+Aa-
    Zalo

    Vụ nổ bóng bay trong ngày khai giảng ở Thanh Hóa: Phòng GD&ĐT lên tiếng

    (ĐS&PL) - Liên quan đến sự việc nổ bóng bay trong ngày khai giảng khiến 10 học sinh phải nhập viện ở Thanh Hóa, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Định, cho biết đơn vị đã chỉ đạo Trường Tiểu học Yên Phú yêu cầu thầy giáo Lê Huy C. làm tường trình sự việc.

    Theo thông tin trên VietNamnet, bà Nguyễn Thị Khuyên - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Định cho biết, việc tường trình của thầy C., liên quan tới việc hút thuốc lá vô tình chạm vào chùm bóng bay khiến bóng phát nổ.

    Bà Khuyên cũng cho biết thêm, thầy C. báo cáo sau buổi khai giảng, thầy có cầm điếu thuốc và đi len qua khu vực cánh gà của sân khấu, nơi treo chùm bóng bay. Vừa đi qua, không biết điếu thuốc có chạm phải bóng không, tuy nhiên chỉ trong tích tắc đã nghe tiếng nổ lớn.

    Chính thầy C. cũng bị bỏng ở cánh tay, đang ở nhà để bôi thuốc. Được biết, thầy C. ngoài 50 tuổi, có nhiều năm công tác tại trường.

    Bản thân thầy C. chia sẻ không biết có phải do điếu thuốc đụng phải bóng bay hay không, bởi lúc đó ngoài học sinh còn có cả phụ huynh ở trên sân khấu. Tuy nhiên, tay thầy đang cầm điếu thuốc và cho rằng đó là tác nhân gây ra vụ nổ nên thầy C. nhận trách nhiệm về mình”, bà Khuyên cho biết.

    bqan
    Tình trạng sức khoẻ của các em học sinh hiện tại tạm thời đã ổn định.

    Việc thầy C. hút thuốc ở trong trường là sai quy định. Trường sẽ yêu cầu thầy viết bản kiểm điểm tường trình. Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT cũng yêu cầu nhà trường rút kinh nghiệm khi sử dụng bóng bay trong các sự kiện, bà Khuyên khẳng định.

    Như đã đưa tin trước đó, trong ngày khai giảng năm học mới hôm 5/9, tại Trường Tiểu học Yên Phú (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) đã xảy ra một vụ nổ bóng bay khiến 10 em học sinh bị bỏng phải nhập viện. 

    Sau khi sự việc xảy ra Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy giáo cô giáo đã đưa học sinh lên trạm Y tế xã Yên Phú sơ cứu ban đầu. Sau đó các thầy cô đưa 10 em về Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định để tiếp tục điều trị.

    Trong thời gian điều trị các em đã được lãnh đạo UBND huyện Yên Định, Phòng GD&ĐT huyện Yên Định, các cơ quan ban ngành của địa phường và các thầy cô giáo thăm hỏi, tặng quà thăm hỏi động viên.

    Hiện nay 10 em học sinh sức khoẻ đã ổn định 1 em xin về nhà còn 9 em ở lại theo dõi, điều trị.

    Nguyên nhân dẫn đến vụ việc đáng tiếc này theo đại diện nhà trường, tại lễ khai giảng nhà trường đã chuẩn bị hai chùm bóng bay để hai bên cánh gà.

    Cuối buổi lễ một số học sinh và phụ huynh có lên khán đài, lấy chùm bóng bay ra. Cùng lúc đó thầy Lê Huy Chính đi qua trên tay cầm thuốc lá thì không may quệt phải làm bóng bay phát nổ.

    Trước sự việc đáng tiếc xảy ra, chuyên gia cảnh báo về việc sử dụng bóng bay nơi đông người.

    Nhấn mạnh về nguy cơ gây bỏng và các tổn thương khác từ bóng bay, tờ An ninh Thủ đô dẫn lời bác sĩ Bnh viện đa khoa Xanh Pôn Trần Văn Phúc cho rằng nên cảnh báo về việc sử dụng bóng bay trang trí trong lễ khai giảng, trong các bữa tiệc, hay ở nơi công cộng.

    Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, trên thế giới đã có nhiều vụ tai nạn nổ bóng bay rất nặng, nên khi sử dụng cần hiểu rõ trường hợp nào bóng bay sẽ cháy nổ. Bóng bay hiện nay thường được bơm khí Hydro hoặc khí Heli. Hydro là chất khí nhẹ nhẹ hơn không khí 16 lần, không màu, không mùi, trong suốt, dễ cháy và nổ ngay cả ở điều kiện nhiệt độ và áp suất bình thường.

    Heli là khí trơ nhẹ hơn không khí 8 lần, không màu, không mùi, không cháy ở nhiệt độ và áp suất bình thường. Hiện những quốc gia phát triển đã cấm bơm khí Hydro vào bóng bay, mà chỉ được phép bơm khí Heli vì khí này không gây cháy nổ.

    Thứ nhất, Bóng bay Hydro thường phát nổ khi gặp nhiệt độ cao, ví dụ như ngoài trời nắng nóng, bóng đèn nóng trong nhà nhiệt độ cao, hay người hút thuốc lá tàn thuốc bay.

    Nguyên nhân thứ hai là đùa nghịch với bóng bay Hydro, ví dụ dùng bóng đập vào đồ vật hay người khác, bóng bay chứa Hydro với áp suất tăng đột ngột cũng gây cháy nổ.

    Nguyên nhân thứ ba, đó là khi bóng bay Hydro gặp phải các vật chứa Hydrocarbon thơm, cũng gây cháy nổ. Ví dụ như nước cam hay chanh ép bắn vào quả bóng bay, chúng sẽ phát nổ, tạo ra một phản lực và đám cháy cực kì nguy hiểm, các thầy cô dạy hoá học phổ thông nên đưa chi tiết này vào bài giảng.

    Khi phát nổ, quả bóng bay chứa Hydro có thể biến thành quả cầu lửa gây bỏng, ngoài gây bỏng và tổn thương đụng dập mô mềm, thì mảnh bóng bay thậm chí có thể xuyên qua cổ họng, có thể làm mù mắt.

    Trước nguy cơ gây bỏng và tổn thương từ bóng bay, bác sĩ Trần Văn Phúc cho rằng cần ban hành lệnh cấm bóng bay ở những nơi đông người, ví dụ như cấm mang bóng bay trên phương tiện giao thông công cộng, cấm dùng trong những bữa tiệc đông người. Trường hợp mua bóng bay để trang trí, bắt buộc phải hỏi người bán, đảm bảo bóng bay được bơm khí Heli để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, theo báo An ninh Thủ đô.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-no-bong-bay-trong-ngay-khai-giang-o-thanh-hoa-phong-gddt-len-tieng-a589787.html
    11 thầy trò nhập viện vì...nổ bỏng bay

    11 thầy trò nhập viện vì...nổ bỏng bay

    (ĐSPL) - Trong lúc thầy và trò đang tụ tập chia bóng thì đột nhiên chùm bóng hơn 100 quả phát nổ hàng loạt khiến 11 học sinh và 2 thầy giáo bị bỏng phải nhập viện cấp cứu

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    11 thầy trò nhập viện vì...nổ bỏng bay

    11 thầy trò nhập viện vì...nổ bỏng bay

    (ĐSPL) - Trong lúc thầy và trò đang tụ tập chia bóng thì đột nhiên chùm bóng hơn 100 quả phát nổ hàng loạt khiến 11 học sinh và 2 thầy giáo bị bỏng phải nhập viện cấp cứu