+Aa-
    Zalo

    Vụ "Nữ hoàng biển 2013": Cục nghệ thuật biểu diễn thua kiện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TAND tỉnh Khánh Hòa đã chấp nhận đơn khởi kiện Cục nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch của công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Rồng Việt.

    TAND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa chấp nhận đơn khởi kiện của Công ty TNHH Quảng cáo Truyền thông Rồng Việt (gọi tắt Công ty Rồng Việt) hủy quyết định số 215 ngày 1/6/2013 của Cục nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) về việc thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”.

    Theo HĐXX thì Nghị định 79, quyết định 89 và thông tư 03 đều không có điều khoản nào quy định Cục nghệ thuật biểu diễn có chức năng quyền hạn, thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp cấp vùng.

    Việc thanh tra, kiểm tra xử lý kịp thời những sai phạm trong hoạt động văn hóa nói chung và trong tổ chức cuộc thi người đẹp nói riêng là đúng đắn và hết sức cần thiết. Tuy nhiên, các tài liệu người khởi kiện nộp tại tòa và hồ sơ thí sinh dự thi không có ý nghĩa trong việc xem xét đánh giá tính chất pháp lý của quyết định số 215 do Cục nghệ thuật biểu diễn ban hành nên HĐXX không xem xét tính chất thực tại của các tài liệu này.

     Các nguyên đơn và bị đơn tại tòa

    Những sai phạm của Công ty Rồng Việt nêu tại biên bản làm việc ngày 31/5/2013 nếu đúng như phía Cục biểu diễn trình bày là những vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa phải được xem xét xử lý theo các thủ tục trình tự quy định tại pháp lệnh xử lý các vi phạm hành chính và Nghị định của Chính phủ.

    Mặt khác, việc không phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính về hoạt động văn hóa thuộc về trách nhiệm của các cơ quan và người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

    Trong vụ án này Chánh thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Chánh thanh tra Sở VHTT và DL Khánh Hòa đều cho là Công ty Rồng Việt đã có những hành vi vi phạm về tổ chức cuộc thi người đẹp, tổ chức cuộc thi không đúng theo đề án đã được cấp phép, nhưng không thực hiện chức năng quyền hạn của mình để tiến hành các thủ tục kiểm soát, xử lý là có thiếu sót cần rút kinh nghiệm.

    Ngoài ra, nghị định Chính phủ số 75 ngày 12/7/2010 cũng không có điều khoản nào quy định cục nghệ thuật biểu diễn có thẩm quyền thu hồi quyết định cho phép tổ chức cuộc thi người đẹp.

    Như vậy, các văn bản, tài liệu mà Cục lấy làm căn cứ để ban hành quyết định số 215 đều không có cơ sở xác định Cục được giao thẩm quyền thu hồi giấy phép cuộc thi người đẹp cấp vùng. Ngoài các văn bản trên, Cục không đưa ra được căn cứ bằng chứng nào khác chứng minh việc ban hành quyết định số 215 là có căn cứ, đúng trình tự, thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Do vậy, yêu cầu của người khởi kiện về việc hủy quyết định số 215 do Cục nghệ thuật biểu diễn ban hành ngày 1/6/2013 là có căn cứ.

    Trước đó, vào ngày 1/6/2013, Cục này đã ban hành quyết định số 215/QĐ-NTBD thu hồi giấy phép tổ chức “Nữ hoàng Biển Việt Nam 2013”, đã cấp cho công ty Rồng Việt và Ban tổ chức cuộc thi vì cho rằng có nhiều sai phạm ở khâu xét duyệt hồ sơ và khâu chấm thi theo Nghị định 79 ngày 5/10/2012 của Chính phủ, quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu.... Cụ thể, có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo nhưng chỉ có 59 thí sinh có hồ sơ đăng ký dự thi. Trong số 59 thí sinh nộp hồ sơ có 23 trường hợp thếu thành phần hồ sơ. Trong số 40 thí sinh được chọn vào vòng thi chung kết có 4 thí sinh không có hồ sơ đăng ký dự thi; 8 thí sinh nộp đơn đăng ký dự thi nhưng không có các thành phần hồ sơ kèm theo; 1 thí sinh viết đơn đăng ký dự thi nhưng không ký tên và không có các thành phần hồ sơ kèm theo.

    Một lý do nữa là ban tổ chức không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh và bảng tổng điểm của các thí sinh được lựa chọn vào vòng tiếp theo; việc tổ chức thi sơ tuyển tại 3 khu vực: Hà Nội (ngày 18/5), TP. Hồ Chí Minh (ngày 24/5) và TP. Nha Trang (ngày 26/5), không thành lập Ban giám khảo và ban hành quy chế hoạt động, chấm thi của Ban giám khảo.

    Sau khi tổ chức xong vòng sơ tuyển, đến ngày 28/5/2013, Ban tổ chức mới ban hành quyết định thành lập Ban giám khảo; không tổ chức vòng thi bán kết theo quy định trong Đề án cuộc thi; việc tuyển chọn thí sinh dự thi không đủ số lượng như đăng ký (đăng ký 50 thí sinh, nhưng chỉ tuyển được 40 thí sinh).... Sau đó, Công ty Rồng Việt đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đối với những quyết định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

    Sau tòa tuyên án luật sư Trần Đình Triển - luật sư bảo vệ cho bị đơn cho rằng bản án có dấu hiệu mất bình thường. Ông Triển và Cục nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ kháng cáo để TANDTC xem xét theo trình tự phúc thẩm.

    Hoàng Thiên Lý

              

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-hoang-bien-2013-cuc-nghe-thuat-bieu-dien-thua-kien-a26438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.