+Aa-
    Zalo

    WHO lên án các nước giàu vội vàng tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hành động này được ví như phát thêm áo phao cho người đã có trong khi để những người khác chết đuối.

    Trang The Guardian đưa tin, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên án việc các nước giàu vội vàng tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường trong khi hàng triệu người trên thế giới vẫn chưa được tiêm mũi nào.

    Phát biểu trước khi các nhà chức trách Mỹ thông báo tất cả những người nước này đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ sớm đủ điều kiện để tiêm thêm mũi tăng cường, các chuyên gia của WHO khẳng định không có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh cho hiệu quả việc tiêm tăng cường.

    who len an cac nuoc giau voi vang tiem mui vaccine ngua covid 19 tang cuong1
    Hàng triệu người trên thế giới chưa được tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên. Ảnh: AP.

    Họ lập luận rằng việc tiêm vaccine tăng cường trong khi rất nhiều người vẫn đang chờ được tiêm chủng là "trái đạo đức".

    Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc khẩn cấp của WHO cho biết: “Chúng ta đang định kế hoạch phát thêm áo phao cho những người đã có, trong khi để người khác chết đuối mà không có một chiếc áo phao nào”.

    Đầu tháng 8, WHO đã kêu gọi tạm dừng tiêm vaccine ngừa COVID-19 để giúp giảm bớt sự bất bình đẳng gay gắt trong phân phối liều lượng giữa các nước giàu và nghèo. Tuy nhiên, lời kêu gọi đã không ngăn được một số quốc gia tiếp tục với kế hoạch bổ sung mũi tiêm vaccine thứ 3, khi họ đang phải vật lộn để ngăn chặn biến thể Delta.

    Ngày 18/8, các nhà chức trách Mỹ cho biết họ đã cho phép tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 cho tất cả người Mỹ từ ngày 20/9. Việc tiêm tăng cường sẽ được thực hiện khi một người đã được tiêm đủ 2 liều sau 8 tháng.

    Các quan chức nước này cho biết thêm, mặc dù vaccine vẫn có “hiệu quả rõ rệt” trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nặng, nhập viện và tử vong do tác động của virus corona, nhưng khả năng bảo vệ có thể giảm trong những tháng tới nếu không được tiêm tăng cường.

    Washington đã cho phép tiêm 1 liều tăng cường cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. Israel cũng đã bắt đầu tiêm liều thứ 3 cho người từ 50 tuổi trở lên.

    Tuy nhiên, các chuyên gia của WHO khẳng định khoa học vẫn chưa chứng minh hiệu quả rõ rệt của liều vaccine tăng cường và nhấn mạnh rằng điều quan trọng hơn là đảm bảo người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp cũng được tiêm chủng đầy đủ.

    Bích Thảo (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-len-an-cac-nuoc-giau-voi-vang-tiem-mui-vaccine-ngua-covid-19-tang-cuong-a510627.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan