+Aa-
    Zalo

    World Cup 2014: Ham cá độ bóng đá, mang cả nhẫn cưới đi cầm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đến hẹn lại lên, World Cup 2014 mới vừa qua vòng bảng nhưng nhiều tiệm cầm đồ tại TP.HCM đã trở nên chật chội vì lượng khách tăng lên thấy rõ. Đây là thời điểm các tiệm c

    Đến hẹn lại lên, World Cup 2014 mới vừa qua vòng bảng nhưng nhiều tiệm cầm đồ tại TP.HCM đã trở nên chật chội vì lượng khách tăng lên thấy rõ. Đây là thời điểm các tiệm cầm đồ “ăn nên làm ra” nhất trong năm.

    Hoạt động 24/7

    Dạo một vòng các con phố có các tiệm cầm đồ mọc san sát nhau như khu làng đại học Thủ Đức, ngã tư Bình Triệu (quận Thủ Đức), đường Thống Nhất (quận Gò Vấp), đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) có thể thấy cảnh tượng người ra kẻ vào tấp nập. Hình ảnh đó cũng đủ cho thấy mùa World Cup cũng là thời gian làm ăn phát đạt nhất trong năm của các tiệm tại đây.

    Anh P, chủ tiệm cầm đồ U.S trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) cho biết, so với các mùa bóng trước thì World Cup năm nay tiệm anh có lượng khách tăng lên trông thấy, dù mùa giải chưa đi hết nửa chặng đường. “Các đội bóng lớn nằm kèo trên bất ngờ thua dễ nên giới cá độ bị hụt chân. Như trận Tây Ban Nha thua Hà Lan với tỉ số đậm, có ai ngờ đương kim vô địch thế giới lại thua tan tác như vậy”, anh P. nói.  

    Một tiệm cầm đồ treo quảng cáo "Tưng bừng World Cup 2014".

    Các tiệm cầm đồ ở làng đại học Thủ Đức như được mùa mở cửa đến tận khuya, điều hiếm thấy vào ngày thường. Có tiệm còn cam kết hoạt động 24/7 phục vụ dân độ hay treo bảng quảng cáo “Tưng bừng World Cup 2014” để phục vụ dân cá độ.

    Đến khi đã tấp nập khách thì tiệm cầm đồ lại giở chiêu “kén chọn”, chỉ nhận cầm những món có giá trị như xe máy tay ga, máy tính bảng, laptop hay ĐTDĐ “xịn” như Iphone. Một số tiệm “chê” xe số, chỉ cầm tay ga đắt tiền như Sh, Vespa, Dylan, Ps…Một ngày, chủ tiệm chi ra vài chục triệu tiền cầm là chuyện thường tình.

    “Mở tiệm làm ăn quanh năm nhưng tới các giải bóng đá lớn vào năm chẵn như Euro hay World Cup đó mới vào mùa “thu hoạch” của các tiệm cầm đồ. Đoán trước lượng khách sẽ tăng nên trước khi vào mùa, tiệm tôi phải huy động tiền mặt chuẩn bị sẵn sàng. Cá độ mà, thấy người thắng thì ít, cầm xe, cầm giấy tờ nhà thì nhiều lắm...”, anh H, chủ một tiệm cầm đồ trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức chia sẻ.

    Quan sát hơn 1 giờ đồng hồ tại tiệm cầm đồ U.S, chúng tôi bắt gặp nhiều thành phần mang đồ đi cầm, trong đó đa phần là sinh viên. Dễ nhận ra bởi nhiều nam sinh ôm CPU máy tính, laptop vào đây với dáng vẻ lấm lét, còn mặc cả đồng phục trường đang học.

    Với gương mặt não nề, N.C.T, sinh viên một trường cao đẳng ở Gò Vấp ngậm ngùi mang chiếc laptop mới cứng mà bố mẹ vừa mua cho để phục vụ việc học đi cầm vì trót “dính” vào đội tuyển Ý.

    “Từ hồi biết coi bóng đá thì mình rất kết đội tuyển Ý. Ai ngờ đâu đá với đội kém về trình độ cũng như danh tiếng như Costa Rica vậy mà lại thua mới đau. Trận đó mình thua 1 chai (triệu đồng), đành cầm đỡ con laptop này hi vọng sẽ vớt vát được các trận sau”, T. nói.

    Tính lãi suất kiểu "trên trời"

    Trong vai một dân cá độ vừa thua trận bóng đêm qua, chúng tôi mang chiếc xe tay ga Air Blade tới tiệm U.S với ý định muốn cầm 20 triệu đồng. Chủ tiệm phán, lãi suất tính theo tuần là 250 ngàn đồng, còn tháng là 1 triệu đồng (tức 5\%/tháng). Trong khi đó ngày bình thường là 3\%/tháng, tức khoảng 600 ngàn đồng.

    Khi chúng tôi thắc mắc lãi suất sao lại tính cao như vậy, chủ tiệm cho biết đó là giá chung và có đi đâu cũng vậy thôi. Một số tiệm còn không mặn mà gì với mấy xe tay ga thường thường như thế này. Trong khi thỏa thuận với chủ tiệm trên, vài ba khách lần lượt đến, trong đó có cả phụ nữ mang trang sức đi cầm cũng vì đam mê quả bóng tròn.   

    Ở khu làng đại đại học Thủ Đức nhiều tiệm cầm độ 
    hoạt động thâu đêm như thế này.

    Bên cạnh đó, nhiều tiệm cầm đồ vùng ven gần các khu công nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai lại có cách tận thu mùa World Cup theo cách khác. Đồ điện tử, vật dụng trong nhà có giá trị đều chấp nhận cầm hết . Lợi thế của các tiệm này là kho rộng rãi, khách hàng chủ yếu là công nhân, người lao động nghèo nhưng “máu” cá độ bóng đá.

    Tại tiệm cầm đồ H.V gần Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức), chúng tôi bắt gặp nam công nhân ngó trước liếc sau rồi đưa ra cầm chiếc nhẫn cưới. “Tối qua bắt chơi mỗi trận 500 ngàn thôi mà tới sáng đã thua 1 chai rưỡi (1,5 triệu đồng)”, người này cho biết.

    Có cầu ắt sẽ có cung, vào mùa bóng đá như World Cup nhiều tiệm cầm đồ tự phát lại mọc nhan nhản. Nằm trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng việc các tiệm cầm đồ tự phát tự ý tăng lãi suất không theo giới hạn nào cũng như cầm đồ không có giấy tờ hợp lệ sẽ còn gây ra nhiều hệ lụy, đòi hỏi sự sát sao kiểm tra, đôn đốc của các cơ quan quản lý!

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/world-cup-2014-ham-ca-do-bong-da-mang-ca-nhan-cuoi-di-cam-a39638.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan