+Aa-
    Zalo

    Vụ Hoa hậu trả vương miện: Bà Kim Hồng nên ứng xử tế nhị hơn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Bà Kim Hồng nên ứng xử tế nhị hơn, vì ít ra bà cũng đáng tuổi làm cha, làm mẹ, không nên công bố những sự việc này trên mặt báo".

    (ĐSPL) - "Bà Kim Hồng nên ứng xử tế nhị hơn, vì ít ra bà cũng đáng tuổi làm cha, làm mẹ, không nên công bố những sự việc này trên mặt báo, cũng như đưa những thông tin xâm phạm đời tư của Hoa hậu Triệu Thị Hà cùng cháu của mình là ca sỹ Quốc Bình", TS.Mỹ học Phạm Thế Hùng nói.

    Câu chuyện gây rúng động dư luận từ khi thông tin Hoa hậu Triệu Thị Hà viết đơn xin trả lại vương miện vì lý do “sức khỏe không tốt” được công khai. Sau những ồn ào ấy, nhiều người thấy bất bình trước kiểu cư xử kỳ lạ của bà tiến sỹ Đoàn Thị Kim Hồng. Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với TS. Mỹ học Phạm Thế Hùng (nguyên giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên thành viên Ban giám khảo nhiều cuộc thi sắc đẹp) xung quanh vấn đề này.

    Vụ Hoa hậu trả vương miện: Bà Kim Hồng nên ứng xử tế nhị hơn

    Tiến sỹ Mỹ học Phạm Thế Hùng.

    - Thưa ông, gần đây, ông có nghe những thông tin trái chiều liên quan việc Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2011 Triệu Thị Hà xin trả lại vương miện? Ông đánh giá như thế nào về những thông tin này?

    TS. Mỹ học Phạm Thế Hùng: Với tư cách là một TS. Mỹ học, nghiên cứu cái đẹp, từ cái đẹp, từ văn hóa, nhân văn, tôi rất lấy làm tiếc cho cả hai, một là Hoa hậu Triệu Thị Hà, hai là bà Tiến sỹ Đoàn Thị Kim Hồng - nguyên Trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam năm 2011.

    Theo tôi, cả TS.Kim Hồng, Hoa hậu Triệu Thị Hà nên học chữ “Nhẫn”, biết nhịn, biết nén cảm xúc khi phát ngôn, khi ứng xử, kiềm chế, điều tiết tình cảm, trong quá trình ứng xử của mình như thế nào với nhau, vì người Việt Nam mình là người phương Đông, ứng xử của người Việt Nam là duy tình, hoàn toàn khác với duy lý ở phương Tây, tức là sống và làm nghề để khỏi đau lòng nhau.

    Thực ra, tôi có đọc một số thông tin trên mạng, thì vụ lùm xùm này làm ảnh hưởng đến danh dự của Hoa hậu Triệu Thị Hà. Căn nguyên của sự việc xảy ra bắt nguồn từ Hoa hậu Triệu Thị Hà, nhưng theo như cô Hà nói trên các phương tiện truyền thông, sự việc này bắt nguồn từ việc cô ấy quá bức xúc trong chuyện phải tham gia nhiều hoạt động. Ngay cả việc đưa quá chi tiết về tài chính, như giải thưởng được bao nhiêu, tài trợ được bao nhiêu, chi phí thế nào, còn lại không được đáng bao nhiêu, sau đó lại tiếp tục đi những cuộc tiếp khách…

    Tôi cho rằng, những thông tin này là thông tin "bếp núc" và không đáng đưa lên mặt báo. Nhưng mặt sau của sự việc này, chúng ta cần thông cảm chia sẻ với hoàn cảnh của Hoa hậu Triệu Thị Hà, khi bố ốm đau, gia đình kinh tế khó khăn, thêm nữa hy vọng cuộc thi mang lại cho cô một chút về kinh tế, nhưng sau khi có giải thưởng, trang trải các khoản, còn lại không đáng kể, rồi tiếp tục các cuộc tiếp khách như vậy, giá như cô ấy không thiếu về kinh tế, không có các cuộc tiếp khách được cho là quá tải thì sẽ không thể dẫn đến quyết định trả vương miện.

    - Ở đây, chúng ta chưa nói chuyện đúng, sai trong vụ việc này. Nhưng khi vụ việc xảy ra, TS. Đoàn Thị Kim Hồng tổ chức gặp gỡ báo chí và có đưa ra thông tin việc Hoa hậu Triệu Thị Hà “đi qua đêm ở khách sạn với ca sỹ Quốc Bình – cháu của bà Hồng”. Việc này, theo ông thể hiện điều gì? Có xâm phạm đến quyền bí mật đời tư của công dân không, thưa ông?

