+Aa-
    Zalo

    Vụ tiến sĩ bằng giả "qua mặt" nhiều đại học: Bộ GD&ĐT lên tiếng

    (ĐS&PL) - Liên quan đến vụ tiến sĩ bằng giả "qua mặt" nhiều đại học, Bộ GD&ĐT đã phân quyền về cho các trường, cơ sở giáo dục, nên khi phát hiện văn bằng chứng chỉ giả cần báo cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật và theo mức độ vi phạm.

    Thông tin "tiến sĩ siêu lừa" N.T.H. khiến hàng loạt trường đại học, cao đẳng sập bẫy vài ngày nay khiến nhiều người bất ngờ. Đến nay, có 5 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.HCM đã xác nhận từng tiếp nhận "tiến sĩ siêu lừa" đến liên hệ xin việc, làm việc chính thức hoặc thỉnh giảng. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện vấn đề bằng cấp, người này cắt đứt các liên lạc với nhà trường.

    Trả lời trên VTC News sáng 27/11, GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, theo quy định, việc xác minh văn bằng, chứng chỉ là trách nhiệm của cơ quan cấp bằng và cơ quan sử dụng bằng, Bộ GD&ĐT không có trách nhiệm trong việc này.

    Về giảng viên N.T.H. sử dụng bằng tiến sĩ giả để thử việc vị trí trường khoa Công nghệ thông tin, trường Cao đẳng Công thương Việt Nam, ông Chương nói, Bộ GD&ĐT đã phân quyền về cho các trường, cơ sở giáo dục, nên khi phát hiện văn bằng chứng chỉ giả cần báo cơ quan công an để xử lý theo quy định của pháp luật và theo mức độ vi phạm.

    Với trình độ công nghệ thông tin hiện nay, các đơn vị không mất quá nhiều thời gian để xác minh, xác thực một văn bằng, chứng chỉ được cấp trong nước.

    vu tien si bang gia qua mat nhieu dai hoc bo gd dt len tieng dspl 1
    Bộ GD&ĐT lên tiếng về vụ việc tiến sĩ bằng giả "qua mặt" nhiều đại học. Ảnh minh họa 

    Qua sự việc trên, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nhấn mạnh, cơ sở giáo dục cần công khai tất cả văn bằng, chứng chỉ đã cấp theo quy định để thuận lợi cho các bên liên quan tra cứu, xã hội giám sát. Điều này được Bộ GD&ĐT quy định trong thông tư về quản lý văn bằng chứng chỉ.

    "Thời gian tới Cục Quản lý Chất lượng sẽ tham mưu kiểm tra, giám sát nghiêm công tác cấp phát văn bằng chứng chỉ của các cơ sở giáo dục", ông Chương cho hay.

    Cục cũng đang thí điểm, đề xuất xây dựng kho dữ liệu về văn bằng chứng chỉ để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia. Theo các quy định hiện hành, cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm toàn diện về văn bằng đã cấp cho người học và công khai định kỳ trên trang thông tin điện tử của nhà trường.

    Hệ thống tra cứu văn bằng của Cục Quản lý chất lượng đang thử nghiệm và chỉ có vai trò hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn cho người dân và các cơ quan, đơn vị.

    "Bộ GD&ĐT không làm thay việc của các đơn vị cấp và sử dụng văn bằng, chứng chỉ. Riêng với các văn bằng, chứng chỉ được cấp ở nước ngoài, nếu các cơ quan, đơn vị có nhu cầu xác minh, Cục Quản lý Chất lượng sẵn sàng hỗ trợ", đại diện Bộ nói.

    Thông tin về sự việc trước đó, báo Dân trí phản ánh, trường hợp dùng bằng tiến sĩ giả để xin vào giảng dạy có tên N.T.H. (SN 13/08/1981), ngành khoa học máy tính được cấp năm 2021 (số hiệu văn bằng QH: 22086798528xx). Ông này cũng cung cấp bằng thạc sĩ chuyên ngành tin học, cấp năm 2010.

    Tất cả các văn bằng đều thể hiện nơi cấp là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM.

    vu tien si bang gia qua mat nhieu dai hoc bo gd dt len tieng dspl 4
    Bằng tiến sĩ mang tên N.T.H. (SN 13/08/1981) được xác định không đúng. Ảnh: Dân trí

    Hồi đầu tháng 9/2023, ông N.T.H. được Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam nhận vào làm theo diện thử việc. Ngày 18/9, ông N.T.H. được bổ nhiệm giữ chức danh Trưởng khoa Công nghệ thông tin.

    Lãnh đạo Trường Cao đẳng Công Thương Việt Nam cho hay: "Ông N.T.H. khoe đã giảng dạy thạc sĩ ở nhiều trường, trong đó có cả trường ở Nha Trang. Khi nộp hồ sơ tuyển dụng, ông H. nộp bằng có công chứng nên nhà trường rất khó để xác minh tính chính xác của bằng cấp".

    Sau khi nhận được một số thông tin phản ánh nghi ngờ về bằng cấp của ông H. vào tháng 10, nhà trường đã tiến hành xác minh.

    Nhà trường gửi bản công chứng bằng tiến sĩ mang tên N.T.H. sang Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM để xác minh nhưng kết quả không đúng với dữ liệu lưu trữ tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

    Đầu tháng 11 này, ông H. gửi đơn xin nghỉ việc với lý do bận việc gia đình.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tien-si-bang-gia-qua-mat-nhieu-dai-hoc-bo-gd-dt-len-tieng-a601231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những vụ giết người phi tang chấn động (kỳ 5): Bác sĩ sát hại vợ mới cưới, phi tang xác xuống sông Bằng Giang

    Những vụ giết người phi tang chấn động (kỳ 5): Bác sĩ sát hại vợ mới cưới, phi tang xác xuống sông Bằng Giang

    Trong số những vụ giết người phi tang chấn động, không thể không nhắc đến vụ bác sĩ sát hại vợ mới cưới, phi tang xác xuống sông Bằng Giang ở Cao Bằng năm 2018. Chỉ vì bất đồng trong cuộc sống gia đình, Hải đã nhẫn tâm giết vợ rồi dùng xe máy chở xác đến cầu Sông Mãng phi tang.