+Aa-
    Zalo

    Vụ khủng bố Pháp: Chỉ không kích liệu có chiến thắng IS?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau vụ khủng bố tại Paris, Pháp đã trả đũa IS bằng việc thả xuống căn cứ của nhóm khủng bố 20 quả bom. Nhưng chỉ tấn công IS bằng không kích có hiệu quả?

    (ĐSPL) – Sau vụ khủng bố tại Paris, Chính phủ Pháp đã có hành động trả đũa IS bằng việc thả xuống căn cứ của nhóm khủng bố 20 quả bom. Nhưng liệu chỉ tấn công IS bằng không kích có thực sự hiệu quả?

    Sau vụ khủng bố ở Paris, Pháp đã trả đũa IS bằng cách thả xuống căn cứ, trại huấn luyện và kho vũ khí của bọn khủng bố 20 quả bom.

    Máy bay Pháp đã ném bom xuống Raqqa - căn cứ của IS, một trại huấn luyện và một kho vũ khí. Mặc dù 10 máy bay Pháp thả xuống 20 quả bom nhưng liệu rằng có thực sự hiệu quả hay không khi mà các mục tiêu được che giấu hoàn hảo, phân tán và rất khó để xác định?

    Sự hạn chế về tính hiệu quả của hoạt động không kích của Pháp cũng không quá khó dự đoán. Trước đó quân đội Mỹ đã thất bại trong việc tiến hành không kích quy mô lớn tấn công IS từ tháng 8/2014. Ở một phương diện nào đó, chiến dịch của lực lượng không quân Mỹ đã khiến IS thiệt hại về tài sản và thương vong rất nhiều. Tuy nhiên, IS vẫn ngang nhiên phá hủy đền Palmyra ở Syria và Ramadi ở Iraq ngay trong tháng 5/2015.

    Các chiến dịch trên không phần nhiều do Mỹ khởi xướng, đặc biệt là tại Syria. Tính đến 6/10/2015, Mỹ và các nước đồng minh đã tiến hành tới 57.843 phi vụ “hỗ trợ” ở Iraq và Syria, chỉ tính riêng không kích đã chiếm tới 7.323 vụ.

    Tuy vậy, đại đa số các phi vụ không tìm thấy mục tiêu vì IS có bản chất của một tổ chức du kích. Chúng đã phân tán người và thiết bị của mình hoặc giấu trong các nhà thờ Hồi giáo, trường học, bệnh viện nên dù Mỹ và quân đồng minh phát hiện cũng sẽ lúng túng quyết định có tiêu diệt hay không.

    Tuần trước, Mỹ và Anh đã nhận được thông tin chính xác giúp họ tìm và giết Mohammed Emwazi – còn được gọi là John “thánh chiến”. Nhưng trên thực tế, IS có một dịch vụ tình báo cực kỳ chủ động, hiệu quả và tàn nhẫn ở các thành phố. Chúng giành những nỗ lực lớn cho việc bảo vệ các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị hơn là Emwazi – đơn giản là một kẻ hành quyết khét tiếng.

    Các cuộc không kích sẽ chỉ có tác dụng quyết định khi chúng được tiến hành với sự hợp tác chặt chẽ của các nước đồng minh đáng tin cậy. 50 máy bay Nga đã nhận được từ 400 đến 800 tọa độ mỗi ngày từ quân đội Syri. Điều này dường như thực sự có hiệu quả trong việc giúp quân đội Syria tiến về phía Nam và phía Đông Aleppo, phá vỡ thế bao vây của IS. Đây được xem là thành công lớn nhất của quân đội nước này trong suốt 2 năm qua.

    Sức mạnh của IS nằm trong những trận đánh du kích. Trước khi tiến hành một phi vụ, IS sẽ có những hoạt động kiểu “nghi binh” rồi sau đó cuộc tấn công chính sẽ là “thảm họa bất ngờ”. Không kích thù địch sẽ chỉ gây áp lực lên chúng nhưng chưa đủ để đánh bại IS.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Independent)
      
    Xem thêm video Tin tức: 
    [mecloud]t9h475x9IU[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khung-bo-phap-chi-khong-kich-lieu-co-chien-thang-is-a119958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.