+Aa-
    Zalo

    Vừa ăn no chớ dại làm 7 việc này kẻo tuổi thọ bị rút ngắn

    (ĐS&PL) - Bạn lưu ý không làm 7 việc này sau khi ăn no để tránh gây hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

    Ăn trái cây sau khi ăn no

    Ngay sau bữa ăn không phải thời điểm thích hợp để ăn trái cây. Nếu bạn ăn trái cây vào lúc này, chúng sẽ bị kẹt lại bởi lượng thực phẩm chưa tiêu hóa trước đó, dẫn đến các chất dinh dưỡng không được hấp thu tối đa.

    Bên cạnh đó, ăn trái cây khi bụng no cũng gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại, dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Tốt nhất bạn nên ăn trái cây trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn 2-3 tiếng.

    vua an no cho dai lam 7 viec nay keo tuoi tho bi rut ngan1

    Tắm ngay sau khi ăn

    Đây là thói quen cấm kỵ, gây hại rất lớn đối với hệ tiêu hóa. Cụ thể, khi tắm, nhiệt độ cơ thể tăng cao hơn so với bình thường, các mạch máu cũng giãn nở làm máu lưu thông mạnh hơn tới các chi để điều hòa nhiệt độ.

    Nếu tắm sau khi ăn, bạn vô tình khiến lượng máu không thể tập trung vào hệ tiêu hóa, dẫn đến quá trình tiêu hóa bị trì trệ, thức ăn khó phân hủy và khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Thói quen này kéo dài gây hại cho dạ dày, đặc biệt những người có bệnh máu nhiễm mỡ, bệnh tim, cao huyết áp… dễ gặp biến chứng nguy hiểm.

    Để đảm bảo an toàn, bạn nên tắm trước hoặc sau ăn 3 tiếng. Trong trường hợp quá bận rộn, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi ăn rồi mới đi tắm.

    Ngủ ngay sau khi ăn

    Khi bạn đi ngủ ngay sau bữa ăn, thức ăn chưa tiêu hóa hết sẽ tích tụ trong dạ dày. Về lâu dài, thói quen này dễ khiến bạn bị trào ngược thức ăn, làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày và dẫn tới các bệnh về dạ dày.

    Uống trà ngay sau bữa ăn

    Trà chứa acid tannic, khi gặp protein trong thực phẩm sẽ tạo thành chất kết tủa rất khó tiêu, ảnh hưởng đến việc hấp thu chất đạm của cơ thể. Ngoài ra, uống trà ngay sau khi ăn còn cản trở việc hấp thu chất sắt, nếu kéo dài thì sẽ làm cơ thể bị thiếu sắt.

    Việc này cũng dễ gây táo bón và tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại trong cơ thể. Bạn nên chờ ít nhất 30 phút hoặc 1 tiếng sau khi ăn rồi mới uống trà.

    vua an no cho dai lam 7 viec nay keo tuoi tho bi rut ngan

    Hút thuốc

    Theo chuyên gia nổi tiếng về bệnh lá lách và dạ dày Zhang Haiding, hút thuốc hay hít thuốc thụ động đều có hại như nhau, đặc biệt tác hại sẽ tăng gấp 10 lần vào thời điểm sau khi ăn. Sau bữa ăn, hoạt động tuần hoàn máu tăng nhanh, việc hút thuốc sẽ khiến các chất độc hại trong thuốc lá nhanh chóng xâm nhập vào hệ tuần hoàn, tăng kích thích lên cơ thể.

    Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, hút thuốc sau bữa ăn tương đương với tác hại của hút 10 điếu thuốc liên tục. Việc này cũng gia tăng nguy cơ mắc ung thư phổi và ung thư ruột lên gấp bội.

    Tháo nịt bụng

    Nhiều người hay nới lỏng hoặc tháo nịt bụng sau khi ăn no để có thể thở thoải mái mà không biết đây là thói quen cực hại. Dạ dày trở nên nặng hơn lúc bạn ăn no, việc tháo nịt bụng sẽ tạo nên một lực khiến bụng bị phình ra, áp lực trong bụng hạ thấp xuống, ảnh hưởng việc hỗ trợ đường tiêu hóa và dây chằng, làm các cơ quan tiêu hóa đẩy nhanh quá trình co bóp của mình.

    Việc này có thể gây xoắn ruột, nghẽn ruột, nghiêm trọng hơn là thòng dạ dày. Tốt nhất bạn nên mặc những bộ đồ rộng và thoải mái, tránh mặc đồ chật hoặc quần có dây nịt nhằm đảm bảo an toàn cho dạ dày.

    Uống nhiều nước sau khi ăn

    Uống nhiều nước ngay sau bữa cơm sẽ khiến dạ dày bị căng ra, rơi vào tình trạng quá tải và cản trở quá trình tiêu hóa thực phẩm. Nếu bạn duy trì thói quen này, dạ dày thường xuyên bị gia tăng áp lực, tạo tiền đề cho bệnh đau dạ dày.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vua-an-no-cho-dai-lam-7-viec-nay-keo-tuoi-tho-bi-rut-ngan-a561355.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan