+Aa-
    Zalo

    Vụ Tòng Thiên Mã: Chân dung vị đại gia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Phan Bá Tòng - giám đốc Công ty TNHH Thiên Mã đã bị bắt cùng với kế toán trưởng vì nghi vấn sai phạm liên quan số nợ hàng trăm tỉ của ngân hàng.

    (ĐSPL) - Ông Phan Bá Tòng - còn gọi là Tòng Thiên Mã, giám đốc Công ty TNHH Thiên Mã đã bị bắt cùng với kế toán trưởng vì nghi vấn sai phạm liên quan số nợ hàng trăm tỉ của ngân hàng.

    Di lý khẩn cấp ra Hà Nội

    Vào chiều 1/4, trao đổi với PV báo ĐS&PL, đại diện Công an TP. Cần Thơ cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46 - bộ Công an) phối hợp Công an TP. Cần Thơ thực hiện lệnh bắt giam ông Phan Bá Tòng và bà Trần Thị Diễm (46 tuổi, kế toán trưởng Công ty Thiên Mã). Cả hai bị bắt khi đang có mặt tại TP. HCM, bị điều tra về hành vi sai phạm về kinh tế liên quan đến các khoản vay tại một số ngân hàng tại TP. Cần Thơ.

    Trong khi đó, một nguồn tin từ C46 cho biết, trong tối 31/3, một tổ công tác của C46 đã xuống TP. Cần Thơ phối hợp Công an TP. Cần Thơ, Công an phường Cái Khế, Công an quận Ninh Kiều tiến hành khám xét căn biệt thự của “đại gia” Tòng Thiên Mã trong hẻm 75 đường Trần Phú và trụ sở Công ty Thiên Mã tại quận Ô Môn (TP. Cần Thơ), nhà riêng của bà Diễm cũng ở TP. Cần Thơ.

    “Theo thông tin ban đầu, số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án lên đến hàng trăm tỷ đồng. Cả hai người này bị bắt tại TP. HCM và được di lý khẩn cấp ra TP. Hà Nội phục vụ công tác điều tra. Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ được nhiều tài liệu thể hiện việc góp vốn, mua bán, chứng từ thu chi - vay vốn ngân hàng cùng nhiều hồ sơ khác liên quan đến vụ án”, nguồn tin này cho biết thêm.

    “Đại gia” Tòng Thiên Mã.

    Trong khi đó, một cán bộ điều tra Công an TP. Cần Thơ tiết lộ, một thời dài, “đại gia” Tòng Thiên Mã nổi danh ở TP. Cần Thơ không chỉ vì độ chịu chơi xài tiền như nước mà còn được biết đến khi sở hữu nhiều xe ô tô đắt tiền, biển số đẹp như chiếc ôtô Hummer H2 biển số 3333, Camry mang số 9999...

    Vị cán bộ điều tra này cũng thông tin: “Công ty Thiên Mã có trụ sở đặt tại quận Ô Môn, chuyên chế biến xuất khẩu thủy sản. Công ty Thiên Mã thành lập vào năm 2005, vốn điều lệ 70 tỷ đồng. Năm 2009, công ty xây dựng hai nhà máy Kim Ngư và Thiên Mã 3. Theo báo cáo, lúc cao điểm, các nhà máy thu hút đến 3.500 công nhân với công suất lên đến 300 tấn nguyên liệu mỗi ngày. Thị trường xuất khẩu của công ty được phát triển tới 40 nước và đầu tư 12 trang trại thủy sản khép kín”.

    Theo thông tin tìm hiểu của PV, vào năm 2011, Công ty Thiên Mã nợ 5 ngân hàng với số tiền hơn 430 tỷ đồng, gấp 8 lần vốn điều lệ của công ty. Bên cạnh đó, công ty nợ nhiều chủ nợ bên ngoài hơn 50 tỷ đồng không có khả năng thanh toán. Ba nhà máy của công ty ngưng hoạt động. Sau khi thông tin này bị phát giác lên báo chí, “đại gia” Tòng Thiên Mã thừa nhận, không có khả năng trả lãi cho ngân hàng và chờ tái cơ cấu.

    Làm ăn thua lỗ tiền tỷ

    Cũng theo thông tin từ vị cán bộ điều tra này, trong thời gian làm giám đốc Công ty Thiên Mã, “đại gia” Tòng Thiên Mã đã làm nhiều hồ sơ vay vốn các ngân hàng tại TP. Cần Thơ và khu vực ĐBSCL, trong đó có nhiều hồ sơ thiếu minh bạch, số tiền chuyển sang nợ xấu hiện đã lên đến khoảng 700 tỷ đồng”. “Do rất “chịu chơi” dù không đầu tư vùng nguyên liệu nuôi cá tra nhưng “đại gia” Tòng Thiên Mã sẵn sàng mua cá với giá cao để có nguyên liệu sản xuất xuất khẩu từ đó dẫn đến mất cân đối. Khoảng hơn một năm nay phát hiện nhiều dấu hiệu mất cân đối tài chính nghiêm trọng, các ngân hàng đã dừng cho công ty này vay thêm, nên công ty của “đại gia” Tòng Thiên Mã chỉ gia công sản phẩm cho các công ty khác cầm chừng”, vị cán bộ điều tra tiết lộ.

    Thông tin với PV, ông N.T.B. (cựu cán bộ Công ty Thiên Mã) tiết lộ: “Công ty Thiên Mã đi vào hoạt động từ cuối tháng 6/2005. Mới đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng công ty này trở thành một trong những công ty thủy sản thuộc dạng “top” đầu của ngành Thủy sản khu vực ĐBSCL khi thành lập nên 3 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu (chủ yếu là cá tra, cá ba sa), tuyển dụng ào ạt công nhân vào làm việc. Đến cuối năm 2012, “đại gia” Tòng Thiên Mã tuyên bố công ty kinh doanh thua lỗ và mắc nợ các ngân hàng ở TP. Cần Thơ và Hậu Giang hơn 600 tỷ đồng. Kể từ đó, công ty hoạt động cầm chừng và nhận gia công thủy sản cho các công ty khác”.

    Ông B. còn cho biết: “Cũng do nợ nần chồng chất, vào năm 2014, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ô Môn đã kê biên, phát mãi chiếc xe ô tô Hummer H2 “khủng” trị giá khoảng 4 tỷ đồng của ông Tòng để thi hành án. Chiếc xe này ông Tòng dùng để thế chấp một gói tín dụng vay khoảng 10 tỷ đồng từ một ngân hàng khác trên địa bàn. Đến hạn thanh toán nhưng ông Tòng không có khả năng chi trả nên ngân hàng đưa vụ việc ra tòa án, bản án có hiệu lực, cơ quan thi hành án tiến hành kê biên theo quy định của pháp luật để đảm bảo thi hành bản án tòa tuyên”.

    Hàng loạt "đại gia thủy sản" vỡ nợ  

    Chỉ trong vài năm trở lại đây, hàng loạt “đại gia” thủy sản ở ĐBSCL đồng loạt vỡ nợ, đã bỏ trốn sang Mỹ hoặc bị phạt tù, như: Ông Lâm Ngọc Khuân, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam, hiện đang bỏ trốn ở Mỹ sau khi chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng từ các ngân hàng; Nguyễn Thị Thu Sương, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH An Giang, bị tòa sơ thẩm phạt 20 năm tù sau khi cùng đồng bọn chiếm đoạt trên 190 tỷ đồng từ các ngân hàng...

    NHÓM PVPL MIỀN NAM

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tong-thien-ma-chan-dung-vi-dai-gia-a140446.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan