+Aa-
    Zalo

    Vụ khủng bố Paris đặt ra thử thách cho các ứng cử viên Tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thảm kịch ở Paris đã khuấy động nền chính trị Mỹ và thúc đẩy nhu cầu ngăn chặn người nhập cư trong ngắn hạn của đảng Cộng hòa.

    (ĐSPL) - Thảm kịch ở Paris đã khuấy động nền chính trị Mỹ, thúc đẩy nhu cầu ngăn chặn người nhập cư trong ngắn hạn của đảng Cộng hòa, đồng thời tạo thêm cơ hội cho cựu Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton - một ứng cử viên có kinh nghiệm.

    Lễ tưởng niệm những nạn nhân của vụ khủng bố Paris tại quảng trường Lafayette, Washington (Ảnh: Doug Mills/The New York Times)

    Các chính trị gia của Tổng thống Obama đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với vụ khủng bố tại Pháp do IS gây ra.

    Một số thành viên chính của đảng Cộng hòa đã ngay lập tức chính trị hóa vấn đề. Thượng nghị sĩ Ted Cruz, bang Texas đổ lỗi cho ông Obama và cái mà ông gọi là "chính sách ngoại giao yếu kém". Donald J. Trump, một ứng cử viên tổng thống của đảng này phát biểu rằng thảm kịch đã làm dấy lên nhu cầu có một người lãnh đạo cứng rắn hơn cho đất nước.

    Theo ông Peter D. Hart, một thăm dò viên của đảng Dân chủ thì “vấn nạn khủng bố này đặc biệt quan trọng” trong việc định hình cuộc đua giành chức tổng thống, nó có khả năng giúp cho bà Clinton, ứng cử viên duy nhất có kinh nghiệm cũng như kiến thức trong vấn đề an ninh quốc gia của cả 2 đảng tranh cử.

    Trong một cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên đảng Dân chủ vào hôm 21/11, bà Clinton mở đầu bằng việc nói rằng Mỹ sẽ cần một vị Tổng tư lệnh mới.

    Vụ khủng bố dường như đã nâng tầm quan trọng của các chính sách đối ngoại trong một cuộc bầu cử, nơi mà trước đây nó không hề được đề cập đến. Trong một cuộc thăm dò của trang NBC News gần đây, chỉ có 8\% người tham gia cho rằng khủng bố là vấn đề quan trọng nhất.

    Trong nội bộ đảng Cộng hòa, những hậu quả của vụ khủng bố Paris có lẽ sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến ông Donald John Trump. Các thành viên đều cho rằng những bài phát biểu khoa trương rỗng tuếch của ông này có thể ảnh hưởng xấu đến việc tranh cử của ông, mặc cho việc ông chưa dính líu đến bất cứ sự vụ chính trị xấu nào trong quá khứ.

    Tình trạng khủng bố tiếp diễn có thể đảo ngược bất cứ sự thay đổi chính trị nào. Ông Trump đã thiết lập chương trình nghị sự và giữ vai trò có phần quan trọng hơn so với các đối thủ trong các cuộc đối thoại về vấn đề nhập cư.

    Các ứng viên của cả 2 đảng Cộng hòa và đảng Dân đều cho rằng một mối quan tâm mới đến vấn nạn khủng bố sẽ có tác động thúc đẩy việc tranh cử. Tuy nhiên việc chú trọng tổng thể về chính sách ngoại không hẳn là thế mạnh của ông Trump.

    Bà Clinton trong một cuộc tranh luận cũng đã chỉ ra vấn đề mấu chốt đối với an ninh quốc gia, nhấn mạnh rằng Nhà nước Hồi giáo “phải bị tiêu diệt” và rằng bà đã khuyên Tổng thống Obama thông qua kế hoạch vây bắt trùm khủng bố Osama bin Laden .

    Dù vấn đề này phát triển theo hướng nào thì cả 2 đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều nhất chí rằng ngày 13/11 là một dấu ấn quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ lần thứ 45.

    MAI HOA (theo NYTimes)

    [mecloud]Pig8G96uxP[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khung-bo-paris-dat-ra-thu-thach-cho-cac-ung-cu-vien-tong-thong-my-a121073.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.