+Aa-
    Zalo

    WHO: Vaccine ngừa COVID-19 giúp giảm 40% khả năng lây nhiễm của biến chủng Delta

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi những người đã được tiêm chủng tiếp tục thực hiện các biện pháp để tránh nhiễm COVID-19 và lan truyền bệnh.

    Vào ngày 24/11 (giờ địa phương), WHO cho biết vaccine ngừa COVID làm giảm 40% sự lây truyền của biến thể Delta, cảnh báo rằng mọi người đang rơi vào cảm giác an toàn sai lầm.

    Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi những người đã được tiêm chủng tiếp tục thực hiện các biện pháp để tránh nhiễm COVID-19 và truyền bệnh. Ông lưu ý rằng vào tuần trước, hơn 60% tổng số trường hợp được báo cáo và tử vong do COVID-19 ở châu Âu.

    who vaccine giup giam 40 kha nang lay nhiem cua bien chung delta1
    Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP.

    Ông cho biết, số trường hợp mắc COVID-19 cao đã biến thành áp lực không bền vững đối với hệ thống y tế và nhân viên y tế. "Chúng tôi lo ngại về cảm giác an toàn sai lầm rằng vaccine đã chấm dứt đại dịch và những người được tiêm chủng không cần phải thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào khác", ông Tedros nói với các phóng viên.

    “Vaccine cứu sống nhưng chúng không hoàn toàn ngăn chặn sự lây truyền. Dữ liệu cho thấy rằng trước khi xuất hiện biến thể Delta, vaccine đã giảm khả năng lây truyền khoảng 60%. Với Delta, con số này đã giảm xuống còn khoảng 40%", Tổng giám đốc WHO cho hay. 

    Biến thể Delta dễ lây truyền hơn hiện đang chiếm ưu thế áp đảo trên toàn thế giới, có tất cả trừ các biến thể khác và chủng gốc. Trong số 845.000 trình tự ADN của các mẫu thử cập nhật trên sáng kiến ​​khoa học GISAID với các mẫu vật được thu thập trong 60 ngày qua, 99,8% là Delta, theo báo cáo dịch tễ hàng tuần của WHO.

    Châu Âu đã báo cáo hơn 2,4 triệu trường hợp mắc mới trong tuần trước - tăng 11% so với thời điểm trước đó một tuần. Tại Đức, số ca nhiễm tăng 31%.

    Ông Tedros cho biết: “Nếu bạn được tiêm vaccine, bạn có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong thấp hơn nhiều nhưng bạn vẫn có nguy cơ bị nhiễm bệnh và lây nhiễm cho những người khác. Chúng tôi không thể nói điều này một cách rõ ràng: ngay cả khi bạn đã được tiêm phòng, hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bản thân không bị nhiễm bệnh và lây nhiễm sang người khác có thể tử vong".

    Bích Thảo (Theo EWN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/who-vaccine-ngua-covid-19-giup-giam-40-kha-nang-lay-nhiem-cua-bien-chung-delta-a520342.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan