+Aa-
    Zalo

    Vụ đề thi Toán vào lớp 10 bị in mờ: Hà Nội chấp nhận, tính điểm cho đáp án làm nhầm

    (ĐS&PL) - Chiều tối nay (12/6), Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sẽ chấp nhận, tính điểm cho đáp án của những thí sinh hiểu nhầm đề Toán vào lớp 10 THPT.

    Theo đó, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xác định biện pháp bảo vệ quyền lợi tối đa của các thí sinh. Điều này bao gồm việc tạo ra lựa chọn thêm trong việc chấm điểm cho những học sinh đã viết dấu "-" trước phương trình đầu tiên trong bài toán.

    Vì vậy, trong quá trình chấm bài, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chấp nhận 2 câu trả lời cho câu 3 ý 1 về hệ phương trình.

    Câu trả lời thứ nhất dành cho những thí sinh làm bài thi theo cách thông thường.

    Câu trả lời thứ hai phục vụ cho những thí sinh xem vệt mờ trên đề thi như là dấu trừ.

    Do đó, nếu học sinh hoàn thành chính xác 1 trong 2 trường hợp trên, họ sẽ được ghi điểm. "Nếu học sinh giải theo hướng có dấu '-' trước phương trình và trình bày cách giải đúng, họ sẽ được tối đa 1 điểm cho phần này", người đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết. Theo họ, việc này vẫn duy trì được công bằng cho tất cả thí sinh.

    vu de thi toan vao lop 10 bi in mo ha noi chap nhan tinh diem cho dap an lam nham dspl 1
    Đề thi toán bị mờ phần đường gạch phân số khiến nhiều học sinh hiểu nhầm đó là dấu âm "-". Ảnh: Dân trí

    Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT chia sẻ thêm, kỳ thi vào lớp 10 năm nay được triển khai thành công. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, Sở không nhận được bất kỳ thông tin nào về sai sót đề thi môn Toán hay bộ môn khác.

    Tuy nhiên, sau khi kết thúc bài thi môn Toán chiều qua, Sở nhận được phản ánh của phụ huynh về sai sót.

    Ngay khi tiếp nhận thông tin, Sở GD&ĐT triển khai rà soát lại toàn bộ 201 điểm thi, công tác ra đề, in sao đề thi để tìm ra nguyên nhân.

    "Tất cả quy trình in sao, ra đề thi trong khu cách ly đúng với quy chế thi", ông Toản nói.

    Liên quan đến sự việc, trong sáng 12/6, nhiều phụ huynh học sinh đã đến Sở GD&ĐT Hà Nội nộp đơn kiến nghị liên quan tới vụ việc đề thi toán vào lớp 10 công lập bị in mờ dẫn đến việc thí sinh làm sai đề (dấu gạch ngang bị đứt ở phân số 2/x-3 khiến thí sinh hiểu thành -(2/x-3).

    vu de thi toan vao lop 10 bi in mo ha noi chap nhan tinh diem cho dap an lam nham dspl 2
    Các phụ huynh kéo nhau lên Sở GD&ĐT Hà Nội nộp đơn kiến nghị đòi quyền lợi cho con. Ảnh: VietNamnet

    Tuy nhiên, trong một số bài thi, mực in bị mờ tạo ra vết đứt đoạn ở dấu gạch ngang của phương trình đầu tiên, dẫn đến việc nhiều học sinh nhầm lẫn rằng có dấu (-) phía trước. Do đó, thay vì hiểu đúng là 2/(x-3), nhiều học sinh đã lầm thành -2/(x-3), và từ đó dẫn đến kết quả sai.

    Những phụ huynh có con bị nhầm lẫn do lỗi in ấn này lên tiếng về việc không hài lòng, cho rằng khó có thể chấp nhận việc đề thi của một kỳ thi quan trọng lại gây hiểu lầm cho học sinh. Họ mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo có biện pháp xem xét.

    Mặt khác, cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây là lỗi in ấn rõ rệt và một phần trách nhiệm cũng thuộc về học sinh vì không hỏi cán bộ coi thi để xác minh.

    Một số phụ huynh khác lại cho rằng do áp lực tâm lý trong phòng thi, việc học sinh đọc và hiểu lầm thành dấu "-" là điều khá có thể xảy ra và đáng để thông cảm.

    Trong hai ngày 10-11/6, 104.000 học sinh Hà Nội hoàn thành ba bài thi Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán vào lớp 10 THPT công lập (đại trà). Với chỉ tiêu khoảng 72.000, tỷ lệ trúng tuyển là 66,5%. Điểm xét tuyển là tổng điểm Văn và Toán nhân hệ số hai, cùng điểm Ngoại ngữ và điểm ưu tiên (nếu có).

    Điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay được công bố vào ngày 4/7 và 8-9/7. Nếu trúng tuyển, thí sinh nhập học trực tuyến. Từ ngày 18/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển bổ sung.

    Nhật Duy - Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-de-thi-toan-vao-lop-10-bi-in-mo-ha-noi-chap-nhan-tinh-diem-cho-dap-an-lam-nham-a578647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan