+Aa-
    Zalo

    Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng NHNN bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ Ngân hàng SCB

    (ĐS&PL) - Cơ quan điều tra cáo buộc Cựu Cục trưởng Ngân hàng Nhà nước nhận hối lộ 5,2 triệu USD để bao che, bưng bít cho sai phạm của Ngân hàng SCB và bà Trương Mỹ Lan.

    Cựu Cục trưởng NHNNbị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD

    Theo tin tức an ninh hình sự trên báo Tuổi trẻ, ngày 17/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố đối với 86 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.

    vu van thinh phat cuu cuc truong nhnn bi cao buoc nhan hoi lo 5 2 trieu usd tu ngan hang scb 1
    Bà Trương Mỹ Lan và cháu gái Trương Huệ Vân cùng bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: Bộ Công an

    Đáng chú ý, trong số các bị can bị đề nghị truy tố, bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước, bị cơ quan điều tra cáo buộc nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn lên đến 5,2 triệu USD.

    Theo kết luận, bà Nhàn là trưởng đoàn và là người chỉ đạo đoàn thanh tra chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra Ngân hàng SCB.

    Bà Nhàn là người thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Hưng (Phó chánh thanh tra phụ trách thanh tra giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước) và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới tham mưu, xây dựng dự thảo báo cáo lãnh đạo các cấp dự thảo kết luận thanh tra.

    Trong kêt luận nêu rõ, nữ cựu Cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước đã nhận tiền từ Ngân hàng SCB (thông qua Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc) số tiền đặc biệt lớn lên tới 5,2 triệu USD, tương đương hơn 118 tỷ đồng.

    Cơ quan điều tra cáo buộc bà Nhàn nhận hối lộ số tiền trên là để bao che, bưng bít cho sai phạm của Ngân hàng SCB và bà Trương Mỹ Lan.

    Theo kết luận, trong cuộc thanh tra Ngân hàng SCB đợt 1, sau khi kết thúc và ký biên bản làm việc, bà Nhàn trực tiếp chỉ đạo cấp dưới là Nguyễn Thị Phụng (Phó trưởng đoàn) và tổ tổng hợp bỏ ra ngoài số liệu phân loại nợ xấu gần 38.000 tỷ; trích lập dự phòng rủi ro hơn 18.700 tỷ… Các chỉ đạo trên nhằm mục đích có lợi cho Ngân hàng SCB để hợp thức, đưa vào báo cáo đoàn thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra và báo cáo Chính phủ.

    Đồng thời, bà Nhàn còn chỉ đạo cấp dưới xây dựng báo cáo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ với nội dung báo cáo không trung thực.

    Bà Nhàn đã báo cáo các cấp không trung thực, không đầy đủ, sai lệch kết quả thanh tra theo hướng giảm nhẹ sai phạm để tạo điều kiện giúp cho Ngân hàng SCB tiếp tục tái cơ cấu.

    Liên tiếp tại các cuộc báo cáo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ vào các ngày 12/3/2018, ngày 8 và 28/6/2018 cũng với nội dung không trung thực.

    Từ đó dẫn đến Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ không có đủ thông tin, tài liệu để chỉ đạo xử lý các sai phạm của Ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng SCB.

    Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh

    Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) bị đề nghị truy tố 3 tội đưa hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tham ô tài sản.

    Ngoài 3 tội danh đã bị đề nghị truy tố, bà Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu, nhưng hiện cơ quan điều tra đã tách vụ án để xử lý sau. Trong hành vi này, bước đầu cơ quan chức năng xác định bà Lan và đồng phạm lừa đảo 30.000 tỷ đồng của 42.000 nhà đầu tư.

    Do số lượng bị hại trong vụ án này rất lớn nên C03 đã ủy thác cho cơ quan điều tra công an các địa phương làm việc với các nhà đầu tư đã mua trái phiếu của Vạn Thịnh Phá

    Cũng liên quan đến vụ án, mới đây, Bộ Công an phát lệnh truy nã 7 bị can, do xác định những người này đã bỏ trốn.

    Những người bị truy nã gồm: Nguyễn Thị Thu Sương (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB), Chiêm Minh Dũng (cựu Phó tổng giám đốc SCB), Trầm Thích Tồn (cựu Thành viên HĐQT SCB), Sun Henry Ka Ziang (Thành viên HĐQT SCB, quốc tịch Trung Quốc), Lam Lee George (cựu Thành viên HĐQT SCB) và Nguyễn Lâm Anh Vũ (cựu Phó giám đốc chi nhánh Bến Thành SCB), báo Thanh niên đưa tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-van-thinh-phat-cuu-cuc-truong-nhnn-bi-cao-buoc-nhan-hoi-lo-5-2-trieu-usd-tu-ngan-hang-scb-a599981.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan