+Aa-
    Zalo

    Vụ trâu húc chết chủ ở Hải Phòng: Ban tổ chức để lọt trâu "điên"?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mặc dù con trâu chọi số 18- con trâu húc chết chủ ở Hải Phòng, đã có những dấu hiệu bất thường nhưng ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 vẫn cho trâu vào thi đấu.

    Mặc dù con trâu chọi số 18- con trâu húc chết chủ ở Hải Phòng, đã có những dấu hiệu bất thường nhưng ban tổ chức Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017 vẫn cho trâu vào thi đấu.

    Báo VnExpress đưa tin, ông Đinh Đình Phú (Hải Phòng)- một trong những người đưa trâu đến tham dự lễ hội chọi trâu Đồ Sơn cho biết con trâu số 18 của ông Đinh Xuân Hướng (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) có "vấn đề". Theo ông Phú, vào sáng sớm 1/7, theo lệ làng và quy ước lễ hội, chủ nhân phải dắt trâu đến sân đình làm lễ yết kiến thành hoàng làng trước khi ra sới chọi. Riêng ông Hướng làm mọi cách vẫn không thể điều khiển được con trâu vào, đành chỉ mang sọi dây thừng dắt trâu vào đình xin Ban tế đặc cách.

    Đặc biệt, các chủ trâu theo gia lễ hội chọi trâu đều mặc trang phục lễ hội, nhưng ông Hướng và ông Lê Huỳnh Vũ (người chung tiền mua trâu) vẫn quần âu, áo phông tối màu. Theo ông Phú, ông Hướng giải thích, do trâu "có vấn đề" nên phải mặc thế.

    Chia sẻ thêm với PV báo Vienamnet, nghệ nhân Đinh Đình Phú cũng cho hay, khi trâu số 18 nhốt tại buồng trước khi vào tham gia đấu, buồng này phải cho quây kín vì sợ nó nhìn thấy người lại nổi điên. Ông Hướng đã báo cáo ban tổ chức về việc trâu có nhiều biển hiện lạ và xin được mặc quần áo bình thường thay vì quần áo lễ hội. Ban tổ chức đã đồng ý và đây chính là lý do ông Hương ra sân mặc áo phông xanh, không giống với các chủ trâu khác.

    Con trâu chọi húc chết chủ có nhiều biển hiện bất thường nhưng vẫn được vào thi đấu. Ảnh: Báo Dân Trí

    "Điều đáng nói là BTC biết trâu số 18 bất thường như thế tại sao vẫn cho lên sới? Công tác rà soát, kiểm tra trâu và đảm bảo an toàn trước lễ hội ở đâu? Giờ người chết, trâu đã bị bắn bỏ, lại đổ hết lỗi cho người dân, cho trâu là sao?”, ông Phú cho hay.

    Nghệ nhân Đinh Đình Phú cũng chia sẻ thêm, lễ hội chọi trâu là của nhân dân từ nghìn đời. Việc chính quyền đứng ra tổ chức lễ hội phản bài bản và chặt chẽ. Khi thấy trâu có biểu hiện "điên" không hợp tác thì lẽ ra phải loại, không cho lên sới.

    "Một lốt trâu để được vào đấu chúng tôi phải đóng tiền, đấu xong mổ trâu cũng phải đóng tiền triệu mới được bán thịt. Nhưng khi nói đến trách nhiệm thì không ai nhận. Vì thế BTC nên nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý các cán bộ nằm trong khâu kiểm tra, xét duyệt trước thi đấu", ông Phú nhấn mạnh.

    Báo VTV cũng đặt câu hỏi, theo nguyên tắc của lễ hội chọi trâu, từ cấp phường đã phải kiểm tra từng con trâu, nếu không có dấu hiệu bất thường thì mới được phép tham dự. Rồi tiếp tục cấp quận lại phải kiểm tra lại một lượt nữa. Vậy tại sao nó vẫn được tham gia thi đấu và gây ra hậu quả đáng tiếc!?

    Liên quan đến vụ việc, trước đó, ngày 2/7, một ngày sau khi ông Đinh Xuân Hướng bị trâu húc chết, đoàn công tác của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch do Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã làm việc với lãnh đạo quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

    Tại buổi làm việc, sau khi xem xét nội dung quy chế tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn của Ban Tổ chức, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục phó Cục Văn hoá cơ sở, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, cho biết bà thấy ngạc nhiên khi sự việc xảy ra ngày hôm 1/7 tại vòng đấu loại của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn thì toàn bộ lỗi lại thuộc về chính ông chủ trâu, không có phần trách nhiệm của Ban tổ chức.

    "Trong quy chế tổ chức lễ hội, tôi thấy rằng việc anh Hướng bị trâu của mình húc chết là anh ấy phải tự chịu trách nhiệm. Còn Ban tổ chức không có trách nhiệm gì cả. Như vậy, công tác quản lý của ban tổ chức nằm ở đâu, chỗ nào?", bà Hương chất vấn, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

    Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy cũng cho rằng, việc để chủ trâu tự chịu trách nhiệm khi bị húc chết thể hiện Ban tổ chức phó thác trách nhiệm cho chủ trâu, thiếu bao quát khâu tổ chức, chưa tạo yên tâm cho người tham gia lễ hội.

    Theo bà Thủy, việc trâu số 18 "nổi điên" không xảy ra đột ngột vì trước đó nó đã truy đuổi một người khác. Theo quy chế, sau khi đưa trâu vào sới, mọi người phải rút về vị trí ban tổ chức quy định, nhưng khi xem clip, bà Thủy nhận định, ông Hướng vẫn xuất hiện trong khu vực sân mà không hề có người nhắc nhở. Ngoài ra hàng rào ngăn cách khán đài tại khu vực lễ hội chọi trâu cũng không đảm bảo, chỉ ngăn được người dân không vào sân đấu, còn khi trâu chọi bị kích động có thể đâm sập hàng rào và vượt ra ngoài.

    Như tin tức đã đưa, vào sáng ngày 1/7, tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn (Hải Phòng) đã diễn ra vòng loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. Khi được vào sới thi đấu, con trâu số 18 của ông Đinh Xuân Hướng (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn, Hải Phòng) bất ngờ lao vào húc chủ nhiều lần. Sự việc khiến ông Hướng tử vong.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-trau-huc-chet-chu-o-hai-phong-ban-to-chuc-de-lot-trau-dien-a195224.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan