+Aa-
    Zalo

    Vụ gần 600 triệu đồng 8 năm không ai nhận ở Hà Nội: Sau 1 năm, người nhặt được tiền phải được hưởng “lộc rơi”!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một người dân nhặt được gần 600 triệu đồng và mang đến công an giao nộp, nhưng đã 8 năm trôi qua vẫn chưa có ai đến nhận.

    Một người dân nhặt được gần 600 triệu đồng và mang đến công an giao nộp, nhưng đã 8 năm trôi qua vẫn chưa có ai đến nhận. 

    Đảm bảo lợi ích của người nhặt được tiền

    Công an quận Long Biên (Hà Nội) đang xác minh chủ sở hữu số tiền gần 600 triệu đồng tiếp nhận từ năm 2010 do một người dân mang đến nộp.

    Theo đó, ngày 12/5/2010, anh Nguyễn C.L. (SN 1970, trú tại Đắk Lắk) đến cơ quan công an giao nộp số tiền 561.500.000 đồng. Số tiền trên, anh L. cho biết đã nhặt được tại khu vực phố Rạp Hát, phường Vệ An (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và không biết của ai đánh rơi. Điều lạ là đến nay, cơ quan công an vẫn chưa tìm ra chủ nhân của số tiền trên.

    Dư luận đặt ra câu hỏi: Số tiền trên sẽ được xử lý ra sao khi chủ nhân không đến nhận? Để làm rõ thắc mắc trên, PV báo ĐS&PL đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia pháp lý.

    Nêu quan điểm về vụ việc, luật sư Võ Công Hạnh - công ty Luật Công Khánh, đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên- Huế cho hay: Trong trường hợp này, anh Nguyễn C.L. nhặt được tài sản được xác định là do người khác đánh rơi nhưng không có bất kỳ thông tin nào về chủ nhân của tài sản đó, đồng thời, anh L. cũng thực hiện việc giao nộp tại cơ quan công an để hoàn trả tài sản cho chủ sở hữu.

    Nếu phía cơ quan đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về đăng thông báo tìm kiếm chủ sở hữu nhưng không xác định được cá nhân cụ thể thì phải áp dụng quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 230, Bộ luật Dân sự 2015 về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên để giải quyết.

    Luật sư Võ Công Hạnh.

    Theo đó, sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:

    Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của Bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được được hưởng giá trị bằng 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước.

    “Như vậy, phía cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên phải nhanh chóng thực hiện các thủ tục trong thời hạn luật định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho anh L.”, luật sư Võ Công Hạnh chỉ rõ.

    Người nhặt được tiền được hưởng một phần giá trị tài sản

    Đồng quan điểm với luật sư Võ Công Hạnh, luật sư Vũ Quang Bá – công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội phân tích, để đáp ứng đủ điều kiện được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên thì người nhặt được cần thực hiện như sau: Người nhặt được tài sản do người khác đánh rơi hoặc bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại vật cho người đó.

    Luật sư Vũ Quang Bá.

    Nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại. Ủy ban nhân dân hoặc công an cơ sở đã nhận tài sản phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu.

    Luật sư Vũ Quang Bá nhấn mạnh thêm: "Theo quy định, sau 1 năm kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này phải được xác định...

    Luật đã quy định rõ ràng như vậy nhưng không hiểu vì lý do gì mà Công an quận Long Biên lại để đến 8 năm vẫn chưa giải quyết xong sự việc? Theo tôi, cơ quan Công an quận Long Biên cần giải quyết đúng thời hạn theo quy định của pháp luật, tránh để vụ việc tồn đọng, kéo dài".

    V.Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-gan-600-trieu-dong-8-nam-khong-ai-nhan-o-ha-noi-sau-1-nam-nguoi-nhat-duoc-tien-phai-duoc-huong-loc-roi-a255259.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan