+Aa-
    Zalo

    Vụ xả súng ở New Zealand khiến 50 người chết: Chủ cửa hàng bán vũ khí cho sát thủ nói gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một cửa hàng súng ở thành phố Christchurch đã thừa nhận bán súng trực tuyến cho sát thủ da trắng 28 tuổi bị buộc tội sát hại 50 người trong vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo.

    Một cửa hàng súng ở thành phố Christchurch đã thừa nhận bán súng trực tuyến cho sát thủ da trắng 28 tuổi bị buộc tội sát hại 50 người trong vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo.

    Ông chủ cửa hàng David Tipple thừa nhận bán 4 khẩu súng và đạn cho kẻ xả súng Brenton Tipple. Ảnh: Getty

    Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông, ông chủ David Tipple của cửa hàng Gun City xác nhận cửa hàng đã bán 4 khẩu súng và đạn dược cho Brenton Tarrant thông qua quy trình đặt hàng qua thư trực tuyến trong khoảng thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 3/2018.

    Tuy nhiên, ông Tipple khẳng định khẩu súng được cho là hung khí trong vụ tấn công vào 2 nhà thờ Hồi giáo hôm 15/3 không phải mua ở cửa hàng của mình. "Gun City không bán cho hắn ta khẩu MSSA, một loại súng tự động kiểu quân đội, mà chỉ bán cho hắn các vũ khí hạng A", ông Tipple nói trong một cuộc họp báo ở Christchurch.

    Theo luật kiểm soát súng của New Zealand, các vũ khí hạng A có thể là súng bán tự động nhưng giới hạn chỉ bắn 7 phát đạn. Đoạn clip ghi lại cảnh nghi phạm tấn công một thánh đường cho thấy hắn sử dụng một khẩu bán tự động với băng đạn lớn. Về phần mình, ông Tipple cho biết việc mua bán súng đạn trên mạng được tiến hành theo một quy trình đặt hàng trực tuyến được cảnh sát xác minh, và sát thủ Tarrant đã đặt mua các vũ khí hạng A khoảng 3 hoặc 4 lần.

    Mặc dù vậy, Tipple vẫn nói rằng ông không cảm thấy có trách nhiệm đối với thảm kịch này và từ chối bình luận về việc có nên thay đổi luật sử dụng súng ở New Zealand – một trong những quốc gia vốn được cho là an toàn và bao dung nhất trên thế giới hay không. Thậm chí, ông Tipple còn khẳng định một cuộc tranh luận về súng nên được tổ chức vào lúc khác.

    Vụ xả súng kinh hoàng đã khiến 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Hôm nay (18/3), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết việc ban hành luật sử dụng súng bản cải cách sẽ được công bố trong vòng 10 ngày tới. Trong khi đó, ủy viên cảnh sát Mike Bush nói rằng đơn vị điều tra chắc chắn nghi phạm Tarrant là tay súng duy nhất nhưng trong vụ việc nhưng rất có thể hẳn đã được hộ trợ.

    “Tôi muốn nói rằng chúng tôi hoàn toàn tin rằng chỉ có một kẻ tấn công chịu trách nhiệm cho vụ việc này”, ông Bush nói trong một cuộc họp báo. “Điều đó không có nghĩa là loại trừ khả năng hắn có một hay vài kẻ hỗ trợ”.

    Ba ngày sau vụ tấn công kinh hoàng nhất lịch sử New Zealand hiện đại, những thân nhân hiện đang hồi hộp chờ đợi tin tức về việc họ có thể chôn cất người thân của mình. Truyền thống Hồi giáo cho rằng các thi thể cần được giữ sạch sẽ và chôn cất càng sớm càng tốt sau khi qua đời, thường là trong vòng 24 giờ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xa-sung-o-new-zealand-khien-50-nguoi-chet-chu-cua-hang-ban-vu-khi-cho-sat-thu-noi-gi-a267012.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan