+Aa-
    Zalo

    Vụ nam sinh chạy Grab bị sát hại ở Hà Nội: Các nghi phạm khó tránh khỏi mức án tử hình?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo nhận định của luật sư, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, các nghi phạm thực hiện liền lúc hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng thì khó tránh khỏi án tử hình.

    Theo nhận định của luật sư, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, các nghi phạm thực hiện liền lúc hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng thì khó tránh khỏi án tử hình.

    Chân dung hai nghi phạm vụ nam sinh chạy Grab bị sát hại ở Hà Nội. 

    Thời gian gần đây những vụ việc tài xế xe ôm công nghệ bị cướp, bị giết có xu hướng gia tăng, tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến các nguyên nhân như: Người lái xe ôm công nghệ thường là những người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống cũng như kinh nghiệm trong cuộc sống.

    Hiện nay lượng xe ôm công nghệ ở các thành phố lớn rất nhiều, phần lớn là sinh viên, chưa hiểu biết nhiều về đường xá, công việc thường xuyên phải chở khách vào những khu vực vắng, ngõ hẻm, khu vực quy hoạch xây dựng dở dang, hoang vắng nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đồng thời, những người lái xe ôm công nghệ đều không được trang bị những kiến thức, kỹ năng để xử lý các tình huống bị cướp, bị tấn công khi đang hành nghề.

    Những vụ án giết người cướp tài sản xảy ra mà nạn nhân là người lái xe ôm không phải là chuyện hiếm, cũng không lạ. Trước khi có lái xe ôm công nghệ thì rất nhiều người làm xe ôm truyền thống cũng đã trở thành nạn nhân của những vụ giết người, cướp tài sản. Đối với xe ôm công nghệ thì vụ việc xảy ra có thể để lại nhiều dấu vết hơn, dễ phá án hơn cho cơ quan điều tra như: Lộ trình của cuốc xe, thông tin về số điện thoại của người gọi, thời điểm, địa điểm của chuyến đi...

    Được biết, xe ôm công nghệ thì luôn có tài sản là chiếc xe máy, điện thoại, ngoài ra còn có thể là ví tiền, đồng hồ... Đây là những tài sản có giá trị mà các đối tượng nghiện ngập, túng quẫn có thể nghĩ đến và nảy sinh ý định chiếm đoạt những tài sản này.

    Với hình thức vận tải hành khách bằng taxi, xe ôm công nghệ thì hành khách quyết định đến lộ trình nên các đối tượng có ý định chiếm đoạt tài sản có thể chủ động lên kế hoạch đưa người lái xe đến chỗ vắng vẻ, khó kiểm soát để tấn công nhằm chiếm đoạt tài sản...

    Bởi vậy có thể nói rằng, xe ôm công nghệ là nghề có tính chất nguy hiểm, đặc biệt là thực hiện những chuyến xe vào ban đêm và khách hàng là những đối tượng nghiện ngập, lang thang.

    Liên quan đến vụ nam sinh chạy Grab bị sát hại tại bãi đất hoang ở Hà Nội, trả lời PV báo Đời Sống và Pháp Luật, luật sư Đặng Văn Cường (văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, với trình độ chuyên môn cao cùng kinh nghiệm chinh chiến, các cán bộ công an đã nhanh chóng bắt được các nghi phạm gây ra án mạng dựa trên những thông tin, hình ảnh để lại trên điện thoại của người thân nạn nhân.

    Những đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với tội giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự và tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất của tội giết người là tử hình, hình phạt cao nhất của tội cướp tài sản là tù chung thân, khi kết tội tòa án sẽ tổng hợp hình phạt của hai tội danh mà các đối tượng phải đối mặt sẽ là tử hình. Hình phạt sẽ là hết sức nghiêm khắc, ngoài ra các đối tượng này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho nạn nhân.

    Theo nhận định của luật sư Cường, vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội bởi vậy thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử vụ án này sẽ thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố Hà Nội, trước tiên cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội PC02 thành phố Hà Nội có thẩm quyền thụ lý điều tra vụ án này. Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can với hai đối tượng này về tội giết người theo khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự và tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

    Các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự mà các đối tượng này có thể sẽ bị áp dụng là: Có tính chất côn đồ, Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng... Bởi vậy, với tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự thì đối tượng này có thể đối diện với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

    Ngoài hành vi giết người thì các đối tượng này sử dụng vũ lực còn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản bởi vậy hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản theo quy định tại điều 168 bộ luật hình sự năm 2015, hình phạt cao nhất đối với tội danh này là tù chung thân. Trong trường hợp với tội giết người các đối tượng này đã phải chịu hình phạt là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình.

    Với những trường hợp thực hiện liền lúc hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng, bị xét xử bị kết tội trong một vụ án với hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng như vậy thì đối tượng rất khó tránh khỏi án tử hình.

    Tuy nhiên, dù có áp dụng mức hình phạt cao nhất là tử hình và Toà án có tuyên mức bồi thường thiệt hại là bao nhiêu tiền cho gia đình nạn nhân chăng nữa thì cũng không thể khắc phục được hậu quả mà các đối tượng phạm tội đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội.

    Luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội. 

    Đồng thời, vị luật sư cũng cho rằng, việc cơ quan điều tra nhanh chóng nắm bắt thông tin và bắt gọn cả hai đối tượng này là một chiến công lớn, cần biểu dương. Trong những vụ án giết người mà đối tượng không phải là tội phạm chuyên nghiệp, không phải là tội phạm băng ổ nhóm, nhiều tiền án tiền sự thì việc truy tìm bắt đối tượng cũng không quá khó.

    Tuy nhiên trong những vụ án như thế này bắt được đối tượng càng sớm ngày nào thì người dân càng yên tâm ngày đó bởi trên đường chạy trốn các đối tượng hoàn toàn có thể tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, hoàn toàn có thể gây hại đến người khác, thậm chí người thân.

    Việc các đối tượng thành khẩn nhận tội, lời nhận tội phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được là cơ sở để buộc tội các đối tượng này.

    Tuy nhiên trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ ngoài hai đối tượng này thì có đồng phạm nào khác hay không? nguyên nhân, động cơ nào khiến các đối tượng này nảy sinh ý định thực hiện hành vi phạm tội? Trong quá trình chạy trốn thì có ai giúp sức, che giấu các đối tượng này hay không?...

    Trong trường hợp có đồng phạm khác hoặc có người khác thực hiện hành vi che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm thì những người này cũng sẽ bị xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật này bằng các tội danh tương ứng.

    Việc truy bắt sớm các đối tượng này thể hiện tinh thần đấu tranh với tội phạm quyết liệt, triển khai công tác nghiệp vụ một cách nhanh chóng, kịp thời góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội bởi vậy việc biểu dương, khen thưởng lực lượng chuyên án là cần thiết.

    Qua vụ việc này, các cơ quan chức năng, các chuyên gia về tội phạm học, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ cũng cần phải tích cực tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng cho các lái xe công nghệ để họ có những khả năng cần thiết đối phó trong những tình huống nguy hiểm, có thể tự bảo vệ bản thân, tránh những việc đau lòng như vậy có thể xảy ra.

    Vào khoảng 20h30 ngày 26/9, nam sinh Nguyễn Cao S. điều khiển xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter màu xanh - bạc - đen mang BKS: 36B5- 443.41 chở 2 đối tượng nam thanh niên là khách vẫy ngang đường không đặt qua ứng dụng Grab, từ khu vực bến xe Mỹ Đình đến khu vực phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

    Khi anh S. chở 2 đối tượng trên đến khu vực tổ dân phố Tân Phong, phường Thụy Phương thì bị chúng dùng hung khí đâm chết và cướp chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Exciter, BKS: 36B5- 443.41, 1 điện thoại nhãn hiệu iPhone 7 Plus màu đen. Gây án xong, các đối tượng bỏ trốn.

    Đến tối 30/9, lực lượng chức năng đã bắt được 2 nghi phạm gây ra án mạng. Cả 2 đối tượng bị bắt vào khoảng 18h ngày 30/9 ở Văn Chấn (Yên Bái). Cơ quan công an đang di lí từ trong bản ra rồi đưa về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.

    Các nghi phạm được xác định là Đinh Văn Trường (19 tuổi, ở xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn, Yên Bái) và Đinh Văn Giáp (24 tuổi, ở xã Phù Nham, huyện Văn Chấn).

    Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

    Thủy Tiên 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nam-sinh-chay-grab-bi-sat-hai-o-ha-noi-cac-nghi-pham-kho-tranh-khoi-muc-an-tu-hinh-a295095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan