+Aa-
    Zalo

    Vụ giẫm đạp ở Mecca: Iran tuyên bố sẽ hành động chống lại Ả Rập Saudi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Iran tuyên bố nước này sẽ có những hành động pháp lý quốc tế chống lại các nhà cầm quyền Ả Rập khi để xảy ra thảm họa tồi tệ nhất trong 25 năm qua.

    (ĐSPL) - Iran tuyên bố nước này sẽ có những hành động pháp lý quốc tế chống lại các nhà cầm quyền Ả Rập khi để xảy ra thảm họa tồi tệ nhất trong 25 năm qua.

    Số người chết vì thảm họa giẫm đạp trong cuộc hành hương Haji ngày càng tăng, trong đó có ít nhất 136 nạn nhân người Iran.

    Bộ trưởng Y tế Ả Rập Khalid al-Falih nói trong một cuộc họp báo rằng số người chết sẽ tiếp tục tăng lên, thêm vào đó có 934 người bị thương. Iran cho biết có ít nhất 136 công dân nước này đã thiệt mạng, hơn 300 người khác mất tích, trong đó có cựu đại sứ tại Lebanon Ghazanfar Roknabadi.

    “Chúng tôi sẽ kêu gọi các tòa án quốc tế nhanh chóng bắt đầu phiên tòa chống lại Ả Rập Saudi vì những gì mà đất nước đó đã gây ra cho những người hành hương Haji. Đây không phải là thiếu năng lực mà là một tội ác”, hãng tin ISNA trích lời công tố viên Iran Ebrahim Raisi.

    Iran cáo buộc Ả Rập đã chặn một con đường dành cho những người hành hương để cho một đoàn xe của Hoàng tộc nước này đi qua. Chính điều đó đã dẫn đến sự chen chúc, va chạm rồi giẫm đạp lên nhau – lý do mà chính phủ Ả Rập đang cố lảng tránh.

    Bộ Ngoại giao Iran cũng đã triệu tập Đại sứ Ả Rập liên tiếp 3 lần trong 3 ngày qua để bày tỏ sự phản đối về cách xử lý của nước này khi thảm họa xảy ra.

    Khoảng 2 triệu tín đồ đạo Hồi đã đến Đại Thánh địa Mecca để tham gia cuộc hành hương Haji. Hình ảnh vô vàn những căn lều dành cho người hành hương. 

    Ngày 26/9 là ngày cuối cùng của cuộc hành hương Haji. Samar Zaki, 37 tuổi, một người hành hương Syria cho biết đã có những lúc cô ở giữa đám đông rất lớn và cô luôn lo lắng cho sự an toàn của mình.

    “Di chuyển trong dòng người đông đúc như là một thách thức lớn. Tôi thấy tin tức về vụ tai nạn và nó làm cho tất cả chúng tôi rất sợ hãi, khó chịu.”, Zaki chia sẻ. 

    Thái tử Mohamed bin Nayef và giáo sĩ hàng đầu của Ả Rập Saudi Sheikh Abdul Aziz bin Abdullah al-Sheikh đã phát biểu rằng Chính quyền Ả Rập không chịu trách nhiệm về thảm họa. “Bạn sẽ không phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra. Thay vào đó bạn phải xử lý tốt những vấn đề trong khả năng cho phép. Số phận và định mệnh là không thể tránh khỏi".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Independent)

    Xem thêm video: 

    [mecloud]Yf8vpgIBAq[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-giam-dap-o-mecca-iran-tuyen-bo-se-hanh-dong-chong-lai-a-rap-saudi-a112374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.