+Aa-
    Zalo

    Vụ thảm sát Bình Phước: Luật sư nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Theo quy định của Điều 9 Bộ luật Tố tụng hình sự: "Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật

    (ĐSPL) -Theo quy định của Điều 9 Bộ luật Tố tụng hình sự: "Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
    Liên quan đến thảm án xảy ra ở huyện Chơn Thành (Bình Phước) khiến 6 người trong gia đình đại gia gỗ tử vong, luật sư Hoàng Kim Vinh - Chủ nhiệm đoàn luật sư tỉnh Bình Phước cho biết ông cùng 2 đồng nghiệp sẽ bào chữa cho 2 bị can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, ngụ An Giang) và Vũ Văn Tiến (24 tuổi, ngụ Bình Phước).

    Nguyễn Hải Dương được dẫn giải từ trụ sở Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ra xe về trại tạm giam

    Họ được cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước mời nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án.
    Vụ thảm sát đặc biệt nghiêm trọng này đã gây ra sự phản ứng gay gắt của cộng đồng xã hội. Ngay sau khi cơ quan điều tra có quyết định khởi tố, bắt tạm giam hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến, dư luận đã đặt ra câu hỏi: Các bị can này sẽ phải đón nhận mức án nào sau khi bản án có hiệu lực (tòa án xét xử)?
    Liên quan tới vấn đề này, PV báo Đời sống & Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng Luật sư Giang Thanh để làm rõ những khúc mắc của dư luận.  
    Luật sư nhận định: “Trong vụ thảm sát 6 người tại Bình Phước, Cơ quan điều tra đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam hai bị can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến về hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.
    “Theo quy định của Điều 9 Bộ luật Tố tụng hình sự: "Không ai bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”. Trong trường hợp bị Tòa án xác định là có tội, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các đối tượng này khó thoát khỏi mức án cao nhất là Tử hình” - Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết.
    “Đối với lời khai của bị can Dương về việc nạn nhân Dư Minh Vỹ giúp sức, tiếp tay mở cửa cho Dương và Tiến thực hiện tội phạm, đây chỉ là lời khai một chiều chưa có đối chứng, nhất là khi nạn nhân đã chết do bị chính bị can Dương giết. Do vậy chưa thể xác định nạn nhân Vỹ có hành động thông đồng với các đối tượng phạm tội để thực hiện tội phạm”.
    “Về hành vi “Giết người”, sau khi bị bắt, bước đầu 2 nghi can đã khai nhận thực hiện hành vi này. Còn đối với hành vi “Cướp tài sản”, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ những nghi can này có mục đích chiếm đoạt tài sản hay không thì mới có thể xử lý được. Trong trường hợp những người thực hiện hành vi phạm tội không có ý định chiếm đoạt tài sản của nạn nhân, họ sẽ chỉ bị xử lý về tội “Giết người”.

    Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn Phòng Luật sư Giang Thanh.

    “Đối chiếu các quy định của pháp luật với diễn biến của vụ án, các đối tượng thực hiện hành vi “Giết người” có thể sẽ bị truy tố, xét xử theo Điểm a “Giết nhiều người”, điểm I “Thực hiện tội phạm một cách man rợ”, điểm O “Có tổ chức”, điểm q “Vì động cơ đê hèn” khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự.” – Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết thêm.
    Phân tích thêm về vụ thảm án, Luật sư cho biết: “Thực hiện tội phạm một cách man rợ là kẻ phạm tội không còn tính người, dùng những thủ đoạn gây đau đớn cao độ, gây khiếp sợ đối với nạn nhân hoặc gây ra chấn động lớn, cảm giác rùng rợn trong xã hội. Giết người vì động cơ đê hèn là giết người vì tính ích kỷ cao, phản trắc, bội bạc. Nếu phạm thêm tội “Cướp tài sản”, đối tượng phạm tội sẽ bị xử lý thêm theo Điểm e khoản 1 Điều 93 là “Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng”.

    XUÂN TÙNG
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tham-sat-binh-phuoc-luat-su-noi-gi-a102099.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.