    TS. Mỹ học Phạm Thế Hùng: Trong vấn đề này, Hoa hậu Triệu Thị Hà quá dại dột, bồng bột, khi đã tường trình đi qua đêm với bạn trai, nếu cô ấy nói đi cà phê, hay đi công viên thì mọi chuyện hoàn toàn khác, Dù có thể không xảy ra điều ấy nhưng người ta vẫn hiểu khác, vào khách sạn là ... có vấn đề.

    Tuy nhiên, bà TS.Đoàn Thị Kim Hồng là một người lớn, có tên tuổi, vì vậy không nên phát ngôn trên báo chí những thông tin, chi tiết về đời tư, cũng như quá rạch ròi trong vấn đề tài chính. Tôi rất tiếc vì trong sự việc này, vấn đề tài chính lại được đưa ra, quá rạch ròi ngay từ đầu và không đáng lên báo.

    Việc bà Hồng thông tin sự việc Hoa hậu Triệu Thị Hà đi qua đêm ở khách sạn với ca sỹ Quốc Bình - cháu của bà Hồng, là một điều không nên. Bởi vì Hoa hậu Triệu Thị Hà quá thật thà, nếu cô ấy nói đi công viên, đi uống cà phê… với bạn trai thì hoàn toàn không có vấn đề gì. Việc đưa những thông tin này lên báo là xâm phạm đời tư của công dân, thiếu tế nhị, bởi vì việc Hoa hậu Triệu Thị Hà yêu ai, gặp ai thì bất cứ người nào cũng không có quyền tham gia vào. Cái khó là ở chỗ, Hoa hậu Triệu thị Hà lại sinh sống tại nhà bà Kim Hồng, thế nên bà có trách nhiệm phải tìm hiểu. Nếu Hoa hậu Triệu Thị Hà thuê nhà và ở riêng thì hoàn toàn không có chuyện gì xảy ra.

    - Ông đánh giá như thế nào về cách cư xử của TS. Kim Hồng từ đầu đến hiện tại trong vụ việc Hoa hậu Triệu Thị Hà xin trả lại vương miện?

    TS. Mỹ học Phạm Thế Hùng: Trong sự việc này, bà Kim Hồng nên ứng xử tế nhị hơn, vì ít ra bà cũng đáng tuổi làm cha, làm mẹ, không nên công bố những sự việc này trên mặt báo, cũng như đưa những thông tin xâm phạm đời tư của Hoa hậu Triệu Thị Hà cùng cháu của mình là ca sỹ Quốc Bình.

    Nếu sự việc được bà Hồng làm rạch ròi từ đầu với Hoa hậu Triệu Thị Hà là khi đoạt vương miện hoa hậu như vậy, thì chế độ tài chính mà cô Hà được hưởng thế nào, được biểu diễn thế nào để Hoa hậu Hà có hướng, cũng như nhập tâm làm việc. Theo tôi, trong sự việc này, mấu chốt là vấn đề kinh tế. Bà Kim Hồng cũng có cái đúng, nhưng cũng cần phải giữ danh dự cho Hoa hậu Triệu Thị Hà

    Tóm lại, trong sự việc này, cả cô Kim Hồng và Hoa hậu Triệu Thị Hà phải học hai chữ là chữ “Nhẫn” và học chữ “Tình”. Việt Nam ta vẫn có truyền thống sống với nhau bằng chữ “Tình”.

    “Sau những hành xử hãy để lại cho nhau một chữ “Tình”. Học chữ “Tình” có nghĩa là sống với nhau phải có tình, trong sự việc này, từ đầu đến cuối, cách đối xử của cả hai bên đều chưa có “Tình”. Học chữ “Nhẫn” có nghĩa là phải nhịn, kiềm chế cảm xúc, kiềm chế lời nói, để giữ được cái tình với nhau. Vì Hoa hậu Triệu Thị Hà chưa nhẫn, nên cách hành xử bồng bột, dẫn đến có phát ngôn trả lại vương miện. Vì chưa có chữ “Nhẫn” nên cách hành xử của cô Kim Hồng với Hoa hậu Triệu Thị Hà cũng chưa có "Tình".

    Xin cảm ơn ông!

    ĐỨC ANH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hoa-hau-tra-vuong-mien-ba-kim-hong-nen-ung-xu-te-nhi-hon-a35345.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan