+Aa-
    Zalo

    Vụ trộm gây chấn động tại "thủ phủ kim cương" thế giới: Kế hoạch hoàn hảo xuyên thủng 10 lớp an ninh bảo vệ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù được bảo vệ bởi 10 lớp an ninh, gồm lực lượng cảnh sát cùng hệ thống máy dò hồng ngoại, radar, cảm biến từ trường, đạo chích vẫn lấy đi số trang sức quý giá.

    Dù được bảo vệ bởi 10 lớp an ninh, bao gồm lực lượng cảnh sát cùng hệ thống máy dò hồng ngoại, radar, cảm biến từ trường, đạo chích vẫn lấy đi số trang sức quý giá.

    Leonardo Notarbartolo - kẻ cầm đầu vụ trộm hoàn hảo nhưng cũng lạ lùng nhất lịch sử. Ảnh: Wired.

    Đêm 15 rạng sáng 16/2/2003, một vụ trộm chấn động đã xảy ra tại Trung tâm mua bán kim cương lớn nhất thế giới Antwerp (AWDC) ở thành phố Antwerp, Vương quốc Bỉ.

    Notarbartolo đang đi theo xa lộ E19 ra khỏi Antwerp. Ngồi ở băng ghế sau chiếc Peugeot 307 là một người đàn ông với biệt danh Speedy, thân mình ướt đẫm mồ hôi vì căng thẳng. Họ đã chưa ngủ trong suốt 2 ngày.

    Họ vừa mới thực hiện một kế hoạch hoàn hảo: Đánh cắp trang sức vàng và kim cương đắt giá trong hầm ngầm ở trung tâm kim cương Antwerp, một trong hai thủ phủ kim cương trên thế giới.

    Kế hoạch vụ trộm do Notarbartolo cầm đầu với sự tham gia của Speedy và 3 đồng phạm đã được thực hiện một cách hoàn hảo. Không có bất kỳ một tiếng còi báo động nào vang lên, không một nhân viên bảo vệ nào hay biết.

    Vụ đánh cắp chỉ được phát hiện vào 8h sáng thứ hai, ngày 17/2 khi các thủ quỹ kiểm tra các két sắt nhưng đến lúc đó thì Notarbartolo và Speedy đã ở thành phố Milan, Italy, 3 đồng phạm còn lại cũng sẽ đến Milan sau vài ngày để chia chác số tài sản lấy được.

    Là nơi mua bán kim cương lớn nhất thế giới, Trung tâm Antwerp tọa lạc trên một diện tích 3km vuông. 80% kim cương thô từ khắp nơi trên trái đất đều phải đi qua nơi này trước khi được gắn lên nhẫn, vòng đeo tay, vòng cổ, mặt dây chuyền….

    Năm 2002, doanh số bán hàng theo báo cáo là khoảng 9 tỉ USD, dĩ nhiên chưa kể đến những vụ mua bán ngầm.

    Antwerp được cảnh sát Bỉ giám sát 24/24 giờ với 63 máy quay video còn bên trong trung tâm, hệ thống máy dò hồng ngoại, radar Doppler, cảm biến từ trường, cảm biến rung động được bố trí dày đặc tại những khu vực quan trọng, chưa kể ổ khóa số của cánh cửa thép, dẫn vào kho chứa két sắt mà nếu ai đó muốn mở - nhưng không biết mã số - thì họ phải xoay 400 triệu lần (khoảng 2 năm liên tục) mới hy vọng có một lần mở được.

    Hiện trường vụ trộm. Ảnh: AP

    Quay ngược thời gian, Notarbatolo dường như sinh ra để làm trộm. Phi vụ đầu tiên được thực hiện khi hắn mới có 6 tuổi. Mẹ sai cậu đi mua sữa, cậu ta trở về nhà với 8 USD trong tay. Người bán sữa ngủ quên còn cậu bé lém lỉnh đã lấy sạch tiền trong ngăn tủ. Bị mẹ đánh một trận nhừ tử nhưng chẳng hề gì, Notarbatolo đã tìm thấy tiếng gọi của của cuộc đời mình.

    Ở tuổi thiếu niên, cậu bé Notarbatolo đã ăn trộm ôtô và học cách bẻ khoá. Năm 20 tuổi, anh ta dành nhiều thời gian theo dõi các nhân viên bán đồ trang sức quanh Italy, tìm hiểu thói quen của họ. Ở tuổi 30, anh ta bắt đầu tập hợp nhóm chuyên trộm cắp, mỗi người đảm nhiệm công việc riêng như mở khoá, phá két, vô hiệu hoá hệ thống báo động. Họ phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau.

    Năng lực của Notarbartolo chính là sức hút, sự quyến rũ. Vào vai người buôn kim hoàn vui tính, anh ta được mời tham quan các nhà xưởng và thậm chí cả tầng hầm để kiểm tra hàng hoá. Anh ta có thể mua chút đá quý, một tuần hoặc một tháng sau, ăn trộm toàn bộ kho chứa của “con mồi” vào giữa đêm.

    Năm 2000, Notarbartolo nhận được lời đề nghị: Thực hiện vụ trộm ở trung tâm kim cương Antwerp. Là một kẻ dường như sinh ra để làm trộm với kinh nghiệm “thực chiến” từ hàng chục vụ lớn, hơn nữa lại đang sống giữa thủ phủ kim cương này, Notarbartolo hiểu yêu cầu kia là chuyện không tưởng.

    Tuy nhiên, nghĩ đến khoản tiền công “khủng” 100.000 Euro, kẻ ma mãnh lại quyết tiếp cận tầng hầm, nơi cất giữ kim cương để tìm cơ hội.

    Nhóm tội phạm đã mất đến 4 năm để tập hợp, chúng lên kế hoạch cướp kim cương từ hơn 2 năm trước khi tiến hành. Notarbartolo thuê một căn hộ gần trung tâm kim cương, tạo dựng các mối quan hệ để có thẻ ra vào tòa nhà. Thậm chí hắn giới thiệu mình là thương gia kim cương người Ý để có được tín nhiệm từ đối tác. Sau một thời gian, hắn trở thành thành viên quen thuộc và có mối quan hệ rộng với nhiều doanh nghiệp địa phương.

    Để vào được trong hầm, chúng đã kết hợp khéo léo với nhau vượt qua 8 cổng an ninh. Toàn bộ hệ thống báo động bị chúng làm tê liệt trước khi đánh lạc hướng bảo vệ tòa nhà.

    Hơn 123 trong số 160 két đã bị cậy, két được thiết kế bằng thép và đồng. 37 chiếc két còn lại nguyên vẹn là do bọn cướp không đủ thời gian để khuôn hết ra ngoài trung tâm.

    Việc điều tra vụ cướp gần như sẽ đi vào ngõ cụt nếu như băng đảng này không để sót lại dấu tích trong rừng. Chúng đã vứt một vài chiếc túi, trong đó có chứa đồ ăn, cảnh sát xác nhận tên cầm đầu thông qua mẫu ADN.

    Leonardo Notarbartolo bị kết án 10 năm vì tội danh trộm cắp có tổ chức. Điều kỳ lạ của vụ án là mặc dù bắt được hung thủ, nhưng cảnh sát chưa bao giờ tìm ra dấu vết của những viên kim cương bị mất. Leonardo Notarbartolo bị kết án 10 năm vì tội danh trộm cắp có tổ chức.Các bằng chứng về sự liên quan của chúng với vụ việc cũng cực kỳ mơ hồ.

    Điều kỳ lạ của vụ án là mặc dù bắt được hung thủ, nhưng cảnh sát chưa bao giờ tìm ra dấu vết của những viên kim cương bị mất. Leonardo Notarbartolo bị kết án 10 năm vì tội danh trộm cắp có tổ chức.

    20/2/2003, cảnh sát bao vây kiểm tra nhà riêng của Notarbartolo ở Turin và tìm thấy 17 viên kim cương. Tuy nhiên, số kim cương này không thuộc về trung tâm Antwerp.

    Đứng trước phiên tòa, Notarbartolo khai nhận chỉ thu về khoảng 20 triệu USD. Song cảnh sát vẫn nghi ngờ vì theo ước tính, khối lượng tài sản bị đánh cắp lên tới 100 triệu USD. Câu chuyện về viên kim cương bị đánh cắp vẫn luôn là một ẩn số.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-trom-gay-chan-dong-tai-thu-phu-kim-cuong-the-gioi-ke-hoach-hoan-hao-xuyen-thung-10-lop-an-ninh-bao-ve-a324297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan