+Aa-
    Zalo

    Vụ tranh chấp ngư trường ở Cà Mau: Lập ban chuyên án, xử lý dứt điểm

    (ĐS&PL) - Tình hình tranh chấp ngư trường khu vực biển Tây Cà Mau thời gian qua diễn biến phức tạp, một số đối tượng sẵn sàng dùng hung khí, bom xăng, súng tự chế tấn công tàu cá.

    Theo báo Tuổi trẻ, ngày 13/1, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau cho biết nguyên nhân những vụ xung đột trên Biển Tây những ngày qua là do các đối tượng tranh chấp ngư trường.

    Lãnh đạo Sở NN&PTNT thông tin thêm rằng lúc nào lực lượng chấp pháp, tuần tra, kiểm soát nhiều trên biển thì các đối tượng ít manh động hơn. "Những khi thời tiết phức tạp, biển động, ít sự hiện diện của ngành chức năng thì vấn đề trên sẽ phức tạp hơn", vị lãnh đạo bày nói.

    Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Cà Mau, khoảng hai tháng nay đã xảy ra 13 vụ tàu cá bị tấn công trên biển. Các vụ việc không chỉ làm thiệt hại tài sản mà còn gây thương tích cho nhiều ngư dân.

    vu tranh chap ngu truong ca mau lap ban chuyen an xu ly dut diem1

    Tình hình tranh chấp ngư trường trên vùng biển Tây, Cà Mau thời gian qua diễn biến phức tạp. Ảnh: VOV

    Cũng theo UBND tỉnh Cà Mau, nguyên nhân dẫn đến các vụ việc trên là do tranh chấp quyền lợi giữa tàu làm nghề lưới kéo và nghề ốc bẫy mực (thông thường tàu lưới kéo sẽ làm hư hỏng ốc bẫy mực).

    Một nguyên nhân khác cũng làm cho ngư trường Biển Tây "nóng" lên chính là tình trạng các đối tượng trang bị vỏ lãi chạy tốc độ cao đi trộm cắp ốc bẫy mực. Qua nắm thông tin từ người dân, ngành chức năng xác định có phát sinh thỏa thuận giữa nhóm tàu lưới kéo với nhóm ốc bẫy mực, dẫn đến dấu hiệu chiếm ngư trường trái phép (nhóm tàu ốc bẫy mực chiếm ngư trường và sau đó cho nhóm ghe lưới kéo vào khai thác và thu tiền).

    Trong quá trình chiếm ngư trường trái phép, các tàu cùng làm nghề ốc bẫy mực mâu thuẫn với nhau. Từ đó, xuất hiện nhiều nhóm người dùng hung khí để tranh giành ngư trường. Báo điện tử VOV đưa tin, UBND tỉnh Cà Mau gần đây đã có báo cáo gửi đến Bộ NN&PTNT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề tranh chấp ngư trường. Trong báo cáo, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ xử lý dứt điểm các vụ tranh chấp ngư trường trong thời gian sớm nhất.

    Giải pháp UBND tỉnh Cà Mau sẽ thực hiện là chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân và Tòa án Nhân dân tỉnh, khẩn trương đưa các vụ án hình sự đã xác định được đối tượng, đủ căn cứ pháp lý ra xét xử đúng quy định hiện hành; đồng thời, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, để xác định, xử lý nghiêm các đối tượng còn lại, tránh để sót, lọt đối tượng vi phạm. Đối với các vụ việc còn lại, tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ để xử lý dứt điểm.

    Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Sở NN&PTNT Cà Mau sẽ cùng các đơn vị chức năng và chính quyền các địa phương ven biển sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên biển.

    Ngoài ra, Cà Mau cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các lực lượng chức năng trên biển (Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quân, Kiểm ngư,...) tổ chức, phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra tranh chấp ngư trường, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm, không đề tình hình tranh chấp gia tăng, phức tạp, gây mắt an ninh, trật tự trên biển.

    Phương Uyên(T/h)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tranh-chap-ngu-truong-ca-mau-lap-ban-chuyen-an-xu-ly-dut-diem-a607108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan