+Aa-
    Zalo

    Vụ một tài khoản Facebook xúc phạm báo chí: Luật sư nói gì?

    (ĐS&PL) - Những nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook Vo Quoc (được cho là của đầu bếp Võ Quốc) có tính chất miệt thị, xúc phạm những người làm báo.

    Liên quan vụ tài khoản Facebook Vo Quoc (được cho là của đầu bếp Võ Quốc) đăng bài xúc phạm báo chí, hiện Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM đã nắm được thông tin về sự việc trên. Được biết, do chủ trang Facebook Vo Quoc - Võ Đình Quốc không ở TP.HCM nên sau khi nắm tình hình, Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM đã báo cáo lên Cục Báo chí, Bộ Thông tin & Truyền thông để xử lý theo thẩm quyền.

    vu mot tai khoan facebook xuc pham bao chi luat su noi gi4

    Nội dung đầu bếp có tên facebook Vo Quoc xúc phạm báo chí đăng trên mạng xã hội. Ảnh:SGGP

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: "Đọc những nội dung xúc phạm báo chí mà giả sử là do chính chủ tài khoản này đăng tải, thì tôi không nghĩ đây là lời lẽ xuất phát từ một người đầu bếp nổi tiếng.

    Việc hiện nay Hội Nhà báo TP.HCM phối hợp Sở TT-TT TP.HCM và các cơ quan chức năng đang tích cực xác minh phát ngôn quy chụp, xúc phạm báo chí và nghề báo của đầu bếp Võ Quốc để xử lý theo thẩm quyền là cần thiết".

    vu mot tai khoan facebook xuc pham bao chi luat su noi gi dspl
    Luật sư Diệp Năng Bình.

    Theo luật sư Bình, chủ tài khoản này dù đăng bài giải thích do tài khoản bị hack và xóa bài viết cũ. Sau đó, tài khoản này tiếp tục xóa bài xin lỗi. Dù chủ tài khoản facebook này có cho rằng tài khoản mình bị hack thì không khó để lực lượng chức năng xác định và xử lý.

    Theo đó, điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử quy định có thể bị phạt hành chính từ 10 triệu đến 20 triệu đồng về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội. Đồng thời, bị buộc gỡ bỏ các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

    Về hình sự, theo quy định tại Điều 331 bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    "Người lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Còn phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm”, luật sư Bình nhấn mạnh.

    Cùng quan điểm trên, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc Công ty Luật Cán Cân Việt đưa ra quan điểm, trường hợp đầu bếp Võ Quốc cho rằng mình bị hack tài khoản Facebook để đăng nội dung xúc phạm nhà báo thì cần phải yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ xem tài khoản Facebook đó có bị hack hay không.

    Khi xác minh, nếu kết quả tài khoản Facebook trên không bị hack mà do chính chủ đăng bài viết thì chủ tài khoản sẽ bị xử lí tuỳ theo mức độ vi phạm. Trường hợp phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

    XEM THÊM: Nhóm thanh niên giải cứu hai bé gái khỏi tay buôn người ngay tại quán cà phê

    Tối 21/9, tài khoản Facebook Vo Quoc đã đăng bài viết có nội dung xúc phạm nhà báo, báo chí. Dưới bài đăng, có nhiều bình luận hưởng ứng lại bài đăng này, tài khoản Facebook Vo Quoc đã bình luận tương tác lại. Ngay sau đó, bài đăng nói trên nhanh chóng nhận được phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng.

    Đến trưa 22/9, tài khoản Facebook Vo Quoc đã xóa bài đăng trên và đăng thêm bài viết với nội dung đính chính rằng: "Nhậu xong ngủ một đêm tới sáng mở mắt ra thấy quá trời tin nhắn điện thoại và không vào Facebook được. Sau đó liền nhờ dịch vụ lấy lại Facebook, vào đọc hết cả hồn. Và Quốc đã xóa ngay status nói về nhà báo. Nghĩ xóa rồi thôi nhưng thấy các anh chị báo chí điện thoại hỏi nhiều quá nên Quốc đăng lên cho mọi người rõ".

    Sau đó, tài khoản Facebook Vo Quoc cũng đã xóa nội dung đính chính này.

    Khánh Ngân - Nhật Duy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mot-tai-khoan-facebook-xuc-pham-bao-chi-luat-su-noi-gi-a592391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan