+Aa-
    Zalo

    Vụ khủng bố ở Pháp: Anh lo ngại trở thành mục tiêu tiếp theo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các lực lượng binh sĩ đặc biệt đã được triển khai trên đường phố Anh nhằm giám sát các trạm điều hành, trung tâm mua sắm và những khu vực công cộng quan trọng.

    (ĐSPL) - Các lực lượng binh sĩ đặc biệt đã được triển khai trên đường phố Anh nhằm giám sát các trạm điều hành, trung tâm mua sắm và những khu vực công cộng quan trọng do lo ngại nước này có thể trở thành mục tiêu khủng bố tiếp theo của IS.

    Cảnh sát tuần tra tại sân ga Eurostar, London (Ảnh: Hannah McKay/PA)

    Nhiều sĩ quan cảnh sát vũ trang từ Trung đoàn trinh sát đặc biệt đã cải trang trên đường phố để phục vụ cho công tác bảo vệ trên. Cảnh sát tuần tra đã được điều động thêm đến khu vực West End của London và các trung tâm xã hội vào hôm 14/11, sau vụ tấn công làm thiệt mạng ít nhất 127 người tại các nhà hàng và 1 nhà hát ở Paris. Cảnh sát mặc thường phục cũng đã di chuyển đến khu vực tàu điện ngầm và các trạm xe lửa của Anh để đảm bảo an ninh.

    Thủ tướng Anh David Cameron đã đưa ra cảnh báo về việc nước này có thể sẽ phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố tương tự như Paris và rằng khả năng cũng như tham vọng tiến hành các cuộc tấn công hàng loạt của IS đã gia tăng.

    Sở cảnh sát Scotland Yard (London) cho hay họ đang khẩn trương xem xét chiến thuật để đối phó với cuộc tấn công vũ trang từ những kẻ khủng bố. Cảnh sát trưởng của Scotland Yard, ngài Bernard Hogan-Howe cho biết quy mô của các cuộc tấn công cũng như tính đa dạng của các loại vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công tại Paris rất đáng lo ngại.

    Vụ tấn công ở Paris sẽ làm gia tăng lo ngại cho các nước tham gia không kích chống lại IS. Nhóm khủng bố này đã nhận trách nhiệm cho vụ tấn công trên cũng như vụ đánh bom máy bay Nga tại Ai Cập hồi tháng trước, giết chết tất cả 224 người trên máy bay.

    Chính phủ Anh cũng đưa ra phỏng đoán về làn sóng tấn công trả thù cho tên đao phủ “John thánh chiến”. Trong một tuyên bố, thủ tướng Cameron nói: “Rõ ràng là các mối đe dọa từ IS đang ngày một gia tăng, vụ tấn công hôm 14/11 của chúng cho thấy một mức độ khác trong khâu lên kế hoạch, phối hợp và tham vọng đẩy mạnh số lượng các cuộc tấn công hàng loạt. Giờ đây, chúng ta cũng nên nhận ra rằng dù chúng ta có mạnh mẽ hay chuẩn bị kĩ càng đến đâu thì vẫn sẽ phải đối mặt với mối đe dọa tương tự. Đó là lý do tại sao chúng tôi khuyến khích mọi công dân duy trì cảnh giác.”

    An ninh tăng cường tại quảng trường New York Times (Ảnh: Reuters)

    Cảnh sát Anh đã xem xét cẩn thận cuộc tấn công khủng bố trước đó tại Paris hồi tháng 1 và sẽ tiến hành tập huấn lực lượng sao cho phù hợp. An ninh cũng đã được tăng cường tại các thành phố lớn trên thế giới, trong đó có New York.

    Hơn 700 phần tử thánh chiến người Anh đã đến Syria chủ yếu để gia nhập IS và 60\% trong số đó đã trở về. “Chúng tôi đã phát triển chiến thuật thích hợp để đối phó với một cuộc tấn công vũ khí có thể xảy ra ở London, nhưng chúng tôi tất nhiên cũng sẽ khẩn trương xem xét cuộc tấn công tại Paris đêm qua nhằm đưa ra những thay đổi phù hợp”, cảnh sát trưởng Bernard nói. “Nhưng người dân có thể yên tâm rằng các sĩ quan cảnh sát của chúng tôi đã được huấn luyện để đối phó loại hình tấn công này và chúng tôi đang không ngừng phát triển những cách thức mới chống lại những mối đe dọa an ninh cộng đồng.”

    Trợ lý Ủy viên Mark Rowley, sĩ quan chống khủng bố cấp cao của Anh, kêu gọi người dân hãy trở về với cuộc sống bình thường và “đừng để những kẻ khủng bố làm cho lo sợ”. Ông Rowley phát biểu: “Chúng tôi đang tăng cường khả năng bảo vệ đồng thời xem xét hồ sơ liên quan đến sự việc đêm 13/11. Mọi người có thể nhận thấy một số sự thay đổi nhỏ đã được thực hiện tại các cảng và các thành phố lớn trên cả nước – có thêm nhân viên cảnh sát và các hoạt động tuần tra.”

    Các sĩ quan cấp cao kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố phụ thuộc vào việc duy trì sự tin tưởng và mạnh dạn của cộng đồng người dân Anh trong việc cung cấp cho cảnh sát thông tin về các hành vi đáng ngờ.

    “Chúng ta không thể khuất phục trước những kẻ khủng bố bằng việc sợ hãi và không dám ra đường. Điều quan trọng nhất bây giờ chính là sự tin tưởng giữa cộng đồng cũng như tin tưởng vào cảnh sát và cung cấp cho họ các nguồn thông tin có ích”, Mark Rowley tiếp lời.

    Cơ quan an ninh MI5 của Anh cũng đang đẩy mạnh việc theo dõi những kẻ thân IS sau khi cái chết của tên đao phủ “John thánh chiến” thuộc nhóm khủng bố này được xác nhận hôm 13/11, do lo ngại việc này có thể gây ra làn sóng trả thù.

    MAI HOA(theo Telegraph)

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]idZ5lFFKH5[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khung-bo-o-phap-anh-lo-ngai-tro-thanh-muc-tieu-tiep-theo-a119624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.