+Aa-
    Zalo

    Vụ cướp tại chi nhánh ngân hàng Sacombank ở Hóc Môn: Khởi tố 3 đối tượng

    (ĐS&PL) - Sau quá trình điều tra, củng cố tài liệu chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng liên quan đến vụ cướp 3,8 tỷ đồng tại Phòng giao dịch Nhị Xuân, Ngân hàng thương mại Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

    Báo Dân trí đưa tin, các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam là Nguyễn Ngọc Mỹ (30 tuổi, quê Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, quê Bến Tre) cùng bị điều tra về tội Cướp tài sản.

    Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, do không có việc làm ổn định và rơi vào cảnh nợ nần, Mỹ, Lợi và Tuyền vào hội "Những người vỡ nợ muốn làm liều" làm quen nhau và lên kế hoạch cướp tài sản.

    Khoảng đầu tháng 10, ba bị can bàn bạc và cùng thống nhất kế hoạch đi cướp tài sản tại Phòng giao dịch Nhị Xuân, Ngân hàng Sacombank.

    vu cuop tai chi nhanh ngan hang sacombank o hoc mon khoi to 3 doi tuongjpg0
    3 đối tượng dù không thân quen nhưng vẫn lên kế hoạch cướp ngân hàng hoàn hảo. Ảnh: Công an nhân dân.

    Sau khi lên kế hoạch chi tiết, Nguyễn Ngọc Mỹ, Lâm Phúc Lợi đã đặt mua trên mạng xã hội 2 khẩu súng tự chế; tiếp đó, đặt mua xe máy và tự sơn lại thành màu đen dùng làm phương tiện gây án; đồng thời, phân công Nguyễn Thị Bích Tuyền thuê ô tô để hỗ trợ trong quá trình cướp ngân hàng và tẩu thoát.

    Như đã đưa tin, khoảng 8h ngày 24/10, Nguyễn Thị Bích Tuyền điều khiển ô tô nêu trên chở Nguyễn Ngọc Mỹ, Lâm Phúc Lợi điều khiển xe gắn máy cùng di chuyển đến gần Phòng giao dịch Nhị Xuân để quan sát, chờ thời cơ thuận lợi.

    Đến khoảng 10h30, Lợi cùng Mỹ di chuyển đến trước Phòng giao dịch Nhị Xuân, sử dụng súng uy hiếp, khống chế nhân viên bảo vệ, nhân viên và khách hàng của ngân hàng. Cùng lúc, Lâm Phúc Lợi vào phía trong quầy giao dịch, uy hiếp nhân viên ngân hàng bỏ 3,8 tỷ đồng vào ba lô đã chuẩn bị sẵn. Sau đó 2 người này nhanh chóng rời khỏi bằng xe mô tô để tẩu thoát.

    Khi đến gần trại cai nghiện Nhị Xuân cách hiện trường 2km, Nguyễn Ngọc Mỹ và Lâm Phúc Lợi dùng xăng đã chuẩn bị từ trước để đốt máy, quần áo, ba lô để xóa dấu vết; sau đó Nguyễn Thị Bích Tuyền đến đón và lẩn trốn tại nhiều địa điểm thuộc quận 12.

    Chiều cùng ngày, các nghi phạm di chuyển bằng taxi đến TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để gặp nhau, chia số tiền vừa cướp được; trong đó, Mỹ được chia 1,5 tỷ, Lợi được 1,3 tỷ và Tuyền được 1 tỷ. Sau đó, các nghi phạm tiếp tục lẩn trốn tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước trước khi bị bắt.

    Liên quan đến vụ án, thông tin trên báo Công an nhân dân,  Trung tá Nguyễn Thành Hưng - Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, chính vì phương thức, thủ đoạn khá mới kể trên, nên việc truy xét các nghi phạm gặp rất nhiều khó khăn bởi các đối tượng này chưa có tiền án, tiền sự, dù không quen biết nhau, thậm chí không biết tên thật và nơi ở của nhau nhưng đã lên kế hoạch kỹ lưỡng.

    Nhóm này sử dụng các số điện thoại “rác”, sau khi gây án liền tắt máy, hủy điện thoại và sử dụng mạng Telegram để liên lạc. Do đó, khi xác định hành tung nhóm cướp, chúng muốn khai cũng không biết đồng phạm là ai để khai...

    "Qua các tài liệu, chứng cứ và nhất là qua các nội dung nhóm đối tượng trao đổi trên mạng xã hội cho thấy trước khi bị bắt, chúng bàn bạc với nhau sau khi cướp ngân hàng thành công sẽ bỏ trốn ra nước ngoài. Đợi khi tình hình yên ắng trở lại, chúng sẽ quay về nước và tụ họp lại để tiếp tục đi cướp tiệm vàng, ngân hàng, biệt thự nhà giàu... ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành. Thậm chí, trong tin nhắn của nhóm này thể hiện chúng rất manh động vì dự định sẽ trói, dán băng keo nạn nhân để cướp tài sản...”, Trung tá Nguyễn Thành Hưng cho biết thêm.

    Ngoài ra, Trung tá Nguyễn Thành Hưng cũng đưa ra cảnh báo, qua thống kê các vụ cướp ngân hàng gần đây cho thấy các đối tượng thường sử dụng công cụ hỗ trợ, súng giả để đe dọa, lực lượng bảo vệ ngân hàng cần được tăng thêm số lượng và nâng cao năng lực để có hành động khôn khéo, quyết liệt nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng nhân viên, người dân.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-cuop-tai-chi-nhanh-ngan-hang-sacombank-o-hoc-mon-khoi-to-3-doi-tuong-a597773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan