+Aa-
    Zalo

    WHO: Nên tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

    (ĐS&PL) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết việc tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường là cần thiết trong tình hình biến thể Omicron đang lan rộng.

    AP đưa tin, ngày 8/3, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ “ủng hộ mạnh mẽ việc tiếp cận một cách rộng rãi và khẩn cấp” các mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường trong bối cảnh biến thể Omicron lan rộng toàn cầu.

    Theo một tuyên bố của WHO, nhóm chuyên gia của cơ quan này kết luận việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại nguy cơ bệnh nặng và tử vong trong tình hình biến thể Omicron liên tục lây lan.

    WHO nhận định việc tiêm chủng, bao gồm cả tiêm mũi tăng cường, đặc biệt quan trọng đối với những người có nguy cơ trở nặng khi mắc COVID-19.

    who nen tiem mui vaccine ngua covid 19 tang cuong
    Tổ chức Y tế Thế giới cho biết cần tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường trong tình hình biến thể Omicron đang lan rộng. Ảnh minh họa: AP

    Nhóm chuyên gia gồm 18 thành viên của WHO tập trung vào tác động của “các biến thể cần quan tâm” – những biến thể đáng lo ngại nhất như Omicron và đánh giá hiệu của của vaccine trước những biến thể này.

    Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh liều vaccine ngừa COVID-19 tăng cường giúp khôi phục khả năng miễn dịch đang suy yếu và bảo vệ khỏi nguy cơ trở nặng. Các chương trình tiêm mũi tăng cường Anh, Mỹ và Canada đã được ghi nhận là ngăn chặn sự gia tăng các ca nhập viện và tử vong do Omicron.

    WHO cho biết đang tiếp tục theo dõi sự lây lan toàn cầu của biến thể Omicron, trong đó có cả BA.2 – phiên bản tàng hình đã được ghi nhận tái nhiễm ở một số người. Có nhiều nghiên cứu đánh giá liệu việc này có gây bệnh nặng hơn hay không, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại vaccine dường như vẫn có hiệu quả chống lại nó.

    Trước đó, WHO từng 2 lần kêu gọi hoãn tiêm mũi vaccine tăng cường vào tháng 8-9/2021, đánh giá mũi tiêm này không cần thiết cho người khỏe mạnh và có thể góp phần dẫn đến bất bình đẳng về vaccine.

    Cũng trong năm 2021, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã kêu gọi tạm hoãn tiêm liều vaccine tăng cường, đồng thời kêu gọi các nước nên tặng số vaccine đó cho nước nghèo. Thời điểm đó, các nhà khoa học của WHO cho biết sẽ tiếp tục đánh giá dữ liệu.

    Mới đây, hồi tháng 1/2022, WHO đã nới lỏng quan điểm khi khuyến cáo các mũi tiêm tăng cường nên được sử dụng khi các quốc gia có đủ nguồn cung cấp và hoàn thành chủng ngừa cho những người dễ bị tổn thương nhất.

    Đinh Kim (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-nen-tiem-mui-vaccine-ngua-covid-19-tang-cuong-a530581.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan