+Aa-
    Zalo

    Vụ nhóm công an đánh chết nghi phạm: Phó công an TP nhận tội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lần đầu tiên ra tòa với tư cách bị cáo, nguyên phó Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn nhận trách nhiệm và mong gia đình nạn nhân tha thứ.

    (ĐSPL) - Lần đầu tiên ra tòa với tư cách bị cáo, nguyên phó Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn nhận trách nhiệm và mong gia đình nạn nhân tha thứ.
    Ngày 7/4, TAND tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử lại vụ án “dùng nhục hình” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên).
    Vụ dùng nhục hình khiến nghi phạm Ngô Thanh Kiều tử vong.
    Đây là lần đầu tiên ông Lê Đức Hoàn (52 tuổi, nguyên phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) phải ra tòa với tư cách bị cáo.
    Ông chỉ bị khởi tố, truy tố sau khi Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tố tụng trung ương kiểm tra, xử lý đúng quy định pháp luật vì phiên tòa sơ thẩm do TAND TP Tuy Hòa xét xử trước đó tuyên mức án nhẹ, có dấu hiệu bỏ lọt người lọt tội.
    Ông Hoàn bị Viện KSND tối cao truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 điều 285 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 3-12 năm tù.

     Bị cáo Lê Đức Hoàn tại tòa. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

    Đều nhận sai nhưng không ai nhận là đánh chết anh Kiều
    Theo tin tức trên báo Dân trí, trong phần trả lời HĐXX và đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành tái khẳng định rằng mình không đánh anh Kiều dẫn tới tử vong. “Khi được phân công canh giữ Kiều để Phạm Ngọc Mẫn và Nguyễn Minh Quyền đi ăn cơm. Lúc đó, bị cáo có hỏi qua loa vài câu nhưng Kiều trả lời lí nhí không nghe được. Bị cáo cầm gậy cao su giơ lên thì Kiều kêu van ‘xin anh đừng đánh em nữa, sáng giờ em bị đánh nhiều rồi’ nên bị cáo không đánh”, bị cáo Thành nói.
    Trong khi đó, đại diện HĐXX, đại diện VKS đưa ra lập luận: Tại sao Thành chỉ được phân công canh giữ Kiều nhưng lại hỏi như một cán bộ xét hỏi, điều tra. Nhất là trong khi Thành canh giữ, một số cán bộ có nghe tiếng kêu la của Kiều.
    Tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo, bị cáo Nguyễn Tấn Quang thừa nhận do nóng vội vì Kiều không khai nên đã đánh 2-3 cái vào chân Kiều. Quang cũng xin lỗi gia đình bị hại và xin HĐXX giảm khung hình phạt.
    Bị cáo Nguyễn Như Huy cũng xin lỗi gia đình, đồng thời xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Huy thừa nhận có đánh Kiều nhưng chỉ “nhịp nhịp” nhẹ không thể làm Kiều tử vong. Còn Kiều tử vong thì bị cáo không biết là bị đánh lúc nào.
    Các bị cáo còn lại, Lê Đức Hoàn (nguyên Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), đều thừa nhận sai và xin HĐXX xem xét giảm hình phạt.
    Trước tòa, các bị cáo đều khai chỉ đánh nhẹ một vài cái vào chân, đùi của anh Kiều. Tuy nhiên, một thực tế Kiều chết do nhiều chấn thương, trong đó có chấn thương vùng đầu. Cụ thể, tại biên bản làm việc ngày 24/9/2014, Trung tâm pháp y tỉnh Phú Yên xác định trên cơ thể Ngô Thanh Kiều có 63 vết thương, trong đó vùng đầu có 3 vết thương.

    Bị cáo Hoàn cùng các thuộc cấp tại tòa. Ảnh: Vnexpress

    Không chỉ đạo bắt
    Theo báo Tuổi Trẻ, trả lời câu hỏi của tòa vì sao lại chỉ đạo thuộc cấp bắt ông Kiều vào lúc hơn 3h sáng, đồng thời còng tay mà không có lệnh bắt, ông Hoàn phủ nhận: “Chiều 12/5/2012, tôi chỉ đạo Nguyễn Trần Nguyên Phúc - phó đội trưởng đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa - cử lực lượng phối hợp với Công an huyện Tây Hòa, Công an xã Hòa Đồng đến nhà Kiều giám sát, nếu có đối tượng thì mời về trụ sở làm việc"
    "Tôi không chỉ đạo bắt ông Kiều, cũng không chỉ đạo mời lúc 3h sáng. Mãi đến 6h sáng 13/5/2012, tôi mới được anh Phúc báo là đã mời được Kiều về Công an xã Hòa Đồng”.
    Ông Hoàn cũng khai khi Kiều được đưa về Công an TP Tuy Hòa thì ông thấy nghi phạm bị còng tay, nhưng ông cho rằng đây là cần thiết vì để tránh đối tượng manh động, gây ra những hậu quả xấu.
    Tòa “truy” tiếp: “Lúc 14h ngày 13/5/2012, thấy ông Kiều có vẻ mệt và nằm dài dưới đất mà không kiểm tra, không phát hiện nghi phạm bị đánh, với trách nhiệm là phó trưởng Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án bị cáo thấy thế nào?”. Ông Hoàn lúng túng cho rằng không để ý.
    Tòa hỏi tiếp: “Vì sao nhận ông Kiều từ Công an Hòa Đồng, rồi giao ông này cho PC45 mà không có biên bản giao nhận gì?”. Ông Hoàn thừa nhận: “Cái này anh em có thiếu sót”. Ông Hoàn cũng nói ông không rõ chiếc dùi cui cao su vì sao có trong phòng xét hỏi, rồi trở thành vật mà các bị cáo sử dụng để đánh chết ông Kiều.
    Luật sư Võ An Đôn - người bảo vệ quyền lợi cho vợ, con bị hại Ngô Thanh Kiều - hỏi rằng trong chuyên án 312T có nhiều người chỉ đạo, tham gia nhưng chỉ một mình bị cáo bị truy tố thì thấy có oan không, ông Hoàn trả lời: “Là trưởng ban chuyên án, tôi thấy có thiếu sót, đó là trách nhiệm của tôi. Đến giờ phút này tôi không muốn ai vào vòng lao lý nữa”.
    Hôm nay (8/4), phiên tòa tiếp tục.
    Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, cách đây gần 3 năm, ông Lê Đức Hoàn là Trưởng ban chuyên án điều tra vụ trộm cắp tài sản do nghi can Ngô Thanh Kiều (33 tuổi) cùng đồng bọn thực hiện.
    Rạng sáng 12/5/2012, Kiều cùng Ngô Thanh Sơn được Trần Minh Cường lái ôtô chở đến thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) để trộm cắp. Cường vào nhà một người dân lấy trộm 14 triệu đồng và 5 điện thoại thì bị công an phát hiện. Sau khi bị bắt, Sơn và Cường khai với cơ quan điều tra đã cùng Kiều gây ra 7 vụ trộm tài sản trị giá gần 1,3 tỷ đồng.
    Chiều cùng ngày, ông Hoàn đã chỉ đạo điều tra viên đến mời Kiều về làm việc nhưng anh này không có nhà. Rạng sáng hôm sau, phát hiện Kiều, nhóm trinh sát đã ập vào áp giải, còng tay nghi phạm.
    8h, ông Hoàn phân công Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá Phòng cảnh sát điều tra) và Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, trinh sát viên) xét hỏi Kiều tại phòng làm việc của Đội điều tra tổng hợp Công an TP Tuy Hòa.
    Mẫn còng một tay Kiều vào thành ghế. Do Kiều ngoan cố không khai nhận tội nên Mẫn và Quyền dùng gậy cao su đánh nhiều cái vào bắp đùi, cẳng chân của nghi can này, theo cáo buộc của cơ quan công tố.
    Khoảng 10h30, ông Hoàn phân công trung uý Đỗ Như Huy đến phòng xét hỏi để đối chiếu lời khai của đồng phạm Sơn với Kiều. Do Kiều không trả lời, thái độ bất hợp tác, Huy dùng gậy cao su đánh vào đùi anh này.
    Hơn 11h cùng ngày, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, điều tra viên) hết ca trực ban ở cổng Công an TP Tuy Hòa đã vào phòng xét hỏi Kiều nhưng anh này không trả lời. Điều tra viên Quang đã dùng gậy cao su đánh vào chân, đạp vào tay đang bị còng của nghi phạm nhiều cái rồi bỏ ra ngoài. Một tiếng sau, Nguyễn Trần Nguyên Phúc (nguyên đội phó điều tra tội phạm về trật tự xã hội) phân công Nguyễn Thân Thảo Thành vào canh giữ Kiều cho Quyền, Mẫn đi ăn cơm trưa.
    Đến đầu giờ chiều, Thành vào xét hỏi nhưng Kiều không trả lời nên viên thiếu úy dùng gậy cao su đánh 2,3 cái vào đầu nghi phạm.
    3 giờ sau, ông Hoàn chỉ đạo Mẫn, Thành và một công an khác dẫn giải Kiều lên PC45 Công an tỉnh Phú Yên để làm việc. Tại đây, thấy Kiều tái nhợt nên ông Hồ Tấn Thắng - Phó phòng PC45 - bảo đưa Kiều đến bệnh xá khám. Nơi này sau đó đã chuyển Kiều đến bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng nghi can được xác định đã tử vong trước khi nhập viện.
    Sau khi vụ án xảy ra, VKSND TP Tuy Hòa đã truy tố 5 bị can Thành, Mẫn, Quyền, Quang, Huy về tội Dùng nhục hình. Hồi tháng 4/2014, tòa án cùng cấp tuyên phạt các bị cáo từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) đến 5 năm tù giam. Lần xét xử này, ông Hoàn được tòa mời đến với tư cách là nhân chứng và nhiều lần vắng mặt không lý do.
    Sau khi dư luận phản ứng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã yêu cầu các cơ quan tố tụng Trung ương kiểm tra, chỉ đạo xử lý vụ án đúng quy định pháp luật.
    VKSND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị bản án sơ thẩm. Ba tháng sau, TAND tỉnh Phú Yên phúc xử, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại. Đến tháng 9/2014, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố bổ sung vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Đức Hoàn về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

     Vụ 4 công an dùng nhục hình đánh chết người ở Đông Anh

    Kim Thành(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhom-cong-an-danh-chet-nghi-pham-pho-cong-an-tp-nhan-toi-a90142.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan