+Aa-
    Zalo

    Vụ mua dây mua bán hóa đơn hơn 4.300 tỷ đồng: Đề nghị truy tố 22 bị can

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Công an TP.HCM đề nghị truy tố 22 bị can trong đường dây mua bán hóa đơn hơn 4.300 tỷ đồng do bà Hoàng Đặng Ngọc Mỹ đóng vai trò cầm đầu.

    Ngày 22/10, báo Vietnamnet đưa tin, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 22 bị can trong đường dây mua bán hóa đơn khống quy mô lớn, doanh số hóa đơn xuất khống lên đến 4.300 tỷ đồng. Nhóm đối tượng này do bà Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang cầm đầu, bị truy tố với 2 tội danh "In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn" và "Trốn thuế".

    doi tuong
    Bị can Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang. Ảnh: CACC

    Trước đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (PC03), Công an TP.HCM phát hiện đường dây mua bán hóa đơn khống với quy mô lớn do bị can Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang tổ chức và điều hành với sự giúp sức của nhiều đối tượng và liên quan đến hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước.

    Ngày 09/3/2023, sau khi nắm rõ hoạt động của đường dây này, Phòng PC03 Công an TP.HCM đã đồng loạt triển khai kiểm tra, bắt giữ các đối tượng, đồng thời tiến hành khám xét 9 địa điểm trên địa bàn TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

    Quá trình khám xét, công an đã thu giữ 70 con dấu doanh nghiệp, nhiều ổ cứng máy vi tính, điện thoại di động, một số lượng lớn hóa đơn, chứng từ ghi khống nội dung, trị giá. 

    tang vat
    Con dấu cơ quan công an thu giữ trong vụ mua bán hóa đơn. Ảnh: CACC

    Tại cơ quan công an, Hoàng Đặng Ngọc Mỹ Trang cùng các đối tượng khai nhận từ năm 2018 đến khi bị bắt, nhóm này đã sử dụng thông tin chứng minh nhân dân của người thân và mua chứng minh nhân dân, căn cước công dân ở các tiệm cầm đồ để thành lập nhiều "công ty ma" tại TP HCM, Đồng Nai. 

    Sau đó, nhóm này tìm khách hàng trên mạng Internet, liên hệ qua ứng dụng Zalo để chào bán hóa đơn GTGT ghi khống nội dung, với mức giá thỏa thuận là 1,5% đến 2% trên trị giá hóa đơn chưa thuế.

    Trang đã thuê người (hoặc sử dụng chứng minh nhân dân, căn cước công dân giả) đứng tên thành lập hàng loạt công ty “ma” khắp các quận, huyện tại TP HCM, Đồng Nai. Đồng thời, để đường dây hoạt động kín kẽ, Trang kêu gọi, lôi kéo người thân hoặc người có quan hệ thân thiết tham gia đường dây mua bán hoá đơn trên và phân công nhiệm vụ, vai trò cho từng người rất chặt chẽ và cụ thể.

    Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, nhóm này đã tạo ra các chân rết để xuất khống hóa đơn cho các doanh nghiệp, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng và gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước với số tiền rất lớn. 

    Từ tháng 4/2017 đến tháng 3/2023, Trang cùng đồng phạm đã thành lập 41 doanh nghiệp ma, mua bán trái phép 34.292 hóa đơn giá trị gia tăng cho 3.273 doanh nghiệp, đơn vị khác nhau ở 52 tỉnh, thành trên cả nước với tổng trị giá chưa thuế hơn 3.956 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng hơn 380 tỷ đồng, tổng giá trị hơn 4.336 tỷ đồng.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-mua-day-mua-ban-hoa-don-hon-4-300-ty-dong-de-nghi-truy-to-22-bi-can-a596183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan