+Aa-
    Zalo

    Vụ tai nạn British Airways: Rơi kính chắn gió, cơ trưởng bị hút ra khỏi cửa sổ ở độ cao 5.200m

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Truyền thông Anh mới đây đã hé lộ những thông tin về một vụ tai nạn máy bay hi hữu liên quan đến hãng hàng không British Airways cách đây 30 năm.

    Truyền thông Anh mới đây đã hé lộ những thông tin về một vụ tai nạn máy bay hi hữu liên quan đến hãng hàng không British Airways cách đây 30 năm.

    Cơ trưởng Tim Lancaster diễn tả lại tình hình của mình khi chiếc máy bay gặp tai nạn. Ảnh: Daily Mail

    Theo đó, vào ngày 10/6/1990, chuyến bay BAC-111 của hãng British Airways cất cánh từ Birmingham (Anh) đến Malaga (Tây Ban Nha). Khi chiếc máy bay chở theo hành khách ở độ cao hơn 17.300 feet (5.273m) đoạn không phận hạt Oxfordshire, kính chắn gió bên trái của buồng lái bất ngờ bị lung lay và rơi rụng, gây ra tình trạng giảm áp suất đột ngột.

    Lúc này, Cơ trưởng Tim Lancaster bị hút nửa người ra ngoài cửa sổ, hai chân kẹp chặt vào thiết bị điều khiển bay.

    Do giảm áp đột ngột, cửa buồng lái cũng bị bung khỏi bản lề, va đập mạnh vào thiết bị điều khiển tốc độ, khiến máy bay tăng tốc nhanh khi đang hạ độ cao.

    Phi công phụ Alastair Atchison lúc này cố gắng kiểm soát máy bay. Trong khi đó, tiếp viên Nigel Ogden đang bước vào buồng lái để đưa đồ ăn nhẹ cho các phi công, thấy tình hình nguy cấp, cô nắm chặt đai lưng và chân của cơ trưởng.

    Vào thời điểm đó, đầu của Lancaster vẫn lao ra ngoài cửa sổ và tiếp viên Ogden nghĩ rằng cơ trưởng chắc đã chết.

    "Phi công phụ vừa cố gắng điều khiển máy bay vừa hét lên Mayday (cấp cứu) trên radio", tiếp viên Ogden kể lại một cảnh tượng ly kỳ cách đây 30 năm với truyền thông.

    Cuối cùng, với sự giúp đỡ của Simon Rogers - một tiếp viên hàng không khác, Ogden đã cứu được cơ trưởng và phi công phụ cuối cùng cũng có thể hạ cánh khẩn cấp xuống Southampton. Được biết, không có hành khách nào bị thương trong vụ tai nạn.

    Việc thuyền trưởng Lancaster sống sót sau 22 phút đau khổ quả là một điều kỳ diệu khó tin.

    Cơ trưởng Lancaster được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng gãy tay, tê cóng và bầm tím nghiêm trọng, trong khi tiếp viên Ogden bị trật khớp vai và tê cóng.

    Các thành viên phi hành đoàn đến thăm bệnh viện trưởng Lancaster (phi công phụ Aitchson ngồi ghế cao bên trái, nữ tiếp viên Ogden và Rogers ở ngoài cùng bên phải). Ảnh: AP

    Sau khi điều tra, người ta phát hiện ra rằng kính chắn gió mới được lắp đặt nhưng đường kính của các ốc vít được sử dụng quá nhỏ. Do sự chênh lệch áp suất rất lớn giữa bên trong và bên ngoài bay đã khiến toàn bộ 87 bu lông bay ra ngoài, khiến các cửa sổ bị rơi.

    Được biết, phi công phụ Atchison đã giành được Giải thưởng Polaris từ Hiệp hội Phi công Hàng không Quốc tế cho kỹ năng bay xuất sắc của anh ấy, còn nữ tiếp viên Ogden đã giành được Huân chương Nữ hoàng cho dịch vụ hàng không.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tai-nan-british-airways-roi-kinh-chan-gio-co-truong-bi-hut-ra-khoi-cua-so-o-do-cao-5200m-a346586.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan