+Aa-
    Zalo

    Vụ nam sinh học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6 ở Đắk Lắk: Lỗi do ai?

    (ĐS&PL) - Tin tức mới nhất liên quan vụ nam sinh học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6, cơ quan chức năng cho biết không có cơ sở xem xét tốt nghiệp THCS cho em H.

    Không có cơ sở xem xét tốt nghiệp THCS

    Theo báo Pháp luật TP.HCM, ngày 11/12, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Đắk Lắk, cho biết đơn vị đã báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk liên quan vụ việc học sinh học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6.

    Nguồn tin cho hay, trước đó, Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột đã phối hợp với nhiều đơn vị để làm việc với phụ huynh em Đ.X.H. (học sinh trường THCS Lạc Long Quân, phường Tân Thành) về vụ việc nói trên.

    Qua buổi làm việc, nhà trường cũng như Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột thống nhất nội dung: Không có căn cứ để hoàn thiện hồ sơ học tập toàn cấp học THCS cho em H theo diện học sinh khuyết tật; Không có cơ sở xem xét tốt nghiệp THCS cho em H.

    "Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột không có cơ sở để xem xét công nhận tốt nghiệp THCS đối với học sinh Đ.X.H. theo Quyết định số 11 ngày 5/4/2006 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS.

    Vì vậy, gia đình có nguyện vọng cho con đi học theo diện giáo dục hòa nhập cần thực hiện các thủ tục theo quy định kể từ thời điểm học sinh có Giấy chứng nhận khuyết tật do chính quyền địa phương cấp", báo cáo của Sở GD&ĐT Đắk Lắk nêu rõ, báo Dân Trí đưa tin.

    vu nam sinh hoc het lop 9 nhung chi co hoc ba lop 6 loi do ai
    Trường THCS Lạc Long Quân, nơi em H học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Lỗi do ai?

    Tại buổi làm việc giữa Phòng GD&ĐT TP Buôn Ma Thuột cùng các cá nhân, đơn vị có liên quan, cơ quan chức năng nêu rõ trách nhiệm của các bên dẫn đến việc em H. học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6.

    Theo đó, gia đình học sinh đã không làm thủ tục xác nhận học sinh khuyết tật kịp thời để làm căn cứ hoàn thiện hồ sơ nộp nhà trường, nhằm thực hiện theo quy định giáo dục hòa nhập đối với học sinh khuyết tật, gây thiệt thòi cho con em. Bên cạnh đó, khi con ở lại lớp, gia đình làm đơn xin cho con được lên lớp. Việc này là trái Quy chế của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, khi biết con không có kết quả học tập cuối kỳ, cuối năm, gia đình không phản ánh với nhà trường và cơ quan chức năng kịp thời.

    Theo báo Dân Trí, đối với trường THCS Lạc Long Quân, việc cho phép học sinh học lực kém, ở lại lớp 6 được lên lớp 7 là sai Quy chế của Bộ GD&ĐT. Do đó, phần mềm quản lý điểm không cho phép kết chuyển danh sách học sinh H. ở lại lớp 6 được lên lớp 7. Trách nhiệm thuộc về ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng trường THCS Lạc Long Quân, đồng thời liên quan đến trách nhiệm của Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường.

    Khi nắm bắt tình hình học sinh bị khuyết tật, nhà trường không hướng dẫn phụ huynh thực hiện hồ sơ khuyết tật theo quy định, để áp dụng giáo dục theo diện học sinh khuyết tật học hòa nhập, gây thiệt thòi cho học sinh trong quá trình học tập. Trách nhiệm thuộc về giáo viên chủ nhiệm từ lớp 6 đến lớp 9 và bộ phận quản lý công tác giáo dục hòa nhập của nhà trường.

    XEM THÊM: Hơn 3.500 cán bộ, giảng viên, giáo viên tập huấn về khảo thí phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025

    UBND TP Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT kiểm tra, xác minh, tập hợp hồ sơ minh chứng để đối chiếu các quy định hiện hành để làm căn cứ chỉ đạo trường khắc phục hậu quả, nhằm bảo đảm quyền lợi học sinh. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân để xảy ra vụ việc đáng tiếc nêu trên, UBND TP Buôn Ma Thuột đang củng cố hồ sơ để xử lý kỷ luật.

    Như tin đã đưa, trong năm học 2019-2020, gia đình em H nộp hồ sơ tuyển sinh cho em vào học lớp 6D tại trường THCS Lạc Long Quân. Tuy nhiên, cuối năm học đó, em H xếp loại học lực kém, phải ở lại lớp 6.

    Đầu năm học 2020-2021, em H được bố trí học lại lớp 6D (ở lại lớp). Tuy nhiên, trong quá trình đi học, em H không vào học lại lớp 6D mà theo các bạn vào học lớp 7D.

    Sau đó, gia đình làm đơn xin nhà trường cho em H được học lớp 7D với lý do em H mắc bệnh tự kỷ.

    Từ đó, em H tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9 mà chỉ có học bạ của lớp 6. Khi em H học hết lớp 9 nhưng không được công nhận tốt nghiệp, gia đình đã làm đơn gửi nhiều cơ quan để yêu cầu làm rõ vụ việc.

    Đến tháng 6 vừa qua, gia đình em H. mới cung cấp giấy chứng nhận khuyết tật của em cho nhà trường.

    Hoàng Yên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nam-sinh-hoc-het-lop-9-nhung-chi-co-hoc-ba-lop-6-o-dak-lak-loi-do-ai-a603166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan