh mày thì sao?”. Chí liền nói “Mày học chung với tao một lớp, có khi nào tao nói ê thằng Vinh không mà mày kêu anh tao bằng thằng. Mày biết anh tao bao nhiêu tuổi chưa?”.

    Nghe vậy, Vinh liền đưa ly mời Chí uống thì bị Chí dùng ly bia đập thẳng vào mặt, trúng sống mũi khiến Vinh chảy máu. Thấy vậy,  mọi người can ngăn và bỏ ra ngoài, chỉ còn mình Vinh trong phòng.

    Lát sau, Sơn và Long quay vào phòng thì Vinh nói với Sơn: “Tao với mày là đồng đội với nhau, mày không bênh tao mà bênh người ngoài”. Sơn nói lại: “Anh nó mà mày kêu bằng thằng thì nó đánh mày phải rồi”. Nghe vậy, Vinh đấm vào cổ Sơn một cái thì Long lại vào can ngăn và kéo Sơn ra ngoài.

    Sau vụ xô xát, Vinh bỏ về cơ quan (TX.Long Khánh), lên phòng tập thể (lầu 2) lấy khẩu súng K59 do đơn vị cấp để làm nhiệm vụ, rồi đi xuống lầu 1. Khi đến phòng nghỉ của thiếu tá Sơn, Vinh đập cửa thì anh Trương Học Lâm (người giữ xe tại Trạm TTKSGT Suối Tre) đang ngủ bên trong ra mở cửa. Vinh nói với Lâm điện thoại kêu Sơn về gấp nhưng Lâm không gọi mà giả vờ bấm số nhắn tin cho Sơn biết sự việc và khuyên không nên về đơn vị.

    Đến 17 giờ cùng ngày, anh Sơn cùng nhóm bạn về đến cơ quan. Lâm liền can ngăn nhưng Sơn vẫn lên phòng nghỉ. Thấy Vinh, Sơn bước đến và nói: “Vinh đen, mày kiếm tao, mày ngon mày bắn tao đi?”. Rồi dùng tay đấm 3 cái vào mặt, vào đầu Vinh, làm chảy máu.

    Vinh lấy khẩu súng ra thì Sơn xông vào vật đánh và đè Vinh xuống để tước khẩu súng. Thượng úy Đoàn Thanh Phú ngồi giường kế bên nhảy vào can ngăn. Trong lúc Sơn giằng co để lấy khẩu súng trên tay Vinh làm súng phát nổ 2 phát, trong đó có 1 phát trúng vào hông thượng úy Phú. Lúc này, Sơn và Vinh vẫn giằng co khẩu súng. Vinh bắn thêm 4 phát, 2 phát trúng trần nhà, còn 2 phát trúng vào người Sơn làm Sơn gục xuống nền nhà. Lâm xông vào chụp tay Vinh thì súng nổ thêm 2 phát nữa nhưng không trúng ai. Chí lấy khẩu súng rớt dưới nền nhà giao nộp cho cán bộ Trạm TTKSGT Suối Tre.

    Sơn được đưa đi cấp cứu, nhưng đến 19 giờ 40 phút cùng ngày thì tử vong. Riêng Phú bị trúng đạn cũng để lại thương tật 15\% (tạm thời). Tỷ lệ thương tật của Vinh (khai bị đánh tại quán karaoke Hân Linh và Trạm TTKSGT Suối Tre) là 40\% (tạm thời) được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai tách hồ sơ chuyển cho Công an TX.Long Khánh xử lý theo thẩm quyền.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-csgt-suoi-tre-ban-chet-sep-tra-ho-so-dieu-tra-toi-giet-nguoi-a48180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan