+Aa-
    Zalo

    Vụ nữ sinh Hải Dương bị hiếp dâm: "Yêu râu xanh" đối diện án phạt gì?

    (ĐS&PL) - Liên quan vụ một nữ sinh Hải Dương bị hiếp dâm, luật sư cho biết, nếu được xác định thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, nghi phạm có thể được áp dụng khung hình phạt nhẹ hơn là từ 3 năm 9 tháng tù đến 7,5 năm tù.

    Ngày 3/6, cơ quan Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đang điều tra làm rõ vụ hiếp dâm nghiêm trọng trên địa bàn.

    Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố bị can Phùng Văn Định (21 tuổi, ở thôn Vạn Tải Tây, xã Hồng Phong, huyện Nam Sách) về tội hiếp dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi.

    Nạn nhân trong vụ việc là nữ sinh N.T.T.L (SN 2005, học sinh một trường trên địa bàn huyện Nam Sách).

    Liên quan đến vụ việc, trả lời tờ Tri thức Trực tuyến, luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa cho biết, về dấu hiệu pháp lý, hành vi cấu thành một trong các tội hiếp dâm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015 nếu đủ các yếu tố sau đây:

    Về chủ thể, thực tiễn xét xử loại tội này ở nước ta xác định chủ thể của tội phạm này chủ yếu là nam giới, có đầy đủ năng lực hành vi. Nữ giới có thể tham gia với vai trò là người đồng phạm như tổ chức, xúi giục hoặc giúp sức.

    Về chủ quan, lỗi của người thực hiện hành vi là lỗi cố ý trực tiếp.

    Về khách thể, khách thể là quan hệ nhân thân mà nội dung là quyền tự do tình dục của con người. Đối tượng tác động là người phụ nữ.

    Về khách quan, thứ nhất, đây là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc dùng thủ đoạn khác. Hành vi thứ 2 là giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ. Hành vi giao cấu được coi là trái với ý muốn khi không được nạn nhân đồng ý, chấp nhận.

    Trường hợp nạn nhân miễn cưỡng chấp nhận giao cấu vì một lý do nào đó thì hành vi không cấu thành tội phạm.

    vu nu sinh hai duong bi hiep dam yeu rau xanh doi dien an phat gi
    Nghi phạm Định. Ảnh: Báo Hải Dương

    Luật sư Giáp cho hay, trong vụ án Định đã sử dụng vũ lực để bắt nạn nhân quan hệ trái ý muốn, xâm phạm quyền tự do tình dục của con người. Đối chiếu với những yếu tố cấu thành trên, cùng với việc nạn nhân mới 17 tuổi, hành vi này đủ yếu tố cấu thành tội Hiếp dâm cùng tình tiết định khung phạm tội đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi theo khoản 4, Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015. Khung hình phạt áp dụng là 5-10 năm tù.

    Trường hợp này, Định đã thực hiện được các hành vi nhằm mục đích hiếp dâm, song chưa giao cấu được do bị nạn nhân chống cự và người khác phát hiện. Việc bị can chưa thực hiện được hành vi giao cấu với nạn nhân là vì nguyên nhân khách quan, nằm ngoài ý chí chủ quan khi phạm tội. Do đó, đây không phải căn cứ miễn trách nhiệm hình sự.

    Tuy nhiên, Định có thể được áp dụng chế tài dành cho người phạm tội chưa đạt theo Điều 57 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó, đối với người phạm tội chưa đạt, phạm những tội có hình phạt là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định. Như vậy, nếu được xác định thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, Định có thể được áp dụng khung hình phạt nhẹ hơn là từ 3 năm 9 tháng tù đến 7,5 năm tù

    Như tin đã đưa, khoảng 22h30 tối ngày 30/5, Định đi xe máy từ đường 5B vào đường bê tông thuộc thôn Đoàn Kết, xã Hồng Phong (huyện Nam Sách). Thời điểm này, Định phát hiện em N.T.T.L. người cùng xã đi xe máy một mình liền bám theo.

    Khi đến đoạn đường vắng, Định vượt lên chặn đầu khiến thiếu nữ L. bị đổ xe, ngã xuống đường. Sau đó, Định lao vào ôm, đè lên người em L. nhằm thực hiện hành vi hiếp dâm.

    Do địa điểm xảy ra vụ việc gần nhà thiếu nữ nên khi nạn nhân chống cự và kêu cứu, bố của L. nghe thấy liền chạy ra và gọi hàng xóm cùng bắt giữ đối tượng.

    Tại cơ quan công an, Định khai nhận hành vi phạm tội của mình.

    Hoàng Yên (T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nu-sinh-hai-duong-bi-hiep-dam-yeu-rau-xanh-doi-dien-an-phat-gi-a539794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan