+Aa-
    Zalo

    Vụ xả thuốc ra đồng: Công ty Intechpharm coi thường pháp luật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Khi bị phát hiện, Công ty Intechpharm đã cho người thu gom đem giấu tại địa điểm khác để trốn tránh pháp luật thể hiện cách hành xử manh động và coi thường pháp luật.

    (ĐSPL) - Khi bị phát hiện, Công ty Intechpharm đã cho người thu gom đem giấu tại địa điểm khác để trốn tránh pháp luật thể hiện cách hành xử manh động và coi thường pháp luật.

    Liên quan đến việc Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm xả thải hàng chục nghìn lô thực phẩm chức năng ra môi trường, phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã ghi nhận ý kiến của các luật sư về trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan trong vụ việc này.

                    Hàng chục ngàn vỉ thuốc bị xả thải bừa bãi tại cánh đồng hoang.

    Luật sư Vũ Tiến Vinh, Giám đốc Công ty Luật Bảo An cho biết, việc Công ty Intechpharm lén lút xả thải hàng nghìn lô sản phẩm thực phẩm chức năng ra cánh đồng mà chưa qua xử lý là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về môi trường. Đặc biệt, khi bị phát hiện, công ty này đã cho người thu gom đem giấu tại địa điểm khác để trốn tránh pháp luật thể hiện cách hành xử manh động và coi thường pháp luật.

    Luật sư Vinh phân tích, để đảm bảo việc xác định đúng người đúng tội, trước hết, Công ty Cổ phần Thương mại Sao Hoàng Gia và Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm phải có trách nhiệm hợp tác với các cơ quan chức năng kết hợp kiểm tra lại toàn bộ quy trình sản xuất, nguyên dược liệu đầu vào… để xác định nguyên nhân sản phẩm bị kết tủa, vẩn đục.  

    Trường hợp nguyên nhân hoàn toàn thuộc về đơn vị gia công thì họ phải thu hồi toàn bộ số sản phẩm bị lỗi và tiêu huỷ theo quy định của pháp luật và có trách nhiệm sản xuất lô hàng khác để bàn giao cho Công ty Sao Hoàng Gia. Mặt khác, trong hợp đồng kinh tế giữa các hai công ty mà có thỏa thuận về bồi thường thiệt hại hoặc phạt vi phạm thì bên Công ty TNHH Intechpharm còn có nghĩa vụ thực hiện các thỏa thuận đó.

    Nếu trong trường hợp sản phẩm hỏng do nguyên liệu không đạt chất lượng mà nguyên liệu này do Công ty Sao Hoàng Gia cung cấp thì Công ty Sao Hoàng Gia phải chịu trách nhiệm về toàn bộ thiệt hại và đồng thời vẫn phải thanh toán chi phí mà công ty Intechpharm đã bỏ ra để gia công lô sản phẩm đó.

    Trường hợp có lỗi hỗn hợp (cả hai bên cùng có lỗi) dẫn đến lô hàng bị hỏng thì hai bên cùng phải chịu thiệt hại theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật, nếu không thỏa thuận được.

    Theo quan điểm của luật sư Trần Anh Dũng, Công ty Luật Đại Phúc, căn cứ vào hợp đồng sản xuất gia công sản phẩm giữa công ty TNHH Công nghệ Intechpharm và Công ty Cổ phần Thương mại Sao Hoàng Gia, khi xác định trách nhiệm pháp lý cần xác định các loại trách nhiệm sau:

    Thứ nhất: Hợp đồng gia công sản phẩm thực phẩm chức năng là một loại hợp đồng thương mại, nên cần xác định trách nhiệm của các bên thương nhân trong việc thực hiện hợp đồng và chế tài thương mại đối với bên vi phạm hợp đồng theo quy định của Luật thương mại. Theo đó bên vi phạm hợp đồng phải bồi thường thiệt hại và chịu phạt vi phạm (nếu các bên có thoả thuận phạt).

    Thứ 2: Vì sản phẩm gia công là sản phẩm thực phẩm chức năng. Vậy nên trách nhiệm đối với việc kiểm tra, xử lý sản phẩm không đạt tiêu chuẩn cũng được đặt ra với các bên theo quy định của Bộ Y tế, cụ thể là tại Thông tư số 09/2010/TT – BYT về đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc và xử lý thuốc vi phạm chất lượng. Theo đó, việc hủy thuốc phải bảo đảm an toàn lâu dài cho người, súc vật và tránh ô nhiễm môi trường theo các qui định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    Như vậy, hành vi lén lút xả bừa bãi hàng nghìn lô sản phẩm thực phẩm chức năng đã hỏng ra ngoài cánh đồng của Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm là trái với quy định của Bộ Y tế và vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Sau khi điều tra, đánh giá mức độ nguy hại của các loại thuốc này khi bị xả vào môi trường, cơ quan chức năng mới có thể xác định được chế tài xử phạt đối với các doanh nghiệp này.

    Về sự việc trên, ông Nguyễn Việt Cương, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: "Quá trình thanh tra, kiểm tra cho thấy Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm có đủ giấy phép về đăng ký sản xuất, kinh doanh. Đây là đơn vị sản xuất thực phẩm chức năng dành cho trẻ em, sản phẩm cũng đã được công bố, chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Tuy nhiên, việc công ty này vứt bỏ bừa bãi hàng loạt sản phẩm hỏng là sai hoàn toàn, trái pháp luật. Việc xử lý thuộc thẩm quyền của nhiều ban ngành khác nhau nên chúng tôi phải tiến hành họp và thống nhất giữa các bên để đưa ra quan điểm xử lý".

    Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, trong lúc đi thả trâu thuê, một người dân đã vô tình phát hiện hàng trăm nghìn vỉ thuốc vứt la liệt thành từng đống tại một cánh đồng hoang hoá ít người qua lại thuộc địa phận giáp ranh giữa quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, Hà Nội.

    Trong số hàng nghìn lô thuốc bị xả thải bừa bãi tại cánh đồng, một số đã bị đốt nham nhở, số còn lại vẫn còn nguyên tem, nguyên bao bì nhãn mác và hạn sử dụng. Trung tá Phạm Giang Sơn – Đội trưởng đội 6, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49 Công an TP Hà Nội) đã trực tiếp chỉ đạo tiến hành xác minh số sản phẩm trên.

    Tuy nhiên, đang trong quá trình xác minh thì toàn bộ số sản phẩm này đã được một chiếc xe tải thu gom toàn bộ chuyển đến khu vực ao Én, xã Tứ Hiệp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định số thuốc xả thải bừa bãi là do Công ty TNHH Công nghệ Intechpharm sản xuất.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-xa-thuoc-ra-dong-cong-ty-intechpharm-coi-thuong-phap-luat-a40934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan