+Aa-
    Zalo

    Vụ thảm án 6 người thương vong ở Thái Nguyên: Bản án nào cho người chồng máu lạnh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ thảm án 5 người chết, 1 người bị thương ở Thái Nguyên, luật sư cho rằng đây là một vụ án nghiêm trọng, với những tình tiết hết sức dã man, côn đồ

    Liên quan đến vụ thảm án 5 người chết, 1 người bị thương ở Thái Nguyên, luật sư cho rằng đây là một vụ án nghiêm trọng, với những tình tiết hết sức dã man, côn đồ. Pháp luật chắc chắn sẽ có mức hình phạt thích đáng để nghiêm trị hành vi của nghi phạm Hoàng Văn Chín.

    Vụ thảm án 5 người chết, 1 người bị thương ở Thái Nguyên đang khiến dư luận xôn xao. Nguyên nhân sơ bộ của vụ án do là nghi phạm Hoàng Văn Chín (SN 1976, trú xóm Lương Bình 2, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) sử dụng ma túy đá gây ảo giác không kiềm chế được bản thân nên đã sát hại vợ và những người can ngăn.

    Trao đổi với Pv báo Đời sống & Pháp luật, luật sư Phạm Ngọc Hải (Công ty Luật AMI) cho hay, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng với những tình tiết hết sức dã man, côn đồ, gây hoang mang cho dư luận với số lượng người bị hại rất nhiều, trong đó đa phần là người vô can. Pháp luật chắc chắn sẽ có mức hình phạt thích đáng để nghiêm trị hành vi của Hoàng Văn Chín.

    Luật sư Phạm Ngọc Hải

    Theo luật sư Hải, Điều 13 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định:

    "Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự."

    Có thể thấy rằng hành vi giết người sau khi sử dụng trái phép chất ma túy là do anh Hoàng Văn Chín tự tạo ra. Anh Chín hoàn toàn có thể kiểm soát sự việc bằng cách lựa chọn việc không sử dụng chất ma túy. Pháp luật hình sự không loại trừ trách nhiệm hình sự đối với trường hợp mất khả năng nhận thức do sử dụng chất kích thích và cũng không có quy định đây là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do vậy, anh Hoàng Văn Chín vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mình đã gây ra như các trường hợp thông thường khác.

    Tuy nhiên, trường hợp này cũng cần xác định thêm là việc mất nhận thức là sau khi anh Chín sử dụng chất ma túy hay từ trước đó anh Chín đã mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi. Nếu có đủ cơ sở xác định ngay từ đầu anh Chín đã mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi thì trường hợp này anh Chín được loại trừ trách nhiệm hình sự theo Điều 21 Bộ luật hình sự. Khả năng này khó có thể xảy ra khi chiếu theo các tình tiết vụ án thì anh Chín vẫn mâu thuẫn với vợ và anh Chín cũng có sử dụng ma túy, từ sau khi sử dụng ma túy mới phát sinh ảo giác.

    Về tội danh và khung hình phạt, hành vi của anh Hoàng Văn Chín có thể cấu thành tội "Giết người" theo Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tình tiết định khung hình phạt được xác định là Giết hai người trở lên. Tùy tình tiết hồ sơ vụ án có thể xác định thêm các tình tiết có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn.

    Nghi phạm Hoàng Văn Chín bị cơ quan công an bắt giữ. Ảnh: CAND

    Như đã đưa tin trước đó, vào khoảng 5h ngày 26/12, nghi phạm Hoàng Văn Chín đã dùng dao chém vợ là chị Ma Thị Hường (SN 1976) cùng 4 người khác tử vong.

    Vào thời điểm trên, nghe vợ chồng Chín to tiếng, một số người thân và hàng xóm xung quanh đã đến can ngăn nhưng bị đối tượng cầm dao truy sát. Hậu quả khiến 5 người tử vong, gồm: Chị Ma Thị Hưởng (vợ của nghi can); anh Hoàng Văn Luận (cán bộ tư pháp xã Sơn Phú); chị Trần Thị Hường (vợ anh Luận); anh Lường Văn Đành và Hoàng Văn Nam.

    Anh Lường Văn Hoàng cùng bị đối tượng chém trọng thương, hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Sau khi gây án, đối tượng Hoàng Văn Chín đã bỏ trốn tại hiện trường.

    Đến 10h cùng ngày, nghi phạm Chín bị cơ quan công an bắt giữ khi đang trốn trên đồi cách hiện trường vài km.

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-an-6-nguoi-thuong-vong-o-thai-nguyen-ban-an-nao-cho-nguoi-chong-mau-lanh-a306044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan